Bệnh viện Việt Đức thừa nhận dùng xe cấp cứu biển xanh cho thuê dịch vụ

Google News

(Kiến Thức) -  Thạc sĩ Hoàng Anh Toàn – Trưởng phòng Hành chính Quản trị Bệnh viện Việt Đức cho biết, xe cấp cứu biển xanh 29A-021.16 dán chữ "Liên hệ thuê xe" là của bệnh viện, nhưng không có chuyện bệnh viện cho thuê xe công (?!)

Như Kiến thức đã đưa tin, đường dây nóng quý báo nhận được phản ánh từ độc giả về hình ảnh chiếc xe cứu thương biển xanh (BKS 29A - 021.16) với dòng chữ "Liên hệ thuê xe", dán logo của bệnh viện Việt Đức kèm theo số điện thoại liên hệ lưu thông trên đường. Độc giả băn khoăn: "Xe biển xanh là xe công tại sao lại sử dụng kinh doanh dịch vụ?"

Trả lời PV Kiến ThứcThạc sĩ Hoàng Anh Toàn – Trưởng phòng Hành chính Quản trị Bệnh viện Việt Đức một mực khẳng định: Không có chuyện bệnh viện cho thuê xe công trong đơn vị.

"Tuy nhiên, bệnh viện có một đơn vị vận chuyển bệnh nhân ra viện, chuyển viện để tránh các đối tượng cò mồi, xe dù chặt chém. Cụ thể, bệnh viện Bạch Mai lấy giá 13.000 đồng/km, thấp hơn nhiều so với giá taxi bình thường" - ông Toàn nói.

Trưởng phòng Hành chính Quản trị Bệnh viện Việt Đức thừa nhận, xe cứu thương biển xanh 29A-021.16 là xe của bệnh viện.
Benh vien Viet Duc thua nhan dung xe cap cuu bien xanh cho thue dich vu
 Chiếc xe biển xanh của bệnh viện Việt Đức in số điện thoại liên hệ thuê xe.

Về việc xe kinh doanh dịch vụ, ông Toàn cho bết thêm: "Những xe thuộc đề án Xã hội hóa thì được phép cho thuê, chiếc xe biển xanh 29A.021.16 là một trong số xe thuộc đề án xã hội hóa, nằm trong quy chế đã được phê duyệt."

PV đặt câu hỏi: Xe thuộc đề án Xã hội hóa cũng được đăng ký biển xanh? 
Ông Toàn trả lời: "Xe hóa hội hóa cũng được cấp biển xanh để phục vụ bệnh nhân cho thuận tiện. Theo đó, những chiếc xe xã hội hóa này cũng nằm trong sự quản lý của bệnh viện. Lao động hoạt động xe cứu thương trong đề án cũng ký hợp đồng lao động với bệnh viện."
Khi PV đề nghị tiếp cận tài liệu đề án Xã hội hóa hoạt động vận chuyển bệnh nhân, ông Toàn đưa ra một văn bản có đề QĐ 171 - VĐ về việc "Hoạt động của đơn vị vận chuyển bệnh nhân". Quyết định này chưa có dấu đỏ. PV đề nghị được sao lưu tài liệu, tuy nhên ông Toàn không đồng ý. Ngay cả việc chụp lại hình ảnh văn bản trên, ông Toàn cũng không đồng ý. 
Nghi ngờ về tính hợp pháp của quyết định trên, trước câu hỏi văn bản do ai ký? ban hành thời điểm nào? có hiệu lực từ khi nào? đề án Xã hội hóa vận chuyện bệnh nhân đã trình Bộ Y yế chưa và có được phê duyệt, đồng ý về chủ trương không?... thì ông Toàn viện lý do không thuộc trách nhiệm nên từ chối phát ngôn về vấn đề này.
Benh vien Viet Duc thua nhan dung xe cap cuu bien xanh cho thue dich vu-Hinh-2
Ông Hoàng Anh Toàn - Trưởng phòng Hành chính Quản trị Bệnh viện Việt Đức thừa nhận xe biển xanh cho thuê là của bệnh viện.
Cũng theo ông Toàn, bản gốc của đề án do bộ phận Công đoàn nắm giữ. Tuy nhiên, khi nhóm PV muốn tiếp cận hồ sơ, vị trưởng phòng Hành chính đã từ chối với lý do “không thuộc thẩm quyền” và cho biết đây là quy định của bệnh viện.
Mặc dù đã liên hệ trước đó với bệnh viện về nội dung làm việc, Trưởng phòng Hành chính Quản trị Bệnh viện Việt Đức lại tiếp tục yêu cầu phóng viên phải gửi lại nội dung làm việc cho Thư ký Giám đốc bệnh viện để sắp xếp lịch tiếp phóng viên.
Xã hội hóa (XHH) y tế là một chủ trương đúng đắn nhằm thu hút các nguồn lực xã hội để giảm bớt gánh nặng ngân sách Nhà nước, góp phần tăng nguồn vốn đầu tư kỹ thuật, dịch vụ nâng cao chất lượng bệnh viện. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đáng ghi nhận, việc thiếu minh bạch trong tài sản công - tư và tự chủ tài chính tại các bệnh viện công… đang làm ảnh hưởng đến ý nghĩa và hiệu quả của chủ trương này.
Trước dấu hiệu "né" trả lời thẳng và cung cấp đủ các tư liệu liên quan, mấu chốt quan trọng để làm rõ sự việc của Trưởng phòng Hành chính Quản trị Bệnh viện Việt Đức. PV đang tiếp tục làm việc với Bộ Y tế, kiến nghị tới Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và các cơ quan liên quan để làm sáng tỏ những băn khoăn của độc giả, của dư luận về tài sản công - tư trong chủ trương Xã hội hóa y tế. 

Kiến Thức sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.

Thế Hoàng - Quý An

>> xem thêm

Bình luận(0)