Đại đức Thích Trúc Thái Minh liên quan dự án tâm linh nghìn tỷ ở Quảng Nam?

Google News

(Kiến Thức) -Tại lễ động thổ dự án tâm linh nghìn tỷ ở Quảng Nam, Đại đức Thích Trúc Thái Minh – Trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) đứng ra nhận tiền hàng tỷ đồng ủng hộ từ nhiều tổ chức, cá nhân để góp phần xây dựng dự án mang tính tâm linh này.

Từ tiền hảo tâm công đức, dựng Chùa Ba Vàng Quảng Ninh vài trăm tỷ
Suốt thời gian qua, những thông tin về việc chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) diễn ra hoạt động thỉnh vong, giải oan gia trái chủ, chữa bệnh cho người dân và phật tử có nhu cầu, trong nghi thức có việc gọi vong, nhập hồn, phán số kiếp, buộc phải trả nợ cho vong bằng tiền qua hình thức công đức vào chùa hoặc làm công quả lao động, không đúng với nghi lễ Phật giáo truyền thống xuất hiện dày đặc trên mặt báo và thu hút sự quan tâm của dư luận.
Liên quan sự việc trên, dư luận cũng quan tâm việc chùa Ba Vàng được đầu tư xây dựng với số tiền bao nhiêu? Nguồn vốn từ đâu ra? khi chỉ trong mấy năm, từ ngôi chùa nhỏ, chùa Ba Vàng thành chùa lớn bậc nhất cả nước.
Tài liệu thể hiện, chùa Ba Vàng có tên là Bảo Quang Tự, được xây dựng vào năm Ất Dậu (1076), triều vua Lê Dụ Tông. Do thời gian, cùng sự tàn phá của thiên nhiên và chiến tranh, chùa đã trở thành phế tích. Năm 1988 chùa được trùng tu tôn tạo lại bằng gỗ và đến năm 1993 thì xây dựng lại bằng ximăng với diện tích 55m2.
Dai duc Thich Truc Thai Minh lien quan du an tam linh nghin ty o Quang Nam?
 Chùa Ba Vàng Quảng Ninh.
Năm 2007, Đại đức Thích Trúc Thái Minh - đã được chính quyền và nhân dân địa phương thỉnh cầu về làm trụ trì chùa Ba Vàng. Đến tháng 1/2011, ngôi chùa một lần nữa được khởi công xây dựng với quy mô to lớn khang trang.
Theo quy hoạch khi đó, chùa được xây dựng trên diện tích 21,8 ha, trong đó đất xây dựng công trình là 1,1 ha, đất cây xanh cảnh quan là 16,7 ha, đất hạ tầng kỹ thuật là 3,4 ha. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 280 tỷ đồng.
Nguồn vốn xây dựng chùa hoàn toàn được huy động từ công tác xã hội hóa bằng sự đóng góp công đức của tăng Ni, phật tử, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm khắp nơi. Ngày 9/3/2014 chùa Ba Vàng tổ chức Lễ khánh thành và nhận bằng kỷ lục "Ngôi chùa trên núi có Chính Điện lớn nhất Đông Dương".
Trao đổi với báo chí, Thượng toạ Thích Đạo Hiển - Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cho biết, giá trị vật chất để xây dựng chùa Ba Vàng được ước tính lên tới vài trăm tỷ đồng.
Thượng tọa Thích Thanh Quyết khi trao đổi với báo chí cũng kể lại thời điểm xây dựng chùa Ba Vàng: “Ngày khởi công, tôi lo Thái Minh không đủ điều kiện kinh tế để xây dựng ngôi chùa to. Lễ khởi công tôi đến dự, tôi thấy mọi người phát tâm công đức vừa độ. Người nào phát tâm công đức hôm đó nhiều nhất là 50 triệu đồng. Tôi lúc đó vô cùng khó khăn, vẫn còn nợ tiền xây dựng chùa Đồng, nhưng tôi vẫn ủng hộ 100 tấn xi măng. Với tư cách là Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh tới dự, phát biểu và kêu gọi nhân dân ủng hộ là quý lắm rồi mà tôi vẫn ủng hộ vì tôi lo cho thầy lắm. Vậy mà chỉ vài năm xây dựng, thầy đã huy động được nhiều nguồn và xây dựng ngôi chùa khang trang to đẹp như bây giờ”.
Vì sao dư luận nghi ngờ Đại đức Thích Trúc Thái Minh liên quan đến dự án khu tâm linh nghìn tỷ ở Quảng Nam?
Trong những năm 2016, 2017, dư luận đặc biệt quan tâm đến dự án khu du lịch tâm linh Thiền Trúc Lâm Quảng Nam do Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam làm chủ đầu tư có số vốn dự kiến lên tới hơn 1000 tỷ đồng. Tuy nhiên, vừa khởi công tháng 6/2016 thì bất ngờ đến năm 2017 dự án này đã không thể tiếp tục triển khai.
Cụ thể, ngày 26/5/2016, Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam đã long trọng tổ chức lễ động thổ xây dựng dự án Thiền Trúc lâm Quảng Nam ngay tại Tiểu khu 583 rừng phòng hộ Phú Ninh tại địa điểm xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Chủ đầu tư khi đó cho biết, dự án sẽ được triển khai trên diện tích 200ha với tổng kinh phí 1.000 tỷ đồng chia làm nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ đầu tư trên diện tích 67ha, kinh phí đầu tư 500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 12 tháng thi công.
Dai duc Thich Truc Thai Minh lien quan du an tam linh nghin ty o Quang Nam?-Hinh-2
 Phối cảnh dự án Khu du lịch Thiền Trúc lâm Quảng Nam giống chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh.
Đáng chú ý, đến tận ngày 3/6/2016 (sau lễ động thổ xây dựng dự án), UBND tỉnh Quảng Nam mới có quyết định số 234/TB-UBND thu hồi ban đầu với diện tích 19,59ha đất rừng phòng hộ Phú Ninh thuộc Tiểu khu 583 để làm các bước chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thương mại, dịch vụ. Đồng nghĩa với việc thời điểm khởi công dự án, toàn bộ khu vực rừng phòng hộ mà dự án Thiền Trúc lâm Quảng Nam xây dựng chưa được chuyển mục đích sử dụng từ rừng phòng hộ sang đất xây dựng chùa chiền – Thông tin này khi đó được ông Nguyễn Xuân Phước – Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh khẳng định với báo chí.
Dai duc Thich Truc Thai Minh lien quan du an tam linh nghin ty o Quang Nam?-Hinh-3
Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhận tiền nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng dự án  khu du lịch tâm linh Thiền Trúc Lâm Quảng Nam.
Nhìn lại quá trình triển khai dự án cho thấy UBND tỉnh Quảng Nam rất ưu ái dự án này và “trải thảm đỏ” để triển khai. Cụ thể, sau khi Công ty Ba Vàng Quảng Nam có đề nghị tỉnh cho phép đầu tư xây dựng dự án tại khu vực hồ Phú Ninh, huyện Phú Ninh, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp với các ngành, địa phương và doanh nghiệp, xem xét các điều kiện thực tế, UBND thống nhất chủ trương cho phép Ba Vàng Quảng Nam nghiên cứu lập dự án. Quý II/2016, UBND tỉnh này đã có các quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng (tỷ lệ 1/500) dự án, thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện dự án.
Tuy nhiên, sau hơn 1 năm chủ đầu tư khởi công, thực hiện dự án trên, ngày 23/8/2017, UBND tỉnh Quảng Nam có Báo cáo số 117/BC-UBND do ông Lê Văn Thanh - phó chủ tịch UBND tỉnh ký gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình triển dự án Khu du lịch Thiền Trúc Lâm Quảng Nam cho biết: “Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư gặp một số khó khăn, vướng mắc, như thủ tục pháp lý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, công tác bảo vệ môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ triển khai dự án, nguồn vốn thực hiện...Trong đó, khó khăn lớn nhất là không đảm bảo năng lực tài chính nên chủ đầu tư báo cáo UBND tỉnh không tiếp tục triển khai, dừng thực hiện dự án”.
Đáng chú ý, Dự án Khu du lịch Thiền Trúc Lâm Quảng Nam do Cty TNHH Ba Vàng Quảng Nam làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, tại lễ động thổ dự án, Đại đức Thích Trúc Thái Minh – Trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) lại đứng ra nhận tiền hàng tỷ đồng ủng hộ từ nhiều tổ chức, cá nhân để góp phần xây dựng dự án mang tính tâm linh này. Hơn nữa, phối cảnh toàn thể Thiền Trúc Lâm - Quảng Nam lại rất giống với kiến trúc cảnh quan của chùa Ba Vàng (tại tỉnh Quảng Ninh). Do vậy dư luận nghi ngờ sự liên quan của Đại đức Thích Trúc Thái Minh đến dự án nghìn tỷ trên? Liên quan dự án này, dư luận cũng cho rằng chủ đầu tư đã lập ra ra dự án để động thổ, khởi công để nhận tiền ủng hộ xây chùa của các nhà hảo tâm rồi... “mất hút”.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)