Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân?

Google News

(Kiến Thức) - Theo một cựu quan chức đào tẩu Triều Tiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không có ý định từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này bất chấp các lợi ích về kinh tế mà Mỹ hứa hẹn.

Theo AP ngày 19/2, Thae Yong Ho, cựu quan chức Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc hồi năm 2016, cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không có ý định từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và ông Kim coi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sắp tới là cơ hội để củng cố vị thế của Triều Tiên là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.
Trieu Tien se khong bao gio tu bo vu khi hat nhan?
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: DS.
Tại một cuộc họp báo ở Seoul ngày 19/2, ông Thae bình luận cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump sẽ là một thất bại nếu ông Trump không thể khiến ông Kim tuyên bố sẽ từ bỏ toàn bộ các cơ sở hạt nhân và vũ khí của mình, đồng thời đưa Triều Tiên trở lại thoả thuận không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Được biết, ông Thae từng làm việc tại Đại sứ quán Triều Tiên ở London (Anh) trước khi chạy trốn sang Hàn Quốc. Ông là nhà ngoại giao cấp cao nhất của Triều Tiên đào tẩu sang Hàn.

Mời độc giả xem thêm video về chuyến thăm Bắc Kinh của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Nguồn: Zing.vn)

Trước đó, trong cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Trump và ông Kim  Jong-un ở Singapore hồi tháng 6/2018, Mỹ và Triều Tiên đã ra tuyên bố chung, trong đó cam kết "phi hạt nhân hóa toàn diện bán đảo Triều Tiên", "cùng nỗ lực xây dựng một chế độ ổn định và hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên". Tuy nhiên, từ đó đến nay, việc đàm phán của hai bên vẫn "dậm chân tại chỗ".
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)