[e-Magazine] NSƯT Võ Hoài Nam: “Cứ yêu nghề… nghề sẽ không phụ mình”

[e-Magazine] NSƯT Võ Hoài Nam: “Cứ yêu nghề… nghề sẽ không phụ mình”

Sau 16 năm tạm dừng đóng phim để làm kinh tế, vài năm gần đây nghệ sĩ Võ Hoài Nam tái xuất màn ảnh. Nam diễn viên đã chia sẻ về chuyện nghề, cuộc sống đời thường và cuộc hôn nhân viên mãn của mình.
Sau vai diễn gây chú ý trong phim “Hương vị tình thân”, NSƯT Võ Hoài Nam tham gia dự án phim “Món quà của cha”. Sự trở lại của ông sau một thời gian vắng bóng khiến khán giả thích thú.
Hợp vai mới đóng thì cần gì chọn diễn viên!
- Điều gì đọng lại trong ông sau vai ông Nhân phim “Món quà của cha”?
Thực ra đây không phải là vai diễn tôi tâm đắc. Vai này chỉ có một màu diễn. Giá như kịch bản tốt hơn, phim đẩy những vấn đề khác lên thì vai ông Nhân sẽ có nhiều đất diễn hơn. Ví dụ như ba người con của ông Nhân có số phận ngặt nghèo hơn chút nữa. Nghĩa nợ nần bị xã hội đen đến siết nợ, đánh đập. Thảo và Hiếu cũng gặp những tình huống éo le khiến ông Nhân phải gồng mình lên lo lắng cho các con. Hoặc như ông Nhân phải bán đất, bán nhà trả nợ cho con rồi lên thành phố. Khi đó, ông Nhân và bà thông gia lúc đầu có thể rất xung khắc nhưng chính từ sự hy sinh, tình yêu của ông Nhân dành cho các con sẽ khiến bà thông gia thay đổi. Tiếc là kịch bản phim kết cấu không chặt chẽ nên đóng xong tôi hơi buồn!
- Có ý kiến cho rằng diễn viên phải hợp vai mới diễn hay được, quan điểm của ông thế nào?
Đừng nói chữ hợp vai, mà đã là diễn viên phải tìm mọi cách để nhập vai. Khi nhận một vai diễn nào đó phải nghiên cứu, đào sâu, sống cùng vai diễn, sống cùng kịch bản. Chứ chờ hợp vai rồi mới đóng thì việc gì phải chọn diễn viên.
Diễn viên hay là vai diễn nào cũng đóng được. Mình phải sống với nhân vật thì mới gọi là vai diễn hợp.
- Trở lại với nghệ thuật, sau hai vai diễn ông bố hết lòng yêu thương con, đâu là dạng vai ông muốn thử thách tiếp?
Khi có người mời đóng phim tôi sẽ đọc kịch bản, nếu cảm thấy thích thì dạng vai nào tôi cũng đóng được. Quan trọng là tôi có thích kịch bản đó hay không thôi.
[e-Magazine] NSUT Vo Hoai Nam: “Cu yeu nghe… nghe se khong phu minh”NSƯT Võ Hoài Nam. Ảnh: FBNV
Tôi đóng phim không phải vì kinh tế
- Từng dừng đóng phim 16 năm, có khi nào ông cảm thấy nuối tiếc khi bỏ lỡ nhiều cơ hội để nổi tiếng hơn, có nhiều vai diễn để đời?
Không phải tiếc mà là đau đớn! Nhưng việc mình phải làm thì làm thôi, vì nếu 16 năm tôi không nghỉ đóng phim để làm kinh tế thì con cái tôi lớn lên thế nào, ăn học ra làm sao? Thời điểm đó, kinh tế quá khó khăn, nhìn con đau lòng lắm, nên tôi quyết định nghỉ đóng phim, kiếm cái gì khác làm cho con đỡ khổ. Mình phải đánh đổi và khi chấp nhận đánh đổi thì không có gì để tiếc cả. Tôi không cần tiếng tăm lắm, cũng không cần tiền nhiều, chỉ cần có một mái ấm gia đình trọn vẹn, nên tôi chọn gia đình.
“Tôi không cần tiếng tăm, không cần nhiều tiền, chỉ cần gia đình trọn vẹn”, nghệ sĩ Võ Hoài Nam chia sẻ.
- Những năm 2000, ông nhận thù lao 1,5 triệu đồng/một tập phim, còn hiện nay cát sê của ông thế nào?
Ngày đó đi quay vất vả lắm, cát sê chỉ có 1 triệu đồng cho mỗi tập phim thôi, mà quay từ 15-20 ngày. Tôi phải tự đi xe của mình, tốn thêm tiền xăng, mà còn đi các tỉnh xa.
Bây giờ đài truyền hình cũng quan tâm đến nghệ sĩ lắm, không để cho nghệ sĩ khổ như xưa đâu. Còn nói đến tiền thì biết bao nhiêu cho đủ. Mục đích của tôi không phải làm phim vì kinh tế nên chẳng nói cát-sê, chỉ nói chuyện phim, vai diễn thôi. (Cười)
- Bà xã và các con nói gì về quyết định tái xuất màn ảnh của ông?
Tất nhiên vợ con phải động viên tôi mới đi đóng phim được. Nhà tôi vài ba người làm nghệ thuật nên ai cũng yêu nghệ thuật cả. Được làm phim, được cống hiến, sống đúng với nghề để vui tuổi già thì vợ con ủng hộ. Chỉ là tôi đi đóng phim thì xáo trộn một chút trong gia đình, nhưng không có vấn đề gì, tôi vẫn có thể lên đường làm những phim mình thích.
[e-Magazine] NSUT Vo Hoai Nam: “Cu yeu nghe… nghe se khong phu minh”-Hinh-2Nghệ sĩ Võ Hoài Nam bên vợ con. Ảnh: FBNV
Tôi trân trọng vợ mình
- 24 năm gắn bó, có khi nào ông thấy thương bà xã thiệt thòi?
Tôi chưa bao giờ dùng từ thương vì nghe nó nhạt lắm, mà tôi luôn trân trọng vợ. Cô ấy đã hy sinh tất cả, kể cả bỏ nghề múa để chăm lo 4 đứa con, thậm chí là 5 người con, là bởi cộng thêm cả tôi. Tôi chỉ lớt phớt thôi chứ có biết kiếm tiền đâu. (Cười)
Rồi chuyện ăn học cho các con, đủ thứ cơm áo gạo tiền một tay cô ấy lo. Tất nhiên, cả hai vợ chồng cùng phải sánh vai, đều phải lo chung, nhưng việc của phụ nữ bao giờ cũng vất vả hơn, bởi những việc không tên trong gia đình. Như thế mình phải trân trọng vợ chứ không gọi là thương được.
Đúng là ngày xưa tôi phải bán nhà để lấy tiền làm đám cưới, nhưng đâu có gì thiệt thòi. Nếu phải sống bên cạnh ông chồng bỏ bê gia đình, con cái mà lang thang đi với bạn bè, mang nỗi khổ về cho gia đình thì mới gọi là thiệt thòi. Còn vợ tôi từ lúc khổ đến giờ ngày càng hạnh phúc hơn thì có thiệt tí nào đâu.
- Trên trang cá nhân ông đăng khá nhiều thơ tặng vợ, hẳn ông rất lãng mạn?
- Tôi e là còn hơn ấy chứ. Phải lãng mạn hơn, phải có ý tưởng thì mới làm được thơ chứ. Thơ chỉ nói được vài phần, còn ngoài đời phải hơn nhiều! (Cười)
[e-Magazine] NSUT Vo Hoai Nam: “Cu yeu nghe… nghe se khong phu minh”-Hinh-3Vợ chồng nghệ sĩ Võ Hoài Nam. Ảnh: FBNV
Công danh, sự nghiệp đều không quan trọng nữa…
- Ông có định hướng cho các con nối nghiệp bố làm nghệ thuật?
- Con trai lớn của tôi đã tốt nghiệp Trường đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, con gái thứ hai là sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Tôi không bao giờ ép buộc con đi theo đường lối mình vạch ra mà chỉ là xem con làm gì để động viên. Bởi, khi người ta không thích điều gì sẽ làm qua loa lấy lệ, nếu vậy không bao giờ tiến bộ được. Mình phải làm cái mình thích mới dồn hết tâm sức, chăm lo cho nó và mong cầu tiến bộ.
Không có nghề nào là không tốt, kể cả đi móc cống. Quan điểm của tôi rất đơn giản, cứ yêu nghề thì nghề sẽ không phụ mình. Làm tốt sẽ nhiều việc, một người làm bằng mấy người, đã không thích thì mười người làm không bằng một người.
“Đến thời điểm này công danh, sự nghiệp đều không quan trọng nữa mà quan trọng nhất là sức khỏe”, nghệ sĩ Võ Hoài Nam chia sẻ.
- Khi không đi đóng phim, cuộc sống thường ngày của ông thế nào?
Không đóng phim thì vẫn còn nhiều việc lắm, như làm thơ cũng là một việc. (Cười). Thời điểm kinh tế khó khăn vợ chồng tôi mở quán nhậu Bạn Tôi Quán đến giờ quán vẫn còn hoạt động.
- Ở tuổi 58, với ông điều gì là quan trọng nhất?
Sức khỏe! Đến thời điểm này công danh, sự nghiệp đều không quan trọng nữa mà quan trọng nhất là sức khỏe. Mình còn khỏe là hạnh phúc. Đến tuổi này mong làm giàu là khó đấy. Tuổi của mình giống như hình sin, vượt qua đỉnh dốc bắt đầu đi xuống rồi thì còn ước gì ngoài sức khỏe?
- Cảm ơn chia sẻ của nghệ sĩ Võ Hoài Nam. Chúc ông sẽ có nhiều vai diễn hay!
Nghệ sĩ Võ Hoài Nam sinh năm 1965, nổi tiếng qua những bộ phim truyền hình đình đám: “Cảnh sát hình sự”, “Vua bãi rác”... Đặc biệt, với vai Trọng trong “Vua bãi rác”, Võ Hoài Nam giành giải Diễn viên trẻ xuất sắc nhất trong Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 47 tại Busan (Hàn Quốc). Nghệ sĩ Võ Hoài Nam được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú vào năm 2007.
Nguyệt Cát thực hiện

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu