Hàng trăm hộ dân khốn khổ sống cạnh Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương

Google News

Người dân khu dân cư Mạc Ngạn (phường Đồng Lạc, thành phố Chí Linh, Hải Dương) phản ánh về việc thường xuyên bị ảnh hưởng từ khí bụi và tiếng ồn phát sinh trong quá trình Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương hoạt động sản xuất.

Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương do Công ty TNHH Điện lực Jaks làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD, xây dựng trên diện tích gần 200 ha tại xã Quang Thành (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương). Nhà máy có 2 tổ máy phát điện được đưa vào hoạt động phát điện thương mại với công suất phát điện 1120MW, sử dụng nguyên liệu đốt là than.
Tuy nhiên, cũng từ thời điểm Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương đi vào hoạt động, theo như phản ánh, cuộc sống của hơn 300 hộ dân với 1.000 nhân khẩu tại khu dân cư Mạc Ngạn (phường Đồng Lạc, thành phố Chí Linh, Hải Dương) thường xuyên bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và khí bụi từ nhà máy. Người dân đã nhiều lần phản ánh về nỗi khốn khổ khi nhà máy nhiệt điện tỷ USD này chỉ cách nhà của họ khoảng 1 km.
Hang tram ho dan khon kho song canh Nha may Nhiet dien BOT Hai Duong
Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương chỉ cách khu dân cư Mạc Ngạn một con sông. 
Bên kia sông Kinh Thầy thuộc địa phận thị xã Kinh Môn, Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương được đầu tư hàng tỷ USD đang hoạt động nhưng bên này sông thuộc địa phận phường Đồng Lạc (thành phố Chí Linh), hàng trăm hộ dân phải sống trong bức xúc và lo lắng do bị ảnh hưởng bụi và tiếng ồn phát sinh từ Nhà máy.
Phản ánh đến PV Báo Tri thức và Cuộc sống, bà Nguyễn Thị Lành, 73 tuổi, người dân khu dân cư Mạc Ngạn cho biết, từ khi nhà máy Nhiệt điện này hoạt động, tiếng ồn, bụi bặm, trong nhà, ngoài sân, ngoài bể nước chỗ nào cũng có, khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn.
“Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và đề nghị báo cáo đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền của tỉnh Hải Dương phải chấn chỉnh để hoạt động của nhà máy không làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Chứ thế này, người già cũng khổ mà trẻ con cũng khổ”, bà Lành cho biết.
Hang tram ho dan khon kho song canh Nha may Nhiet dien BOT Hai Duong-Hinh-2
Bà Nguyễn Thị Lành, người dân khu dân cư Mạc Ngạn. 
Ông Vũ Đức Nam, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Mạc Ngạn cho biết, nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương nằm ở xã Quang Thành (thị xã Kinh Môn) nhưng chỉ cách khu dân cư Mạc Ngạn, phường Đồng Lạc (thành phố Chí Linh) chưa đến 1km.
“Mỗi lần nhà máy xả, khí bụi lại ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Đường đi, sân nhà người dân lúc nào cũng bị bụi phủ đen kịt như được trát bởi nhiều lớp bụi. Các cháu đi lại bụi bẩn bám đầy chân. Cùng với đó, mỗi lần nhà máy múc cảng than, hoạt động ầm ầm gây nên tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến người dân”, ông Nam cho biết.
Video: Người dân bức xúc tố nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương gây ô nhiễm
  
Theo Trưởng khu dân cư Mạc Ngạn, người dân đã phản ánh lên thành phố Chí Linh nhưng nhà máy không nằm trên địa bàn nên rất khó xử lý, chấn chỉnh. Do đó người dân rất mong chờ HĐND tỉnh Hải Dương, Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương, cơ quan có thẩm quyền về tiếp xúc để có ý kiến về việc này.
“Cứ bắt đầu đêm, nhà máy hoạt động xả nhiều, cảng than múc nhiều, bụi lại ảnh hưởng đến khu dân cư Mạc Ngạn. Không những bụi khí mà còn bụi than sống. Nền nhà, sân nhà bụi bẩn bao phủ. Người dân sinh sống tại khu dân cư đều rất bức xúc và lo lắng”, ông Nam nói.
>>> Video ông Vũ Đức Nam, Trưởng khu dân cư Mạc Ngạn phản ánh về tình trạng bị ảnh hưởng do nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương:
  
Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc Vũ Đình Bảy khi trao đổi với PV cũng cho biết, chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của người dân và báo cáo của trưởng khu dân cư Mạc Ngạn về tình trạng bị ảnh hưởng khí bụi và tiếng ồn từ Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương.
“Dự án này nằm ở thị xã Kinh Môn và mới hoạt động được một thời gian nhưng đã có tình trạng tiếng ồn ảnh hưởng đến người dân khu dân cư Mạc Ngạn, đặc biệt là ban đêm. Người dân phản ánh tiếng ồn từ nhà máy này rất lớn khiến người dân bị ảnh hưởng đến giấc ngủ. Người dân cũng phản ánh về tình trạng khí bụi. Mỗi khi gió đông to, người dân Mạc Ngạn phải chịu ảnh hưởng lớn nhất do khu dân cư chỉ cách nhà máy này có một con sông. Vừa khói bụi từ hoạt động của nhà máy, vừa hệ thống băng tải xây ngay sát bờ sông của cảng than”, ông Bảy cho biết.
Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc cho biết thêm, trưởng khu dân cư, người dân và một số cán bộ xã có nhà ở khu dân cư Mạc Ngạn đều phản ánh. “Xã đã có ý kiến phản ánh vào trong thành phố. Tuy nhiên, nhà máy Nhiệt điện lại nằm trên địa phận thị xã Kinh Môn, do đó thẩm quyền của thành phố Chí Linh chỉ có phối hợp với thị xã Kinh Môn và đề nghị với tỉnh, chứ Chí Linh không thể làm được”, ông Bảy thông tin.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Hoàng Văn Thực Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương cho biết, Sở đã nhận được phản ánh của người dân và đang triển khai xác minh, thu thập.
“Sở đã giao cho Chi cục bảo vệ môi trường kiểm tra. Vấn đề này không chỉ người dân mà HĐND TP Chí Linh cũng đã có văn bản gửi đến Sở”, ông Thực cho biết.
Trước đó, từ cuối năm 2020, một số người dân hai xã Lê Ninh và Quang Thành (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) cũng đã từng phản ánh về việc bị ảnh hưởng bởi hoạt động của nhà máy. Khi đó, trong trình chạy hiệu chỉnh thiết bị, máy móc chuẩn bị vận hành thử nghiệm dây chuyền 2, Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương đã phát sinh khói bụi, tiếng ồn, làm xáo trộn cuộc sống của hàng trăm hộ sống quanh khu vực nhà máy.
PV Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin về vụ việc trên…
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)