4 biểu hiện “thèm khát” Trung Quốc của CEO Facebook

(Kiến Thức) - Mark Zuckerberg vừa có bài phát biểu chỉ trích Trung Quốc, tuy nhiên không lâu trước đó, người đứng đầu Facebook còn tìm mọi cách “tán tỉnh” đất nước này.

    Dường như Facebook đã quyết định từ bỏ Trung Quốc. Trong bài phát biểu mới đây, CEO Mark Zuckerberg công khai chỉ trích Internet nước này và cho rằng nó "tập trung vào các giá trị vô cùng khác biệt". Dù vậy, không phải lúc nào người đứng đầu Facebook cũng có lập trường cực đoan như vậy với Trung Quốc.
    Giống với bất kỳ hãng công nghệ nào khác, Facebook cho thấy những dấu hiệu muốn xâm nhập thị trường đông dân nhất thế giới. Một trong các dấu hiệu rõ ràng nhất lại nằm chính ở bản thân Zuckerberg. Ít nhất, 4 lần CEO Facebook cố gắng "tán tỉnh" các nhà chức trách tại đây.
    Gặp nhà quản lý Internet hàng đầu Trung Quốc
    4 bieu hien “them khat” Trung Quoc cua CEO Facebook
     
      

    Năm 2014, Mark Zuckerberg mời một quan chức Trung Quốc đến thăm quan trụ sở. Lỗ Vĩ (Lu Wei) khi đó là Giám đốc Cơ quan quản lý không gian mạng (CAC). Chuyến thăm là một phần trong hành trình đến Silicon Valley của ông Lu khi tham dự hội thảo Internet tại Mỹ, nơi ông cổ vũ ý tưởng mọi đất nước có quyền kiểm soát Internet riêng của mình. Cũng trong chuyến đi này, ông có thăm trụ sở Apple, Amazon. Theo một tờ báo Trung Quốc, Zuckerberg tổ chức chuyến đi hoàn toàn bằng tiếng Trung. Thậm chí, ông Lu còn đề nghị thử ngồi vào bàn làm việc của Zuckerberg.

    Dù vậy, sau này ông Lu bị bắt vì tội tham nhũng và phải ngồi tù 14 năm trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.
    Mua sách của Tập Cận Bình
    Một chi tiết trong chuyến thăm trụ sở Facebook của ông Lu gây chú ý chính là thứ nằm trên bàn làm việc của Zuckerberg: cuốn sách "Tập Cận Bình về quản lý đất nước Trung Quốc". Cuốn sách bao gồm 79 bài viết, trả lời phỏng vấn của ông Tập trong giai đoạn giữa tháng 11/2012 đến tháng 6/2014, chia làm 18 chuyên đề, đề cập đến tư tưởng mới của ông.
    Theo truyền thông Trung Quốc, Zuckerberg cho biết mua sách cho cả các đồng nghiệp để họ hiểu thêm về chủ nghĩa xã hội. Một đồ vật khác xuất hiện trong ảnh chính là linh vật của Xiaomi.
    Chạy tại Bắc Kinh
    4 bieu hien “them khat” Trung Quoc cua CEO Facebook-Hinh-2
     
     

    Năm 2016, Zuckerberg khởi đầu chuyến thăm Bắc Kinh bằng buổi chạy sáng trên quảng trường Thiên An Môn. Bức tranh CEO đăng lên Facebook nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi trên mạng, không chỉ vì nó cho thấy không khí ô nhiễm nghiêm trọng của Bắc Kinh.

    Dân mạng Trung Quốc chế nhạo Zuckerberg vì "thèm khát" lấy lòng Trung Quốc. Thậm chí, nhiều người còn chỉ ra thực tế CEO Facebook phải dùng tới ứng dụng VPN để đăng ảnh từ nước này do Facebook bị chặn ở Trung Quốc.
    Khoe tiếng Trung
    4 bieu hien “them khat” Trung Quoc cua CEO Facebook-Hinh-3
     
     

    Zuckerberg thể hiện kỹ năng tiếng Trung trong một số dịp. Tại đại học Tshinghua, Bắc Kinh – một trong hai đại học hàng đầu Trung Quốc, CEO Facebook đã trả lời câu hỏi của sinh viên và phát biểu 20 phút bằng tiếng Trung.

    Zuckerberg cho biết anh học tiếng Trung một phần để giao tiếp với bà của vợ, người chỉ nói tiếng Trung. Anh đủ tự tin để nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình tại Nhà Trắng năm 2015. Đây là lần đầu tiên anh giao tiếp với nguyên thủ thế giới bằng tiếng nước ngoài. Zuckerberg gọi đây là "cột mốc cá nhân ý nghĩa".
    Họ đã nói với nhau những gì? Theo tin tức, Zuckerberg đề nghị ông Tập đặt tên cho đứa con chưa chào đời của mình. New York Post đưa tin ông Tập đã từ chối một cách khéo léo vì cho rằng đây là "trách nhiệm nặng nề". Dù người phát ngôn cho CEO Facebook lên tiếng phủ nhận bài báo, câu chuyện vẫn không ngừng được các tờ báo khác đưa lại.

    Ảo ảnh đằng sau những hot Facebooker ở Việt Nam

    Để chiếm được lòng tin của thương hiệu, nhiều KOLs tại Việt Nam chọn cách mua tương tác ảo. Điều giúp nền công nghiệp bán những con số "ảo ảnh" ngày càng phát triển.

    Quảng cáo cho một hãng điện thoại Android mới nổi nhưng Ánh Linh - KOLs Facebook 22 tuổi vẫn sử dụng iPhone. Không chỉ có điện thoại, Linh còn nhận quảng cáo cho nhiều sản phẩm khác như son môi, kem dưỡng da, sữa tắm... với nội dung "mình đã dùng thử và rất hiệu quả".

    Facebook phủ nhận thông tin đã đặt văn phòng tại Việt Nam

    Đại diện truyền thông Facebook khẳng định doanh nghiệp này chưa đặt văn phòng chính thức tại Việt Nam... 

    Facebook phu nhan thong tin da dat van phong tai Viet Nam
    Hình ảnh khiến nhiều người đang nghi vấn về việc Facebook đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam. 
    Đại diện truyền thông của Facebook tại Việt Nam vừa khẳng định với VnEconomy hoàn toàn không có chuyện Facebook đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam như nhiều người đang lầm tưởng.

    Tin giả vẫn tràn ngập trên Facebook

    Trong quá trình hợp tác với Facebook, tổ chức Full Fact đã phát hiện vẫn còn một số lượng lớn các nội dung trên nền tảng này bị thuật toán gắn cờ sai.

    Mạng xã hội Facebook hiện tại được biết đến như một nền tảng đầy rẫy tin giả. Kể từ sau khi phải đối diện với những chỉ trích vì thất bại trong việc ngăn chặn phát tán tin giả ở cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 12/2016, Facebook đã phải làm việc với khá nhiều các tổ chức fact-checking (xác minh dữ kiện) nhằm đánh giá và gỡ bỏ thông tin sai lệch.

    Đọc nhiều nhất

    Vì sao nọng heo được ưa chuộng?

    Vì sao nọng heo được ưa chuộng?

    Nọng heo được ưa chuộng vì sự kết hợp độc đáo giữa vị ngọt của thịt nạc và béo ngậy của mỡ, tạo nên hương vị mềm mọng, giòn sật đặc trưng.

    Tin mới

    Vì sao nọng heo được ưa chuộng?

    Vì sao nọng heo được ưa chuộng?

    Nọng heo được ưa chuộng vì sự kết hợp độc đáo giữa vị ngọt của thịt nạc và béo ngậy của mỡ, tạo nên hương vị mềm mọng, giòn sật đặc trưng.