Lực lượng Taliban thả hàng nghìn tù nhân, có nhiều thành viên Al Qaeda

Google News

Hàng nghìn tù nhân tại nhà tù lớn nhất ở Afghanistan đã được phóng thích, trong số này có nhiều thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Lực lượng Taliban đã giành quyền kiểm soát căn cứ không quân Bagram ở thủ đô Kabul hôm 15/8. Không lâu sau đó, Taliban đã phóng thích tất cả tù nhân bị giam giữ tại nhà tù Pul-e-Charkhi ở căn cứ này, Axios đưa tin.

Trong số tù nhân được phóng thích có nhiều thủ lĩnh cấp cao của Al-Qaeda, bên cạnh các thành viên cũ của Taliban và các loại tội phạm khác.

Căn cứ không quân Bagram được quân đội Mỹ chuyển giao cho lực lượng chính phủ Afghanistan đầu tháng 7. Khi Mỹ rút đi, ước tính 5.000-7.000 tù nhân bị giam giữ ở nhà tù Pul-e-Charkhi.

Luc luong Taliban tha hang nghin tu nhan, co nhieu thanh vien Al Qaeda

Các tay súng Taliban tại thủ đô Kabul hôm 15/8. Ảnh: New York Times.

Pul-e-Charkhi là nhà tù lớn nhất tại Afghanistan, với khu giam giữ với mức độ an ninh tối đa dành cho tù nhân là thành viên Al-Qaeda và Taliban.

Trả lời một số thành viên Thượng viện Mỹ hôm 15/8, Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mark Milley thừa nhận các tổ chức khủng bố sẽ sớm tái lập ở Afghanistan sau những gì đang diễn ra.

Hồi tháng 6, quân đội Mỹ từng đánh giá các tổ chức khủng bố có thể giành lại sức mạnh trước đây trong vòng 2 năm. Nhưng trước diễn biến những ngày qua, tốc độ này có thể sẽ nhanh hơn, ông Milley thừa nhận.

Trước đó, Taliban cũng đã phóng thích tù nhân tại các cơ sở giam giữ ở những thành phố lớn khác bị lực lượng này chiếm đóng. Bên cạnh những thành viên cũ bị chính phủ bắt giam, Taliban cũng chiêu mộ tội phạm vào hàng ngũ để bổ sung lực lượng.

Ngày 15/8, Taliban tiến quân vào thủ đô Kabul, sau khi Tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi Afghanistan. Phát ngôn viên Taliban tuyên bố chiến tranh ở Afghanistan đã chấm dứt, cho biết nhóm sẽ sớm thông báo hình thức chế độ và cách thức cai trị.

Theo Duy Anh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)