Bãi xe "khủng" đối diện công viên Cầu Giấy: Có phép hay không?

Google News

(Kiến Thức) - Theo phản ánh, đối diện cổng công viên Cầu Giấy xuất hiện một bãi trông giữ xe "khủng", mỗi ngày có vài chục chiếc xe loại từ 30-45 chỗ tập kết ở đây không khác nào một "bến xe", tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, an ninh trật tự.

Thời gian gần đây, PV Kiến Thức nhận được phản ánh của độc giả về một bãi xe được cho là tự phát trên địa bàn quận Cầu Giấy. 

Bai xe
 
Theo phản ánh, bãi xe này nằm trên diện tích hàng nghìn m2, một mặt đối diện công viên Cầu Giấy, một mặt khác chạy dọc đường Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy, Hà Nội). Nội dung phản ánh cho rằng bãi xe này nằm trên đất dự án, mỗi ngày có nhiều lượt xe ra - vào bãi. 
Tại bãi xe, lượng xe thường trực tại đây tương đối lớn, luôn dao động ở mức vài chục xe nằm tạm bợ trên bãi đất trống đang chờ dự án triển khai. Cũng theo phản ánh, bãi xe này nghi không đáp ứng đủ các điều kiện về PCCC cũng như các điều kiện để hoạt động bãi xe. Thế nhưng, từ lâu bãi xe này đã ngang nhiên hoạt động. 
Bai xe
 
Bai xe
 Bãi đỗ xe trái phép có quy mô lớn tại quận Cầu Giấy như thách thức pháp luật.

Sau những phản ánh từ độc giả, PV Kiến Thức đã ghi nhận thực tế khu vực trên để xác minh thông tin. Tại địa điểm đối diện cổng công viên Cầu Giấy quả nhiên tồn tại 1 bãi xe "khủng". 

Bai xe
 

Phía ngoài bãi xe là những lán trại tạm bợ, có người trông giữ xe ra vào. Tại bãi xe có khoảng vài chục xe khách loại từ 30-45 chỗ. Ngoài bãi xe, bãi đất này còn là nơi tập kết vật liệu xây dựng. 

Bai xe
 

Chia sẻ với PV, chị L. sống gần khu vực này cho biết: “Trước đó ở đây xây dựng toà nhà bên cạnh đã có nhiều người tới đây để làm rồi, lúc đầu họ chỉ làm vài bãi rửa xe nho nhỏ thôi, sau đó dần dần họ lấn chiếm toàn bộ khu vực này và phân chia để làm bãi trông coi xe ngày đêm và sửa chữa, buôn bán xe ô tô. Chúng tôi rất lo sợ nắng nóng thế này toàn là xe nếu không may cháy nổ một cái thì sẽ như thế nào”.

Bai xe
 
Trước đó Báo kiến Thức cũng đã phản ánh về một số bãi xe không phép tại phường Mai Dịch ngang nhiên lấn chiếm lòng, lề đường để coi giữ, thu tiền bất chính nhưng cho đến nay chính quyền phường Mai Dịch vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Liên quan đến hàng loạt các bãi đỗ xe trái phép trên quận Cầu Giấy, Kiến Thức đã đặt lịch làm việc với các đơn vị có liên quan, nhưng không hiểu vì lý do gì cho đến nay UBND phường Mai Dịch, UBND phường Yên Hòa, Công an phường Yên Hòa và UBND quận Cầu Giấy, cùng với đó là Thanh tra Giao thông quận Cầu Giấy vẫn chưa có phản hồi thông tin đến quý báo.

Trao đổi với PV, theo Luật sư Hoàng Văn Hà - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Quy định tại Điều 56 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT về việc những cá nhân, tổ chức muốn kinh doanh bãi giữ xe phải đáp ứng được được đầy đủ các điều kiện sau.

Nội dung kinh doanh tại bãi giữ xe: Dịch vụ trông giữ xe, các loại phương tiện. Tổ chức các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe. Kinh doanh các dịch vụ khác theo đúng quy định của pháp luật.

Yêu cầu đối với bãi giữ xe: Bãi giữ xe cần đảm bảo an ninh, trật tự; đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường theo đúng quy định; Đường ra, vào bãi giữ xe phải được bố trí đảm bảo an toàn, tuyệt đối không gây ùn tắc giao thông.

Quy định đối với đơn vị quản lý, kinh doanh bãi giữ xe: Đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường và phòng, chống cháy tại bãi giữ xe. Niêm yết công khai nội quy, giá dịch vụ tại bãi giữ xe, tên và số điện thoại cơ quan quản lý có thẩm quyền để chủ xe có thể phản ánh, khiếu nại khi cần thiết. Chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan có thẩm quyền. Bồi thường thiệt hại cho người gửi xe nếu để xảy ra hư hỏng, mất mát phương tiện nhận gửi. Chỉ được phép kinh doanh các loại dịch vụ kể trên. Không được để các chủ phương tiện kinh doanh vận tải đón, trả khách tại bãi giữ xe.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe.

Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND và Trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện.

“Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND Thành phố" - ông Chung nói. 

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ 1/8/2016 đã nêu rõ:  Điều 14. Xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi để xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ: 

1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:  a) Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; 

b) Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không theo đúng thiết kế đã được duyệt. 

2. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:  a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này còn buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra…

>>> Xem thêm video: Hà Nội: Nhiều bãi trông giữ xe trái phép bức ép người dân

Nguồn VTV 24.


Minh Quang - Phi Hùng

>> xem thêm

Bình luận(0)