Người dân quyết kiện công ty Huy Phát vì thu tiền mập mờ hàng tỉ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Người dân ở xã Đông Kết (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) đang chuẩn bị các căn cứ pháp lý để khởi kiện Công ty CPXD Huy Phát ra Tòa án, vì cho rằng công ty này thu sai hàng tỉ đồng tiền của người dân trong quá trình triển khai dự án nước sạch.

Liên quan đên vụ việc người dân ở xã Đông Kết (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) tố Công ty Huy Phát thu sai hàng tỉ đồng tiền của người dân trong quá trình triển khai dự án nước sạch mà Kiến Thức đã phản ánh.
Ngày 11/9, trả lời PV Kiến Thức, bà Đỗ Thị Ngãi (đại diện hơn 3.000 hộ dân xã Đoàn Kết) cho biết: “Hợp đồng giữa công ty thể hiện trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Huy Phát có trách nhiệm đồng bộ đến điểm đấu nối tại các hộ tiêu thụ bao gồm cả đồng hồ đo nước trong vùng phục vụ đã được xác định, chi phí đấu nối được tính vào chi phí đầu tư mạng lưới và được phân bổ vào giá nước sạch do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt. 
Tuy nhiên, sau đó Công ty Huy Phát lại thu mỗi hộ số tiền 2,8 triệu đồng lắp đặt 1 cụm đồng hồ. Việc thu số tiền trên là không đúng."
Nguoi dan quyet kien cong ty Huy Phat vi thu tien map mo hang ti dong
 Một cụm đồng hồ nước sạch của người dân ở xã Đông Kết.
Bà Ngãi bức xúc: "Bây giờ Huy Phát làm sai, bị dân phát hiện mới nói số tiền này là đã thỏa thuận, đồng thời trừ vào số tiền nước hàng tháng tối thiểu là 10%.
Giả sử mỗi tháng gia đình tôi dùng hết 150 nghìn đồng tiền nước sẽ được trừ 10% tương ứng với 15 nghìn đồng. Như vậy 1 năm là 180 nghìn đồng; 10 năm là 1.800 nghìn đồng đồng. Nếu làm như thế này, chúng tôi phải trừ chắc trên 15 năm mới hết khoản tiền mà Công ty CPXD Huy Phát đã thu không đúng?”.
Bà Ngãi còn cho rằng, thời điểm kí hợp đồng nước sạch Công ty CPXD Huy Phát đã gài người dân để thu số tiền 2,8 triệu đồng/hộ.
“Công ty CPXD Huy Phát đã lợi dụng sự thiếu hiếu biết của chúng tôi khi kí vào đơn đề nghị xin lắp đặt cụm đồng hồ do Huy Phát soạn thảo sẵn. Cụ thể, trong đơn ghi là: “Chúng tôi xin tự nguyện chi trả chi phí đầu tư theo “thỏa thuận” với nhà máy”. Nhưng biên bản “thỏa thuận” về số tiền 2,8 triệu đồng giữa chúng tôi và công ty không hề có”, bà Ngãi thông tin.
Nguoi dan quyet kien cong ty Huy Phat vi thu tien map mo hang ti dong-Hinh-2
 Ông Đỗ Bá Đạt - GĐ Công ty CPXD Huy Phát tại buổi đối thoại công khai với người dân xã Đông Kết hôm 6/9.
Người dân xã Đông Kết cho rằng, bản chất của số tiền 2,8 triệu đồng mà Công ty CPXD Huy Phát thu của dân chính là vốn vay không lãi suất. Ngược lại, phía Công ty CPXD Huy Phát cho rằng họ huy động vốn là “vốn dân phải đóng góp”, là “xã hội hóa”, là “tạm ứng trước tiền của dân”. Vấn đề này cần phải làm sáng tỏ?.
Bà Ngãi cho biết thêm, các hộ dân ở xã Đông Kết đã nhờ luật sư làm đại diện pháp lý để chuẩn bị khởi kiện phía Công ty CPXD Huy Phát ra Tòa án, để đòi lại số tiền tỉ mà phía Công ty CPXD Huy Phát đã “chiếm đoạt”?
Nguoi dan quyet kien cong ty Huy Phat vi thu tien map mo hang ti dong-Hinh-3
 Toàn cảnh hội trường đối thoại giữa người dân với Công ty CPXD Huy Phát tại trụ sở UBND xã Đông Kết liên quan đến nước sạch hôm 6/9.
Trả lời PV Kiến Thức luật sư Nguyễn Văn Thuần (Đoàn luật sư TP Hà Nội, đại diện pháp lý người dân) cho biết: "Bây giờ người dân mong muốn đòi lại số tiền 2,8 triệu đồng từ Công ty CPXD Huy phát là vô cùng khó.
Tuy nhiên nếu hai bên có thể "thỏa thuận" và thống nhất phía Công ty CPXD Huy Phát sẽ khấu trừ 50% số tiền nước sạch hàng tháng cho người dân, làm như vậy chỉ trong khoảng 3 năm số tiền này sẽ được Huy Phát trả xong.
Trường hợp Công ty CPXD Huy Phát mà khấu trừ 10% như thông báo với người dân trước đó thì đến 10 hay 15 năm sau mới xong.
Còn nếu cả hai bên không thể thống nhất thì chỉ có con đường để Tòa phán xử."
Được biết, đây là vụ việc kéo dài và khiến chính quyền địa phương đau đầu nhiều tháng qua.
Trước đó, tháng 6/2018, do sự việc diễn ra vô cùng căng thẳng nên Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của UBND huyện Khoái Châu, đại diện Công ty CPXD Huy Phát, đại diện một số hộ dân xã Đông Kết. Tuy nhiên sau nhiều giờ đồng hồ, phía các cơ quan chức năng chưa giải đáp thỏa đáng thắc mắc của người dân liên quan đến số tiền 2,8 triệu đồng mà phía Công ty CPXD Huy Phát thu của dân.
Đến ngày 6/9, UBND xã Đông Kết tiếp tục tổ chức thêm một buổi đối thoại giữa người dân với Công ty CPXD Huy Phát.
Buổi đối thoại kéo dài gần 5 tiếng đồng hồ, Công ty Huy Phát một mực khẳng định số tiền 2,8 triệu đồng mà họ thu đã làm đúng theo thỏa thuận với người dân. Nếu người dân vẫn cho rằng họ làm sai thì chỉ còn bước ra Tòa để phân xử.
Kết thúc buổi đối thoại, hầu hết những người dân xã Đông Kết đều vô cùng bức xúc. Nhiều người dân cho hay, họ sẽ chấm dứt ngay hợp đồng nước sạch với Công ty CPXD Huy Phát, vì cho rằng công ty làm ăn “thiếu trung thực, cẩu thả, mất niềm tin”. Đồng thời đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra chất lượng nước vì cho rằng chưa đảm bảo.
Báo điện tử Kiến Thức tiếp tục thông tin.
Mạnh Hưng

Bình luận(0)