4 tài khoản giả mạo bệnh viện, kêu gọi từ thiện... móc túi người dân

Công bố 4 số tài khoản lừa đảo, người dân cần biết tuyệt đối không chuyển tiền. Đây là 4 số tài khoản được kẻ gian sử dụng để kêu gọi từ thiện, chiếm đoạt tiền người dân.

Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Sơn La vừa phát đi cảnh báo về một thủ đoạn lừa đảo mới trên mạng xã hội, khi các đối tượng giả mạo fanpage Bệnh viện Đa khoa tỉnh để kêu gọi từ thiện, chiếm đoạt tiền người dân.
Cụ thể, nhiều người dân tại Sơn La và các tỉnh thành khác đã vô tình trở thành nạn nhân của một đường dây lừa đảo tinh vi, sử dụng mạng xã hội làm công cụ chính. Các đối tượng đã tạo lập fanpage giả mạo với tên “Bệnh viện Đa khoa Sơn La”, sử dụng logo và hình ảnh của fanpage chính thức nhằm đánh lừa lòng tin cộng đồng.
Trên fanpage này, chúng liên tục đăng tải những hình ảnh thương tâm của trẻ em bệnh nặng cùng lời kêu gọi quyên góp tiền, kèm theo các số tài khoản ngân hàng để người dân chuyển tiền trực tiếp.
4 tai khoan gia mao benh vien, keu goi tu thien... moc tui nguoi dan
Fanpage giả mạo Bệnh viện Đa khoa Sơn La kêu gọi từ thiện lừa đảo. Ảnh: Tuệ Minh 
Cụ thể, các tài khoản bị sử dụng cho hành vi lừa đảo gồm:
- 062917939 - Ngân hàng VIB - Chủ tài khoản: Nguyễn Duy Khôi
- 073641810 - Ngân hàng VIB - Chủ tài khoản: Lưu Ngọc Liên
- 111010111 - Ngân hàng BIDV - Chủ tài khoản: Đặng Thịnh Quốc
- 073731229 - Ngân hàng VIB - Chủ tài khoản: Mông Văn Mới
Không dừng lại ở việc giả danh, nhóm đối tượng còn chi tiền chạy quảng cáo để mở rộng độ tiếp cận, thu hút hàng nghìn lượt tương tác và chia sẻ. Nhiều người nhẹ dạ cả tin, bị lay động bởi hình ảnh thương tâm và lời kêu gọi cảm động, đã nhanh chóng chuyển tiền mà không kiểm chứng. Thậm chí, để tạo dựng sự tin tưởng giả tạo, hàng loạt tài khoản ảo còn bình luận khoe đã chuyển khoản thành công, đăng ảnh chụp màn hình xác nhận giao dịch.
4 tai khoan gia mao benh vien, keu goi tu thien... moc tui nguoi dan-Hinh-2
Kẻ xấu đăng tải hình ảnh thương tâm của trẻ em bệnh nặng cùng lời kêu gọi quyên góp tiền - Ảnh chụp màn hình
Trước tình hình trên, bà Lê Thị Hồng Loan - Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La - khẳng định bệnh viện hoàn toàn không liên quan đến các trang giả mạo này. Bệnh viện đã chủ động phát cảnh báo trên website và fanpage chính thức, đồng thời gửi công văn tới cơ quan chức năng nhờ hỗ trợ xử lý.
Ngay sau đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La đã vào cuộc, phối hợp với các bên liên quan rà soát và phát hiện 2 fanpage giả. Một trong số này có lượng theo dõi lên tới hơn 21.000, khiến không ít người nhầm tưởng đây là trang chính thức. Tính đến ngày 27/4, cả hai fanpage giả đã bị gỡ bỏ khỏi Facebook.
Dù vậy, cơ quan chức năng cảnh báo rằng nguy cơ các đối tượng tái diễn hành vi với những fanpage mới là rất cao. Người dân được khuyến cáo cần cảnh giác, kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển tiền làm từ thiện.

Mời độc giả xem thêm video "Người phụ nữ suýt mất 700 triệu khi kẻ xấu giả danh công an gọi điện"

Cụ bà 80 "trúng sét" ái tình với bạn trai kém 20 tuổi

Cụ bà Janet Merryman đến từ Philadelphia (Mỹ) tìm thấy tình yêu ở tuổi 80 và quyết định kết hôn với vị hôn phu 60 tuổi.

Nhiều nơi trên thế giới chuyện tuổi tác chênh lệch không phải là rào cản hạnh phúc bởi không ít cặp đôi dù hơn nhau cả vài chục tuổi vẫn viên mãn bên nhau trọn đời. 

Mới đây nhất, cụ bà Janet Merryman đến từ Philadelphia (Mỹ) tìm thấy tình yêu ở tuổi 80 và quyết định kết hôn với vị hôn phu 60 tuổi. 

Xuất hiện 3 số điện thoại lừa đảo mới, tuyệt đối đừng nghe

Thông qua thủ đoạn mời phát hành thẻ ghi nợ, các đối tượng sử dụng các cách thức thao túng tâm lý để chiếm đoạt tài sản.

Thời gian vừa qua đã xuất hiện hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên/tổng đài của các ngân hàng thương mại gọi điện mời phát hành thẻ tín dụng với thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Cụ thể, đối tượng xấu giả danh nhân viên ngân hàng, liên hệ qua điện thoại, tin nhắn (SMS, Zalo, Messenger...) để dụ dỗ khách hàng tự mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng.
Xuat hien 3 so dien thoai lua dao moi, tuyet doi dung nghe
Thông qua giả danh nhân viên ngân hàng, phát hành thẻ ghi nợ, kẻ xấu thao túng tâm lý người dùng để chiếm đoạt tài khoản. Ảnh: Tuệ Minh. 
Trong một số trường hợp, kẻ gian giả mạo tổng đài ngân hàng để lừa đảo. Cụ thể, khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thấy thông báo tự động với nội dung: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc phím 0 để gặp tổng đài viên”.
Khi khách hàng làm theo hướng dẫn, kẻ gian lập tức ngắt máy và sau đó gọi lại, tự xưng là nhân viên ngân hàng nhằm khai thác thông tin cá nhân, thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.
Các thông tin mà đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thường bao gồm:
- Thông tin thẻ: hình ảnh thẻ, dãy số in trên thẻ, tên chủ thẻ, ảnh chụp màn hình số thẻ đầy đủ trên dịch vụ ngân hàng số...
- Mã OTP được gửi đến số điện thoại của khách hàng. 
Ngoài ra, kẻ gian còn yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh căn cước công dân...), thông tin bảo mật dịch vụ, mật khẩu, OTP... Sau đó, chúng sử dụng các thông tin này để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Trong quá trình lừa đảo, kẻ gian cũng có thể yêu cầu khách hàng chuyển tiền để thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ...
Xuat hien 3 so dien thoai lua dao moi, tuyet doi dung nghe-Hinh-2
 03 số điện thoại mới xuất hiện của các đối tượng lừa đảo, tuyệt đối đừng nghe. Ảnh: Tuệ Minh 
Theo ngân hàng này, hiện đã ghi nhận 3 số điện thoại lừa đảo gồm: 0236 6888 766, 024 8886 0469, 028 8886 5154... Để tránh bị lừa đảo, ngân hàng này khuyến cáo:
Khách hàng tuyệt đối không kết bạn Zalo, không bấm vào đường link lạ, không cung cấp mã OTP, mật khẩu, thông tin nhận diện khuôn mặt cho bất kỳ ai khi nhận cuộc gọi từ các số này để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng, mã OTP) cho bất kỳ ai. Ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức.
Không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua thư điện tử (email), tin nhắn (SMS) hoặc mạng xã hội. Ngân hàng KHÔNG gửi thư điện tử, tin nhắn SMS có chứa đường link tới khách hàng.

Mời độc giả xem thêm video Giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện, lừa đảo hơn nửa tỷ đồng


Cụ ông U90 dỗi vì đi viện 9 ngày vợ không đoái hoài

Nhiều người bình luận, ao ước về già có một tình yêu bình dị và dễ thương như vậy.

“Trong một cuộc tình, ai yêu nhiều hơn là người phải rơi nước mắt”; “Ông trách tới trách lui, cuối cùng vẫn chốt ‘bà ơi, bà ăn quà này đi’”; “Nhà mình cũng vậy. Mẹ mình đi viện về trách bố ‘thế mà bảo thiếu tôi, ông không thiết sống. Vậy mà ông ở nhà xem ti vi’. Bố mình bảo ‘Tôi có xem đâu, bật lên cho nhà có tiếng người”';...

Đó là những bình luận thú vị bên dưới video “cụ ông giận lẫy cụ bà” thu hút gần 700.000 lượt xem trên TikTok. Đoạn trò chuyện dễ thương của đôi vợ chồng già khiến người xem phải tủm tỉm cười vì quá dễ thương.

Đọc nhiều nhất

Tin mới