Giám đốc VP Đăng ký Đất Long Biên bị tố nhiều sai phạm: Quận Long Biên "trên nóng dưới lạnh"?

Google News

(Kiến Thức) - Đã hơn một tuần trôi qua kể từ khi PV đến liên hệ xác minh, tìm hiểu các nội dung liên quan về việc Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai Long Biên bị tố sai phạm, đồng thời, Bí thư quận ủy đã chỉ đạo làm rõ nhưng Chủ tịch UBND quận Long Biên (Hà Nội) vẫn im lặng, không phản hồi thông tin.

Sự việc ông Nguyễn Hữu Toàn - Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội (Chi nhánh Long Biên) bị tố nhiều sai phạm trong công việc được báo điện tử Kiến Thức phản ánh qua các loạt bài: “Giám đốc VP Đăng ký Đất đai Long Biên bị tố nhiều sai phạm?, “Bí thư quận chỉ đạo giải quyết đơn tố cáo Giám đốc VP Đăng ký Đất đai Long Biên”, "Giám đốc VP Đăng ký Đất Long Biên Nguyễn Hữu Toàn nói gì khi bị “tố” sai phạm?” đang thu hút sự quan tâm của dư luận.
Ngay khi có đơn tố cáo, Bí thư quận ủy Long Biên đã có chỉ đạo bằng công văn số 405-CV/VPQU gửi đến đích danh bà Vũ Thu Hà - Chủ tịch quận Long Biên đề nghị xem xét, giải quyết đơn tố cáo. 
Giam doc VP Dang ky Dat Long Bien bi to nhieu sai pham: Quan Long Bien
Công văn chỉ đạo của Bí thư Quận ủy Long Biên. 
Cụ thể, công văn nêu: "Đồng chí Bí thư Quận ủy nhận được đơn thư nặc danh với nội dung tố cáo đồng chí Nguyễn Hữu Toàn - Giám đốc văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh Long Biên có những vi phạm về đạo đức và thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ được giao.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Quận ủy, Văn phòng Quận ủy chuyển đơn đến đồng chí Vũ Thu Hà - Chủ tịch UBND quận Long Biên xem xét, giải quyết."
Mặc dù có công văn chỉ đạo cụ thể, báo chí tích cực vào cuộc nhưng khi PV Kiến Thức đến UBND quận Long Biên để liên hệ công tác (ngày 22/3) nhằm xác minh khách quan các nội dung liên quan, thì ngay khi biết được nội dung đơn tố cáo ông Toàn đại diện bộ phận hành chính nói: “Việc này không phải quận xử lý…”.
Đến khi PV nêu nội dung công văn chỉ đạo của Bí thư Quận ủy Long Biên, vị đại diện bộ phận hành chính liền gọi điện cho phía Văn phòng UBND quận. Bất ngờ hơn là ngay khi kết thúc cuộc gọi đại diện bộ phận hành chính liền nhận các giấy tờ liên hệ công tác của PV và cho biết, Chánh văn phòng sẽ chủ động liên hệ lại và thông tin lại với PV sau.
Thế nhưng đến nay, đã hơn một tuần trôi qua UBND quận Long Biên vẫn im lặng đến lạ, không có bất cứ phản hồi nào cho PV Kiến Thức. Phải chăng, Chủ tịch quận Long Biên - Vũ Thu Hà và UBND quận Long Biên đang "phớt" lờ chỉ đạo của Bí thư quận ủy. Việc này là minh chứng cho tình trạng "trên nóng dưới lạnh" mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhắc đến tại phiên họp lần thứ 14 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. 
Giam doc VP Dang ky Dat Long Bien bi to nhieu sai pham: Quan Long Bien
Ông Nguyễn Hữu Toàn - Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội (Chi nhánh Long Biên) đang bị tố nhiều sai phạm trong công việc.
Trước đó, bày tỏ quan điểm với PV Kiến Thức về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong sự việc này, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, về nguyên tắc hiện hành thì đơn nặc danh chưa có hiệu lực. Nhưng đối với vụ việc Giám đốc VP Đăng ký đất Long Biên bị tố cáo nhiều sai phạm, có thể thấy Đảng ủy Quận Long Biên đã tiếp nhận thông tin khi nhận thấy có cơ sở nên mới có gửi công văn giao Chủ tịch quận Long Biên xem xét, giải quyết.
“Thấy sự việc, hiện tượng là có thật thì người ta vẫn có thể thụ lý, điều tra. Tuy nhiên phải phụ thuộc vào người đứng đầu. Người đứng đầu họ đứng trước tình huống thực tế ở địa phương họ, nơi họ đang quản lý, dù chỉ là đơn nặc danh nhưng họ vẫn có quyền giải quyết vụ việc. Đó là quyền của người đứng đầu”, - luật sư Hòe nhấn mạnh.
Liên quan đến sự việc, được biết Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng đã vào cuộc xác minh.
Trong các nội dung tố cáo ông Toàn có đề cập đến việc 3 tháng liền ông Toàn làm mất 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân? Cụ thể sự việc này như thế nào? Và UBND TP Hà Nội có ý kiến ra sao trước việc, Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin chi tiết.
Trị bệnh “trên nóng dưới lạnh”
Theo PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu, Học viện Hành chính quốc gia: “Trên nóng dưới lạnh”, chính là “căn bệnh” của hệ thống chính trị hiện nay cần phải chữa trị. “Căn bệnh” này đã và đang gây nhiều tác hại, là rào cản làm chậm bước tiến sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta, thậm chí có thể vô hiệu hóa mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nếu như không được chú ý quan tâm đúng mức, không có giải pháp ngăn chặn hữu hiệu.
Do đó, để trị “bệnh này có hiệu quả đòi hỏi chúng ta phải làm thế nào để chỉ ra đích danh, đúng địa chỉ, nhất là bộ phận “dưới lạnh”. Trên cơ sở đó xây dựng các thiết chế tổ chức, các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát nói chung, giám sát quyền lực nói riêng hoạt động có hiệu quả.
Đặc biệt, phát huy tác dụng của “thanh bảo kiếm” - Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Kiểm tra các cấp, giờ đây đang được gia tăng quyền hạn và tăng cường năng lực. Kiểm tra các cấp, (có thể kiểm tra một số đơn vị trực thuộc tỉnh như huyện, qua đó rút kinh nghiệm chung trong toàn Đảng để triển khai diện rộng) đây là nhiệm vụ mới của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang được cho là một trong những giải pháp lấp đầy những khoảng trống trong xử lý các vụ việc nổi cộm, sai phạm hiện nay tại địa phương và đơn vị cấp dưới.
Đồng thời phải thực sự dựa vào dân, có cơ chế phù hợp phát huy quyền làm chủ của người dân trong việc kiểm tra, giám sát xây dựng Đảng, chính quyền, khi đó, người dân sẽ cho địa chỉ những người còn “lạnh” trong bộ máy Đảng, và Nhà nước. Xử lý nghiêm và kiên quyết những tổ chức và cán bộ, công chức vẫn còn “lạnh”, giữ nghiêm kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)