Nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình rơi nước mắt khi tự bào chữa

Google News

(Kiến Thức) - Tự bào chữa, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình cho rằng bản thân tham gia vào đề án tái cơ cấu với động cơ hết sức trong sáng, không vụ lợi nhưng “không phải nhiệm vụ nào chúng ta cũng làm tốt”. 

Chiều nay (27/6), phiên tòa xét xử bị cáo Đặng Thanh Bình - nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và các đồng phạm trong vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng VNCB bước vào phần tranh luận.
Trước đó, vào cuối giờ sáng, đại diện VKSND TP HCM đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Thanh Bình 4-5 năm tù giam - nhẹ hơn rất nhiều so với khung hình phạt 12 năm tù.
Trước Tòa, tự bào chữa cho mình, ông Đặng Thanh Bình cho biết, thời điểm 2010-2012 kinh tế nước ta rất khó khăn, cả bên trong và bên ngoài, nguy cơ đổ vỡ là thường trực. Khi đó, lạm phát rất cao và mức lãi suất trên thị trường cao chưa từng thấy, lãi suất liên ngân hàng lên đến 15-17%, lãi suất cho vay doanh nghiệp 25-26%, cá biệt có trường hợp lên tới 30%.
"Chúng tôi thực hiên tái cơ cấu trong khi nguồn lực không có, tái cơ cấu không có quy định về hoạt động tái cơ cấu, bước vào tái cơ cấu không được chuẩn bị về kinh nghiệm trong khi tái cơ cấu là bắt buộc phải làm, nếu không hậu quả là vô cùng lớn”, ông Bình cho hay.
Bị cáo Bình cho rằng bản thân tham gia đề án tái cơ cấu với động cơ hết sức trong sáng, không vụ lợi, nhưng "không phải nhiệm vụ nào chúng ta cũng có thể làm tốt", ông Bình rơi nước mắt, nghẹn giọng kết thúc phần tự bào chữa.
Nguyen Pho Thong doc Dang Thanh Binh roi nuoc mat khi tu bao chua
 Ông Đặng Thanh Bình tại Tòa. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Trước đó, các luật sư bào chữa của bị cáo Đặng Thanh Bình cũng cố gắng "đẩy" quyết định tái cơ cấu cho phía lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước.
“Quyết định tái cơ cấu ngân hàng là của tập thể lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, chứ không phải của ông Đặng Thanh Bình”, luật sư Nguyễn Xuân Bính cho hay.
Bào chữa cho thân chủ của mình, Luật sư Bình cho rằng việc VKSND cáo buộc bị cáo Bình thiếu trách nhiệm là chưa có căn cứ. Cụ thể, ngày 3/7/2012, Tổ giám sát đã trình tờ trình 1024 tại cuộc họp của ban lãnh đạo NHNN, cho thấy ông Bình không đủ thẩm quyền cho phép ông Danh tham gia tái cơ cấu.
Theo Luật sư, nguyên Phó thống đốc NHNN đã thực hiện trọn vẹn nhiệm vụ của mình, quyết định này là của tập thể NHNN chứ không riêng thân chủ của ông. Nguyên nhân đổ vỡ tái cơ cấu do ông Phạm Công Danh đã có thủ đoạn rất tinh vi, che dấu sự thật. Do đó, hậu quả của vụ án không có liên quan tới nguyên nhân VKS đưa ra.
Luật sư mong được đánh giá khách quan, đúng đắn, đề nghị VKS xem xét lại buộc tội đối với ông Bình, để đưa ra một phán quyết đúng, đảm bảo quyền lợi của ông Bình.
Tiếp phần trình bày bào chữa cho bị cáo Bình, Luật sư Nguyễn Hồng Bách cũng cho rằng quyết định đưa Phạm Công Danh vào đề án tái cơ cấu là thuộc tập thể Ngân hàng Nhà nước.
Do đó, theo ông Bách, mức án đề nghị 4-5 năm tù là áp lực khủng khiếp đối với ông Bình. Luật sư mong VKS xem xét tổng thể quá trình vụ án để không xem xét trách nhiệm hình sự với bị cáo Bình.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)