Hà Nội: Nhà trường vận động học sinh học lực yếu không thi vào lớp 10?

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian qua, Báo Kiến Thức nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh trên địa bàn Hà Nội về việc nhà trường vận động học sinh có học lực yếu, kém không thi vào lớp 10, điều này đồng nghĩa với việc phụ huynh phải ký vào đơn tự nguyện không thi vào 10. 

Khóc, năn nỉ xin cho con tham gia thi lớp 10

Một phụ huynh của học sinh Trường THCS Thanh Trì (Hoàng Mai) cho biết, con họ học không tốt lắm nhưng vẫn muốn được thử sức với cuộc thi vào lớp 10 công lập nhưng nhà trường vận động, thậm chí một số phụ huynh cho biết họ phải gượng “ép” không thi bằng hình thức phải viết vào đơn xin tự nguyện không tham gia thi.

Thậm chí, có phụ huynh còn phải gạt nước mắt để “xin xỏ, năn nỉ” cho con được thi lớp 10, nếu trượt gia đình sẽ chịu trách nhiệm nhưng cuối cùng vẫn phải ký vào tờ đơn này một cách miễn cưỡng.

Ha Noi: Nha truong van dong hoc sinh hoc luc yeu khong thi vao lop 10?
Ảnh minh họa.  

Ngoài ra, Kiến Thức cũng nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh ở các trường khác với nội dung tương tự xảy ra tại các trường trung học cơ sở ở Hà Nội.

Một phụ huynh ở trường THCS tại quận Cầu Giấy cũng phản ánh, gia đình họ phải ký vào đơn tự nguyện không thi vào lớp 10 dù con rất mong muốn được học ôn và thi cùng các bạn. Gia đình đã trao đổi cùng giáo viên nguyện vọng nhưng không thay đổi được vấn đề.  

Nhiều phụ huynh phản ánh với Kiến Thức, con họ có học lực không tốt nên nhà trường vận động không thi vào lớp 10 công lập. Thay vào đó, các con đăng ký vào trường dân lập hoặc học nghề.

Bằng cách này, các con sẽ không phải ôn thi vào lớp 10 với cường độ cao, không phải đóng tiền ôn thi cũng như các con được nghỉ ngơi ngày hè. Nhất là, nếu có thi cũng không đỗ nên tốt nhất là không thi.

Tuy nhiên, muốn con không thi, các phụ huynh phải viết và ký vào đơn tự nguyện không tham gia thi lớp 10 công lập do nhà trường soạn sẵn.

Được biết, hôm nay (30/6), trường THCS Thanh Trì đã mời phụ huynh, học sinh các học sinh không thi lớp 10 lên làm việc cùng nhà trường và đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Nhiều trường cùng vận động, ảnh hưởng bệnh thành tích?

Trao đổi về vấn đề này, Hiệu trưởng một Trường THCS trên địa bàn quận Cầu Giấy cho biết: "Ở trường này học sinh không thi vào lớp 10 chỉ có 3 học sinh, trong đó một học sinh bị khuyết tật. Tất cả các trường hợp không thi vào lớp 10 cần phải viết đơn và trình bày lý do.

Ha Noi: Nha truong van dong hoc sinh hoc luc yeu khong thi vao lop 10?-Hinh-2
 Ảnh minh họa. 

Cô giáo này cũng thông tin, không chỉ trường của mình học sinh không thi lớp 10 phải viết và ký vào đơn, mà hầu như tất cả các trường đều phải làm như vậy.

Với học sinh này, các em cũng không phải là học sinh yếu kém mà là học sinh trung bình mới có thể tốt nghiệp lớp 10."

Vị Hiệu trưởng này cho biết thêm: “Viết đơn là tự nguyện của học sinh và phụ huynh, không phải nhà trường ép. Trường tôi không có trường hợp giáo viên bắt học sinh và phụ huynh phải viết vào đơn này. Tôi không sợ ảnh hưởng thành tích vì đã có năm học sinh trượt tốt nghiệp nên không cần thành tích vấn đề này. Chỉ 1-2 cháu so với khối 9 có mấy trăm cháu thì tỉ lệ ít không đáng gì”. 

Còn ông Nguyễn Văn Hội, nguyên hiệu trưởng Trường THCS Thanh Trì (vừa về hưu đầu năm 2020), do nghỉ đợt dịch COVID nên ông không nắm bắt được thông tin của nhà trường "ép" buộc học sinh ký vào đơn tự nguyện không thi.

Tuy nhiên, ở góc độ cá nhân, ông này cho rằng, việc viết vào đơn tự nguyện có nhiều lý do như phụ huynh không muốn con thi nhưng nhà trường vẫn có danh sách, sau này họ lại ý kiến rằng ép buộc thi, nhất là những gia đình ở ngoại tỉnh. Nhìn chung, đơn này nhằm mục đích tránh kiện cáo sau này với cả nhà trường với phụ huynh học sinh. Còn các động cơ khác thì cần phải xem xét thêm.

PV Kiến Thức cũng đã liên lạc với lãnh đạo đương nhiệm Trường THCS Thanh Trì nhưng Phó hiệu trưởng phụ trách trường thay ông Nguyễn Văn Hội chưa bắt máy. Số điện thoại bàn của nhà trường cũng không liên lạc được.

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.

>>> Mời bạn đọc xem thêm video: Trả lại học phí cho thí sinh nâng điểm 
Hà Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)