Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nêu rõ 14 vị trí cấm dừng và đỗ ôtô, cùng cách phân biệt đúng hai khái niệm này.
Sau khi chiến dịch dẹp, "dành" lại vỉa hè ở Hà Nội lắng xuống, nhiều khu vực lập tức bị tái lấn chiếm, biến thành nơi buôn bán, để xe, "đẩy" người đi bộ xuống lòng đường.
Toàn bộ số tiền phí thu từ việc sử dụng vỉa hè, lòng đường sẽ được nộp vào ngân sách và được sử dụng có mục tiêu phục vụ hoạt động thu phí và công tác quản lý, bảo trì, khai thác lòng đường, hè phố.
KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam - cho rằng, vỉa hè Hà Nội cần được quản lý chặt chẽ, bởi vị trí này gắn với kiến trúc không gian hai bên, là đặc thù của từng tuyến phố, đô thị.
Theo ông Nguyễn Minh Hòa, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị TP.HCM việc thu phí vỉa hè, lòng đường cần điều tra xã hội học quy mô lớn và làm thí điểm trước để rút kinh nghiệm.
Trên địa bàn phường Trung Liệt (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn tồn tại nhiều vi phạm trật tự đô thị. Phố Nguyễn Văn Tuyết là "điểm nóng" vi phạm vẫn diễn ra phức tạp.
Trên các tuyến phố thuộc địa bàn phường Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn tồn tại tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để đỗ xe, kinh doanh, buôn bán, họp chợ trái quy định.
Tại hồ Rùa (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân) vẫn tồn tại nhiều vi phạm trật tự đô thị, các quán nhậu vẫn ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè cả ngày lẫn đêm để kinh doanh.
Vỉa hè, lòng đường tại đường Nguyễn Xiển vẫn tiếp tục bị chiếm dụng nghiêm trọng. Không chỉ đỗ ô tô, xe máy, nhiều đoạn vỉa hè còn trở thành nơi bán hàng, bày hàng...
(Vietnamdaily) - Đường Nguyễn Tri Phương đoạn chạy qua trụ sở UBND phường Bửu Hòa (TP Biên Hòa, Đồng Nai) thường xuyên ùn tắc vì hoạt động mua bán của người dân ngay vỉa hè, lòng đường.
"Vỉa hè gắn với sinh kế người dân nên nguyên nhân sâu xa của những bất cập hiện nay là thiếu quy hoạch. Thành phố văn minh không thể quanh năm đi dẹp vỉa hè", theo Bí thư Hà Nội.
“Không phải tuyến đường nào cũng có thể thu phí mà nên triển khai trước ở các tuyến đường có nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ”, Theo TS Đặng Việt Dũng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết.
“Không phải tuyến đường nào cũng có thể thu phí mà nên triển khai trước ở các tuyến đường có nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ”, Theo TS Đặng Việt Dũng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết.
Quanh khu chung cư Kim Văn Kim Lũ và Golden Heart thuộc phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội vỉa hè, lòng đường Nghiêm Xuân Yêm bị biến thành bãi xe không phép cả ngày lẫn đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông.