Xử phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ: Y án hai "ông trùm"

Google News

(Kiến Thức) - HĐXX phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ bác kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ, tuyên y án hai “trùm” Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương.

Chiều ngày 12/3, sau nhiều ngày xét xử phúc thẩm và nghị án, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án với các bị cáo có đơn kháng cáo và kháng nghị trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ xảy ra tại tỉnh Phú Thọ do Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương cầm đầu có sự bảo kê của hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa.
HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội đã bác kháng nghị tuyên y án sơ thẩm hình phạt 10 năm tù đối với Nguyễn Văn Dương (chủ tịch HĐTV Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC), 5 năm tù với Phan Sào Nam (nguyên giám đốc Công ty cổ phần VTC truyền thông trực tuyến) về cùng hai tội danh tổ chức đánh bạc và rửa tiền. Đồng thời, giảm mức hình phạt với 13 bị cáo khác.
Xu phuc tham vu danh bac nghin ty: Y an hai
 HĐXX phúc thẩm tuyên án.
Bác 3 kháng nghị của Viện Kiểm sát
HĐXX phúc thẩm nhận định đây là vụ án có tính chất phức tạp, xảy ra trên nhiều địa phương cả nước; có bị cáo bị xét xử đang làm việc trong ngành công an; hành vi phạm tội của các bị cáo là cố ý thực hiện tội phạm, xâm phạm khách thể vì động cơ vụ lợi và nhiều động cơ cá nhân khác. Tòa cấp sơ thẩm đã áp dụng các quy định về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ khi tuyên án là có cơ sở.
Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, có 35 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo, xin áp dụng hình phạt tiền. Những bị cáo khác liên quan đến kháng nghị của Viện Kiểm sát tỉnh Phú Thọ.
Xét nội dung kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ đối với “hành vi phạm tội có tổ chức”, HĐXX nhận định đây là hình thức phạm tội có đồng phạm, số lượng phải có từ 2 người trở lên. Trường hợp có đồng phạm phải phân biệt được đồng phạm giản đơn và đồng phạm có tổ chức.
Trong các bị cáo bị đưa ra xét xử phúc thẩm, hai ông trùm Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam có liên quan đến nội dung kháng nghị không áp dụng tình tiết tăng nặng phạm tội có tổ chức. Tuy nhiên HĐXX cấp phúc thẩm nhận định nội dung kháng nghị này không chính xác.
Vụ án có nhiều đối tượng tham gia, trong đó Nguyễn Văn Dương (cựu Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Công nghệ cao – CNC) đóng vai trò quan trọng nhất, lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong của Bộ Công an để che chắn cho tổ chức game bài; lôi kéo nhiều đối tượng tham gia cùng thực hiện. Vì vậy, HĐXX không chấp nhận nội dung kháng nghị này.
Nội dung kháng nghị người phạm tội tự nguyện khắc phục hậu quả, khách thể bị xâm phạm là trật tự công cộng nên việc xem xét nội dung khắc phục hậu quả là không có cơ sở. Số tiền các bị cáo nộp lại đều được xác định là tiền do các bị cáo phạm tội mà có nên số tiền bị tịch thu là hoàn toàn có căn cứ. Tuy nhiên, các bị cáo có ý thức tự nguyện giao nộp tài sản cũng thể hiện sự ăn năn, hối cải. Cho rằng bản án sơ thẩm đối với các bị cáo là có cơ sở, nên HĐXX phiên tòa phúc thẩm không chấp nhận nội dung kháng nghị này.
Xét nội dung kháng nghị không tịch thu tiền sung công quỹ nhà nước của các bị cáo phạm tội đánh bạc, HĐXX nhận định việc tòa sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là có căn cứ.
Xét kháng cáo của các bị cáo, HĐXX đã phân tích hành vi của các bị cáo, có những bị cáo xuất trình được những giấy tờ, tài liệu mới, có thêm được những tình tiết giảm nhẹ đáng kể có đủ cơ sở xác nhận. Do vậy, HĐXX cũng xem xét cho một số bị cáo.
Từ đó, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo của một số bị cáo và không chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ; y án 10 năm tù đối với Nguyễn Văn Dương, 5 năm tù đối với Phan Sào Nam.
Xu phuc tham vu danh bac nghin ty: Y an hai
 Các bị cáo tại phiên tòa.
Kiến nghị điều tra giai đoạn 2
HĐXX cũng kiến nghị nêu lại nội dung kiến nghị trong bản án sơ thẩm: Kiến nghị Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra giai đoạn 2; làm rõ đối với Công ty tập đoàn Đèo Cả, Công ty Khu Đông, nếu có hành vi vi phạm thì xử lý theo pháp luật.
HĐXX cũng kiến nghị điều tra tỷ lệ % ăn chia giữa công ty CNC và C50; điều tra việc Nguyễn Văn Dương khai đưa tiền cho các cán bộ công an tại Tổng cục Cảnh sát.
HĐXX cũng kiến nghị Bộ Công an trong việc vận hành các Công ty nghiệp vụ, không để các Công ty này lợi dụng danh nghĩa công an để vi phạm; đồng thời Bộ Công an phải làm tốt công tác cán bộ, tránh trường hợp như bị cáo Nguyễn Thanh Hóa là Cục trưởng về công nghệ cao nhưng không có kiến thức về công nghệ thông tin.
Cuối cùng, HĐXX kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tăng cường kiểm soát việc phát hành các loại thẻ có mệnh giá; chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra các đơn vị trung gian thanh toán, các kịch bản trong hoạt động trò chơi G1.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)