9 người đi nhờ... trốn ở lại Hàn Quốc: Sự thật rốt cuộc thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, 9 người đi nhờ là doanh nghiệp đi dự Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam-Hàn Quốc do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bên liên quan phối hợp tổ chức.

Chiều ngày 18/10, tại cuộc họp báo quốc tế công bố dự kiến chương trình kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XIV, kỳ họp có thời gian dài kỷ lục kể từ đầu nhiệm kỳ (khai mạc ngày 21/10, dự kiến bế mạc 27/11), Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội đã trả lời về vụ việc 9 người đi theo đoàn Chủ tịch Quốc hội bỏ trốn ở lại Hàn Quốc.
Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: "Ban đầu không nói “đi cùng” chuyên cơ vì những người này không thuộc thành phần của đoàn chính thức của Quốc hội Việt Nam mà chỉ là doanh nghiệp đi dự Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam-Hàn Quốc do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bên liên quan phối hợp tổ chức.
Tổng Thư ký Quốc hội cho hay, “Vì thế tôi không nói “đi cùng” mà là “đi nhờ” chuyên cơ. Đây không phải lần đầu tiên”, quá trình lập danh sách các doanh nghiệp đi dự Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện, gửi danh sách sang Bộ Công an thẩm tra thân nhân từng người và sau đó mới đề nghị được đi trên cùng máy bay.
Theo ông Phúc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã lập danh sách và gửi cho cơ quan Bộ Công an để thẩm tra nhân thân từng người, sau đó lập danh sách, rồi có đề nghị đến văn phòng Quốc Hội cho đi nhờ chuyên cơ.
9 nguoi di nho... tron o lai Han Quoc: Su that rot cuoc the nao?
 Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội.(Ảnh vietnamfinance).
“Ngay khi nhận thông tin, chúng tôi đã kiên quyết gửi văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng của Hàn Quốc để trục xuất các đối tượng còn lại về, lập biên bản. Hàn Quốc phối hợp rất tốt việc này. Đây là danh dự và uy tín”, ông Phúc cho biết thêm.
Ông Nguyễn Hạnh Phúc nói: Visa này không phải visa ngoại giao, mà là visa do Bộ Kế hoạch và Đầu tư kết hợp với công ty du lịch Vietravel để cho các đối tượng này đi theo đoàn sang. Nhà nước luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được tiếp xúc, đi ra nước ngoài để tiếp cận thị trường, tiếp cận với doanh nghiệp nước ngoài để tìm cơ hội làm ăn, tìm cơ hội hợp tác. Nhưng sang như thế này thì thấy rằng việc đó không tốt tí nào cả".
Về danh sách 9 người bỏ trốn, Ông Nguyễn Hạnh Phúc đáp: “Tôi cũng không biết về danh sách này, không biết nhóm này có những ai vì vấn đề này do Bộ KH-ĐT quản lý. Hiện tại cơ quan này cũng đang cầm 9 hộ chiếu của những người bỏ trốn. Còn lý do danh sách những người trốn ở lại chưa được công bố thì vừa qua tại cuộc họp báo Chính phủ, các cơ quan có trách nhiệm đã trả lời, tôi xin không nhắc lại”.
Gia Đạt (Tổng Hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)