Gửi công văn thông báo bố mất hay “lệ làng” Hà Nội?

Google News

Đây là một minh chứng cho sự thiếu rạch ròi, minh bạch giữa công và tư, cũng là một dạng đặc quyền đặc lợi...

- Đây là một minh chứng cho sự thiếu rạch ròi, minh bạch giữa công và tư, cũng là một dạng đặc quyền đặc lợi, theo kiểu một người làm quan cả họ được nhờ.

[links()]
Giật mình trước cái tin Sở GTVT Hà Nội ban hành công văn gửi đi khắp các ban ngành thành phố để bố cáo tin bố đẻ của một vị Phó GĐ Sở mất.

Lại sửng sốt hơn nữa khi nghe bà Chánh VP Sở Phạm Thị Mai Hồng cho biết việc ban hành văn bản này là “hoàn toàn đúng với quy định của thành phố đề ra” cho nên cần “phải làm công văn thông báo tới thành ủy, UBND HĐND, các sở ban ngành, các quận huyện trên địa bàn Hà Nội để cho mọi người đều biết”. Và đây là “qui định của thành phố nếu không làm công văn thì còn bị khiển trách, phê bình ấy chứ”. Nghe vậy thì suy ra ở Hà Nội còn có “lệ làng”.

Các địa chỉ mà Thông báo của Sở GTVT ghi được gửi đến
Các địa chỉ mà Thông báo của Sở GTVT ghi được gửi đến

 

Chuyện hiếu hỉ riêng tư mà nhân danh cơ quan công quyền gửi công văn để thông báo thì đây không phải là lần đầu. Dư luận đã từng phản ứng dữ dội về việc cha trưởng công an huyện Giồng Riềng, Kiên Giang  mất, thông báo khắp tỉnh Kiên Giang. Nhưng đưa vào luật lệ của địa phương để buộc mọi người phải thực hiện thì có lẽ chỉ có ở Hà Nội. Nếu đây là sự thật thì khó có thể chấp nhận được.

Chuyện thăm hỏi, phúng điếu trong tang ma là đạo lí ở đời, điều đó không có gì phải phàn nàn. Cái mà dư luận phản ứng ở đây chính là sự nhập nhằng giữa việc công và việc tư, người ta nghi ngờ có chuyện lợi dụng cơ hội hiếm hoi để làm những việc vượt quá giới hạn đạo lí thông thường, mưu cầu lợi ích cá nhân. Ngẫm thấy, nếu đúng thật thì tủi cho những ông bố, bà mẹ của thường dân khi mất chỉ có tình làng nghĩa xóm chia sẻ, còn đây là cả hàng tỉnh, xe cộ ùn ùn vượt hàng trăm cây số về quê nơi bố sếp mất để thăm viếng.

Đây là một minh chứng cho sự thiếu rạch ròi, minh bạch giữa công và tư, cũng là một dạng đặc quyền đặc lợi, theo kiểu một người làm quan cả họ được nhờ. Sẽ không thành chuyện để báo chí lên tiếng nếu như tang chủ cứ việc đưa cáo phó lên các phương tiện thông tin đại chúng với tư cách cá nhân, gia đình.

Liệu một qui định như thế có nên tồn tại không khi chúng ta đang nỗ lực xây dựng một nền hành chính công trong sạch và minh bạch?

Nguyễn Duy Xuân

Bình luận(12)

Minh Hiền

Phạm Hữu

Có lẽ Hà nội là Thủ đô nên được đặc quyền này chăng?
Thiết nghĩ ông Bí thư và Chủ tịch Thành phố cần giải thích rõ cho dân biết. Và có mấy câu hỏi: Việc bố ông PGĐ sở qua đời là việc công hay tư? Nếu là tư thì việc viết công văn, sử dụng con dấu có hợp pháp? Hà Nọi có quy định như lời bà chánh văn phòng Sở nói không? Nếu có thì dự trên cơ sở quy đinh pháp luật nào? Có đúng không?.

Minh Hiền

Hoang Anh

Cũng có thông báo nhưng không ai làm công văn như cái bà Hồng này. Đã dốt lại còn hay nói bậy, cho bà ta về nhà nghỉ đi, Chánh văn phòng cái con khỉ gì mà NGU thế.

Minh Hiền

hien1989

Tôi cảm thấy quá xấu hổ với mấy tay quan chức này! Đề nghị thành phố bãi bỏ cái "lệ làng" này để dân còn tin tưởng vào chế độ!

Minh Hiền

gopy

Thế khi bố mẹ nhà báo chết, nhà báo có sử dụng tài sản công ccộng để dán cáo phó không. Nếu nhà báo làm vậy thi sao. Ai mà phàn nàn chuyện này, cấm dán cáo phó người nhà chét ở chỗ công cộng nhé.

Minh Hiền

Phạm Ngọc Hạnh CCB-Thương binh

Nếu sự việc này sẩy ra đúng như lời Quý báo đã nêu, đã viết thì quả thực "Làng Mâm dương này loạn rồi"....

Minh Hiền

Kim Thoa

Việc hiếu hỷ là việc riêng của gia đình ,chỉ thông báo cho người thân ,bạn bè ,cơ quan mình công tác thôi chứ .Làm gì có luật lệ riêng như HN quy định Tham nhũng đây chứ đâu .Từng ấy ban nghành ,xe cộ ,người ,tiền đi phúng viếng ở đâu ra ,Tiền thuế của dân đấy ,xương máu của dân đấy chứ đâu.Thật ghê tởm . Khi Nguyễn công Hoan viết truyện ''Án thịt người chết ''tôi thấy Qngayf xưa dốt ,vì họ thô thiển .Q bây giờ án thịt người chết quá tinh vi

Minh Hiền

Đặng Văn Quyết

Chuyện sai rành rành như vậy, có gì mà phải bàn cãi. Thế người dân thường, làm ăn buôn bán thì họ gửi công văn cho ai?

Minh Hiền

tu Cay

PHAI IN NHU THE DE CAC NOI BIET MA DI BAO THU CHU.NHUNG TOI KG HIEU GHI NOI NHAN LUU VAN THU DE LAM GI.KHON NAN THAT RIET ROI DU KIEU......

Minh Hiền

Huy

Lỗ thủng nhỏ có thể làm đắm thuyền. Vậy mà chúng ta đã có quá nhiều lỗ thủng không hề nhỏ trong đạo đức của nền hành chính công. Lo thay!.

Minh Hiền

Gia Bách

Đề nghị Bà Hồng cho biết văn bản nào của thành phố quy định việc bố mẹ quan chức chết , cơ quan phải làm công văn đóng dấu Nhà nước gửi bố cáo thiên hạ.

Minh Hiền

Lê Chí Hùng

Nội dung như bài viết trên đây quả thực nó tạo ra một tiền lệ xấu. Xưa nay tin buồn chỉ cáo phó trên báo thôi là được. Nếu có quan hệ và tình cảm quan tâm thì người đọc sẽ nhận thông tin. Thông báo theo kiểu đường công văn vừa không đúng vừa người nhận tin sẽ suy nghĩ khác, lợi dụng chức quyền, thu lợi cá nhân vừa gây lãng phí (trường hợp này tính xem có bao nhiêu chuyến xe về TB ?). Theo tôi cần dẹp bỏ ngay cái trò này.

Minh Hiền

Nguyễn Dân

Không biết nói gì hơn là 'Bó tay"cho bà Chánh Văn phòng, không lẽ bà không hiểu được việc công-việc tư mà ký tên đóng dấu cơ quan Nhà nước vào việc này.Thời buổi thông tin bùng nổ, thiếu gì cách để thông báo cho mọi người biết./.