Thầy tu bạo hành trẻ ở Bình Thuận sẽ bị xử lý thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư, vụ thầy tu bạo hành trẻ em ở Bình Thuận tùy từng tính chất, mức độ, hậu quả hành vi, cơ quan chức năng có thể khởi tố bị can theo điều 134 Bộ luật Hình sự.

Ngày 7/8, công an huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) cho biết, đơn vị đang tiếp điều tra làm rõ vụ người đàn ông có pháp danh Thiện Lam (tên thật là Lương Việt Đức, SN 1993; trú xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc) nghi bạo hành dã man trẻ em.

Nạn nhân trong vụ việc là cháu T.V.Đ.K (SN 2008, trú phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết).

Theo gia đình nạn nhân, ngày 10/6, mẹ cháu K. gửi lên cơ sở tu hành ở Hàm Thuận Bắc để học khóa tu trong 3 tháng hè.

Được khoảng 1 tuần, mẹ cháu nhận được điện thoại của con cho biết mỗi lần ngủ đều bị thầy Thiện Lam ôm ấp, siết chặt rất khó chịu.

Ngày 16/7, thầy Thiện Lam gọi điện báo với gia đình về việc K. “hư hỏng, xem phim đồi trụy” nên yêu cầu gia đình đón về nhà.

Sau đó, gia đình lên chùa đến đón K. về thì phát hiện trên người cháu bé có nhiều vết bầm tím khắp người.

"Tôi đến chùa đón con nhưng nhìn thấy tay chân của con có rất nhiều vết thương, bầm tím. Bức xúc trước sự việc, tôi đã làm đơn trình báo với công an rồi dẫn cháu đi khám. Qua thăm khám, bác sĩ cho biết, K. bị chấn thương phần mềm vùng đầu mặt, vùng lưng và mông", mẹ cháu K. nói.

Được biết, ông Đức đang tu tại gia, tự lập cơ sở thờ tự và chưa có cơ quan chức năng địa phương chứng nhận chính thức.

Thay tu bao hanh tre o Binh Thuan se bi xu ly the nao?
 Ông Lương Việt Đức. Ảnh Báo Pháp Luật TP HCM.

Trao đổi với PV về vụ việc, Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, hành vi cố ý gây thương tích, bạo hành trẻ em xảy ra đối với người tu hành là một câu chuyện đáng buồn.

“Theo quan niệm của đạo Phật thì người theo đạo Phật sẽ hướng tới thiện, tới tâm, tới nhẫn... tới các giá trị nhân văn để từ bỏ cám dỗ, danh vọng, Tham -  Sân - Si.

Người tu hành không được làm việc ác, không được gây tổn hại cho người khác. Tuy nhiên người này đang tu hành mà lại có hành vi bạo hành trẻ em thì thật sự không thể chấp nhận được", luật sư Cường nêu quan điểm.  

Theo Luật sư Cường, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh, làm rõ hành vi của ‘nhà tu hành’ để làm rõ nguyên nhân, động cơ và hậu quả để lại đối với nạn nhân.

Trong trường hợp nạn nhân có thương tích, dù tỷ lệ thương tích chưa tới 11 % nhưng nạn nhân là trẻ em, hành vi có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn thì hành vi này hoàn toàn có thể sử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tùy từng tính chất, mức độ, hậu quả hành vi thì người thực hiện hành vi này có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 10 năm tù theo quy định tại điều 134 BLHS.

Ngoài ra người gây thương tích còn bị kỷ luật theo quy định của Phật giáo và phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã xảy ra đối với nạn nhân, thiệt hại bao gồm tiền chi phí cứu chữa, tiền tổn thất về tinh thần và các thiệt hại khác trong quá trình cứu chữa với nạn nhân.

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ thầy tu bạo hành trẻ em ở Bình Thuận.
Viết Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)