Nghi trục lợi bảo hiểm ở Sơn La: Bất thường khoản chênh hàng tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Chênh lệch lên đến gần chục tỷ đồng một cách bất thường ở BV phục hồi chức năng và BV Y dược cổ truyền khiến dư luận không thể không nghi có hiện tượng trục lợi bảo hiểm y tế ở Sơn La. UBND tỉnh này đã có công văn yêu cầu làm rõ.

Việc chi phí khám chữa bệnh BHYT tăng một cách bất thường đặt ra nghi vấn có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm ở 2 bệnh viện. Việc này khiến UBND tỉnh Sơn La phải ra công văn yêu cầu làm rõ sự việc.
Khoản chênh lệch tiền tỷ một cách bất thường
Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La trong quý I/2019, ngân sách bệnh viện yêu cầu thanh toán BHYT bỗng nhiên tăng vọt gấp nhiều lần một cách bất thường.
Cá biệt là ở Bệnh viện Phục hồi chức năng Sơn La (Giám đốc là bác sỹ Trần Văn Tảo) và Bệnh viện Y dược cổ truyền Sơn La (Giám đốc là bác sỹ Cầm Thị Hương).
Cụ thể, quý I/2018, BHYT phải thanh toán tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La là gần 2,4 tỷ đồng, thì đến quý I/2019, con số quỹ BHYT phải thanh toán lên tới gần 10,5 tỷ đồng.
Còn tại Bệnh viện Y dược cổ truyền Sơn La, con số quỹ BHYT phải thanh toán trong quý I/2019, vọt lên đến hơn 11,2 tỷ đồng.
Nghi truc loi bao hiem o Son La: Bat thuong khoan chenh hang ty dong
 Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La có mức thanh toán BHYT tăng bất thường từ gần 2,4 tỷ đồng (quý I/2018) lên tới gần 10,5 tỷ đồng trong quý I/2019.

"Ngày 16/5/2019, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành văn bản số 1578/UBND-KGVX về việc tăng cường quản lý thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, do Phó chủ tịch Nguyễn Quốc Khánh ký" - ông Nguyễn Hữu Thành, Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La cho biết.
Văn bản 1578/UBND-KGVX giao cho Sở Y tế tỉnh Sơn La phối hợp với BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan thẩm định, xác định nguyên nhân vượt dự toán chi khám chữa bệnh (KCB) BHYT; tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT, thanh tra, kiểm tra việc gia tăng đột biến bệnh nhân BHYT điều trị tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền và Bệnh viện Phục hồi chức năng.
Xử lý nghiêm các trường hợp lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT (nếu có), báo cáo UBNT tỉnh trước ngày 15/6/2019.
Mời quý vị độc giả xem video: Tình trạng trục lợi bảo hiểm, nguy cơ vỡ quỹ bảo hiểm y tế, xã hội
Nguồn VTV 
Văn bản 1578 cũng giao cho Công an tỉnh Sơn La phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra phòng ngừa sai phạm, xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT.
Hàng trăm người cao tuổi “bỗng dưng” nhập viện cùng một ngày
Để làm rõ sự việc, PV Kiến Thức đã làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La, yêu cầu cung cấp số lượng các bệnh nhân nằm trong diện thanh toán KCB BHYT quý I/2019, tại 2 bệnh viện nêu trên.
Từ những thông tin có được, PV khá giật mình khi thống kê cho thấy số lượng bệnh nhân tăng đột biến một cách bất thường. Đặc điểm chung là số lượng bệnh nhân phát sinh thanh toán BHYT tại Bệnh viện Phục hồi chức năng và Bệnh viện Y Dược cổ truyền phần lớn là người dân tộc (mã DT, đối tượng được thanh toán 100% chi phí và được cấp phát thẻ BHYT miễn phí).
Các bệnh nhân này đều nằm ở những xã vùng sâu, vùng xa... rất khó khăn trong việc đi lại cũng như công tác thanh kiểm tra, đối chiếu của BHYT và các cơ quan có liên quan (nếu có).
Nghi truc loi bao hiem o Son La: Bat thuong khoan chenh hang ty dong-Hinh-2
Bác sỹ Cầm Thị Hương, giám đốc Bệnh viện Y Dược cổ truyền Sơn La.(Ảnh: Diệp Anh - TTXVN)
Đáng chú ý là có hiện tượng các cụ già ở những xã, bản vùng xa xôi “bỗng dưng” đổ bệnh và kéo nhau nhập viện đồng loạt cùng một ngày, nằm viện rồi ra viện cùng một đợt.
Đồng thời, ngoại trừ một số bệnh nhỏ lẻ, thì phần lớn các bệnh nhân cao tuổi đều mắc bệnh giống hệt nhau. Đơn cử như ở Bệnh viện phục hồi chức năng, gần như các cụ đều có chung mã bệnh M53, M54 (Đau cột sống, và bệnh lý cột sống không được phân loại khác – tại Thông tư số 46/2016/TT-BYT ngày 30/12/2016).
Ở Bệnh viện Y Dược cổ truyền Sơn La, phần lớn hiện tượng các bệnh nhân cao tuổi kéo nhau nhập viện cùng một ngày, ra cùng một ngày, đều tương ứng với các bệnh của hệ xương khớp và mô liên kết (Mã số U62, Danh mục mã bệnh y học cổ truyền- Ban hành kèm theo Quyết định số 3465/QĐ-BYT ngày 8/7/2016 của Bộ Y tế).
Chi tiết hơn nữa, theo thống kê từ tài liệu do BHXH tỉnh Sơn La cung cấp, trong số các bệnh nhân cao niên nhập viện Y Dược cổ truyền Sơn La cùng mã bệnh U62, thì phần lớn lại rơi vào trường hợp có mã U62.391, tức tương đương với mã bệnh M54.3 bên Bệnh viện Phục hồi chức năng Sơn La, tức triệu chứng đau thần kinh tọa.
Phải chăng là “đại dịch”?
Để độc giả nhìn thấy rõ hơn sự bất thường, PV Kiến Thức trích dẫn một số số liệu như sau: Ngày 14/1/2019, hơn 100 người cao tuổi ở xã Chiềng Ve (Mai Sơn, Sơn La) đồng loạt nhập viện Phục hồi chức năng với chứng bệnh chủ yếu M53, M54. Nhóm này phần lớn nằm viện trong 12 ngày, xuất viện đồng loạt vào ngày 25/1/2019.
Nghi truc loi bao hiem o Son La: Bat thuong khoan chenh hang ty dong-Hinh-3
Một phần trong thống kê người cao tuổi ở Chiềng Ve kéo nhau nhập viện vào ngày 14/1/2019, cùng nằm viện 12 ngày, và cùng ra viện ngày 25/1/2019.
Cũng ngày 14/1/2019, gần trăm cụ cao niên ở xã Gia Phù kéo nhau nhập viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La, cũng mã bệnh M53, M54.
Xã Tú Nang (Yên Châu, Sơn La), đồng loạt các cụ nhập viện cùng một ngày 19/2/2019, cùng nằm viện đến 16 ngày và xuất viện vào ngày 6/3/2019.
Ngày 6/3 và ngày 14/3/2019, một loạt người cao tuổi xã Tà Xùa (Bắc Yên, Sơn La) cũng "thi nhau" kéo vào Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Sơn La chữa bệnh, đa số là bệnh có mã M53, M54, đều nằm viện trên 10 ngày.
Cá biệt hơn, trong đoàn người đi khám chữa bệnh ấy, có thêm 2 trẻ em (Mã thẻ TE) cũng nhập viện với mã bệnh G80 (bại não trẻ em), theo thông tin được biết, người nhà đi cùng cũng tiện thể nhập viện luôn. Theo hồ sơ, người nhà cháu bé nằm điều trị bệnh xương khớp.
Đối với Bệnh viện Y Dược cổ truyền Sơn La, cả trăm người cao tuổi ở xã Liên Hòa (Vân Hồ, Sơn La) cũng cùng đổ bệnh và nằm viện vào ngày 8/1/2019 (nằm viện khoảng 17 ngày rồi cùng ra viện).
Thống kê cho thấy đó là xã có số lượng bệnh nhân nhiều nhất trong ngày 8/1/2019, chưa kể các xã khác trên địa bàn tỉnh Sơn La cũng thi nhau nhập viện cùng ngày. Số lượng bệnh nhân cùng vào viện lên đến hàng trăm người vào cùng ngày.
Chữa trị chưa xong, ngày 9/1/2019, Bệnh viện Y Dược cổ truyền Sơn La lại tiếp tục tiếp nhận hàng loạt bệnh nhân khác đến từ huyện Thuận Châu, và một số địa bàn khác. Đa số đều có mã bệnh U62- các bệnh của hệ xương khớp và mô liên kết.
Đưa các số liệu này đến phỏng vấn một chuyên gia ngành y (nhân vật xin giấu tên), người này phải thốt lên: Nếu thực tế con số đúng như vậy, phải chăng tỉnh này đang có “đại dịch”?
Tại sao lại có những sự trùng hợp kỳ lạ như vậy, PV Kiến Thức đã tiến hành tìm đến tận nơi những thôn bản, xã mà có hiện tượng người cao tuổi đồng loạt kéo đi chữa bệnh, và phát hiện ra khá nhiều câu chuyện không thể ngờ.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc Nghi vấn có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm ở 2 bệnh viện ở Sơn La.
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)