Trung tướng Trần Việt Khoa: Có thời điểm 35, 40 tàu xâm phạm chủ quyền biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trung tướng Trần Việt Khoa cho biết, từ đầu tháng 7 đến cuối những ngày tháng 10 vừa qua, nước ngoài đã đưa lực lượng xuống phản đối chúng ta hết sức phi lý. Có thời điểm đưa tới 35 - 40 chiếc tàu xuống để bảo vệ.

Phát biểu tại phiên thảo luận kinh tế xã hội sáng 30/10 trước Quốc hội, Trung tướng Trần Việt Khoa, Giám đốc Học viện Quốc phòng (đại biểu Quốc hội Hà Nội) cho rằng, năm 2019, tình hình an ninh chính trị thế giới có rất nhiều biến động, đặc biệt là các nước lớn đã điều chỉnh về chính sách và chiến lược quốc phòng quân sự, tăng chi ngân sách quốc phòng và tăng cường luyện tập, diễn tập thực binh ở quy mô vừa và quy mô lớn.
Tình hình khu vực biển Đông có rất nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh an toàn biển có tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất trên thế giới; đồng thời đe dọa đến an ninh khu vực và an ninh thế giới.
"Từ tháng 5 khi chúng ta hoạt động dầu khí trên biển và nhất là từ đầu tháng 7 đến cuối những ngày tháng 10 vừa qua, nước ngoài đã đưa lực lượng xuống phản đối chúng ta hết sức phi lý. Đây là điều chúng ta không thể chấp nhận được. Ngoài ra, họ đưa tàu xuống khảo sát và thăm dò, có những thời điểm đưa tới 35 - 40 chiếc tàu xuống để bảo vệ", Trung tướng Trần Việt Khoa cho biết.
Trung tuong Tran Viet Khoa: Co thoi diem 35, 40 tau xam pham chu quyen bien Dong
 Trung tướng Trần Việt Khoa. Ảnh: VGP
Trước tình hình này, Bộ Chính trị, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Ngoại giao tiến hành ngoại giao để đấu tranh trên cơ sở đấu tranh pháp lý nhằm khẳng định chủ quyền của nước ta.
Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các lực lượng hải quân, cảnh sát biển, biên phòng, kiểm ngư thường xuyên bám sát nắm chắc tình hình; tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng, khẳng định khu vực chủ quyền và quyền chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam theo Công ước, Luật pháp quốc tế, Luật Biển năm 1982.
Theo Trung tướng Trần Việt Khoa, dựng nước đi đôi với giữ nước là quy luật tồn tại của dân tộc ta... Tình hình hiện nay với đặc điểm, những yếu tố tác động tới sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, đòi hỏi chúng ta có giải pháp phù hợp để đấu tranh trong việc giữ vững môi trường độc lập, phát triển đất nước.
“Việc bảo vệ độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Phải luôn phải cảnh giác, tỉnh táo và sẵn sàng các phương án cao nhất với các tình huống có thể xảy ra. Vì lợi ích quốc gia của dân tộc, vì độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, chúng ta phải sẵn sàng bảo vệ và đẩy lùi các nguy cơ chiến tranh, giữ vững môi trường hòa bình ổn định để phát triển đất nước”, Trung tướng Trần Việt Khoa phát biểu về tình hình biển Đông.
>>> Xem thêm video: Tàu khảo sát Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam 
VTC14.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)