Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, bản kiểm điểm chỉ là tờ giấy ghi nhận sự việc, không thể thay thế việc học sinh phải chịu trách nhiệm cho hành vi sai trái của mình.
TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam nhận định, Thông tư 29 đã hướng tới một nền giáo dục không dạy thêm, học thêm là rất nhân văn. Tuy nhiên, chưa thể giải quyết được căn cốt, “gốc” của vấn đề.
"Xã hội hóa giáo dục là vận động toàn xã hội tham gia vào sự nghiệp giáo dục, tuy nhiên, không được lạm dụng, không phải từng cá nhân, từng lớp muốn làm thế nào thì làm." - TS Nguyễn Tùng Lâm nhận xét.
"Xã hội hóa giáo dục là vận động toàn xã hội tham gia vào sự nghiệp giáo dục, tuy nhiên, không được lạm dụng, không phải từng cá nhân, từng lớp muốn làm thế nào thì làm", TS Nguyễn Tùng Lâm nhận xét.
Năm học 2024-2025, vấn đề được dư luận quan tâm là đổi mới giảng dạy, học tập, thi cử, trong đó có kỳ tuyển sinh vào lớp 10. Theo các chuyên gia, cần cân nhắc kỹ phương án thi.
Theo chuyên gia, nhà giáo, khi thi trượt lớp 10, bản thân các con là người buồn nhất. Cha mẹ tuyệt đối không chỉ trích, trách móc con. Cơ hội vẫn còn ở phía trước nếu còn biết cố gắng.
Những năm qua, mặc dù cơ quan quản lý ở các địa phương quán triệt “tuyệt đối không vận động học sinh không thi lớp 10”, hiện tượng này vẫn xảy ra, gây bức xúc dư luận.
“Muốn phát triển hệ thống giáo dục cần phải hợp tác công - tư. Nhà nước có vai trò trong trường tư thục để “khống chế” học phí nhằm giảm giá thành cho học sinh”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.
Vụ nam sinh N.H.Đ lớp 8 (14 tuổi, Trường THCS Việt Hưng, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) đã bị hành hung dẫn đến chết não ở Hà Nội đã khiến dư luận bàng hoàng, đau xót.
Vụ việc nam sinh ở Gia Lâm, Hà Nội bị đánh chết não khiến dư luận bàng hoàng. Nhiều ý kiến đã bày tỏ sự phẫn nộ trước luồng thông tin “ngoan, lễ phép” của bị can đã đánh em Đ.
TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, nhiều thầy cô chưa nhận thức được sứ mệnh của nhà giáo, đã dẫn tới những hành vi thiếu chuẩn mực, thay vì dẫn dắt, đồng hành, lại “đàn áp” học trò.
Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, trường tốt, thầy hay mà học sinh không học thì cũng vô nghĩa. Việc đánh giá lại bản thân, rút ra bài học kinh nghiệm sau "cú sốc" quan trọng hơn việc đỗ, trượt; điểm cao hay thấp.
TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, giáo viên chủ nhiệm phải như một “hiệu trưởng con”, quản lý tốt, nhạy cảm với những vấn đề bất thường của học trò mới kịp thời ngăn chặn được bạo lực học đường.
TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng - Ba Đình, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Việt Nam, Thường vụ Liên Hiệp Hội.
(khoahocdoisong.vn) - Liên tiếp các vụ việc bạo hành học đường xảy ra gây bức xúc dư luận. Một trong những giải pháp theo TS Nguyễn Tùng Lâm, là phạt tiền thật nặng, may ra các em mới sợ.
(khoahocdoisong.vn) - Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, sự việc hiệu trưởng dâm ô với nhiều học sinh nam ở Phú Thọ cho thấy nhiều lỗ hổng về đạo đức nhà giáo, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cũng như trách nhiệm của các cơ quan bảo vệ trẻ em.
(khoahocdoisong.vn) - Nhà trường là nơi để giáo dục, đào tạo chứ không phải là đồn công an hay tòa án để phân định xử phạt với những hành vi được cho là không chuẩn mực.