Báo Quân đội nhân dân cho biết, hôm 14/5, Lữ đoàn Xe tăng 409 - Quân khu 1 đã tiếp nhận 4 xe tăng T-54B nâng cấp do Cục Kỹ thuật Binh chủng bàn giao theo Dự án cải tiến xe tăng T-54B của Tổng cục Kỹ thuật.Theo kế hoạch, trong năm 2021 Quân khu 1 sẽ tiếp nhận tổng cộng 31 xe tăng chủ lực T-54B cải tiến (tương đương một tiểu đoàn).Khi được đưa vào phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu số xe tăng này sẽ góp phần quan trọng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang Quân khu, nhất là khả năng cơ động chiến đấu trong tác chiến phòng thủ.Để sẵn sàng khai thác, làm chủ xe tăng T54B cải tiến, trước đó Quân khu 1 chỉ đạo Lữ đoàn 409 cử cán bộ tham gia lớp tập huấn do Bộ Quốc phòng tổ chức và xây dựng kế hoạch huấn luyện tại đơn vị; tiến hành củng cố khu kỹ thuật, sắp xếp, dồn dịch xe tăng, xe thiết giáp...Đồng thời đơn vị còn tích cực tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ trong khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị mới; triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên ngành.Được biết công việc nâng cấp xe tăng T-54/55 của Việt Nam được thực hiện tại Nhà máy Z153. Sau quá trình đánh giá các phương án hiện đại hóa cũng như thử nghiệm trên thực địa với từng nguyên mẫu, quá trình nâng cấp hàng loạt xe tăng T-54/55 đã diễn ra với tốc độ khẩn trương.Cấu hình nâng cấp của T-54/55 do Việt Nam tiến hành vẫn giữ lại pháo chính 100 mm chứ không phải loại M68 105 mm như đề xuất ban đầu, lựa chọn này được xem là hợp lý hơn cả với điều kiện của chúng ta.Để tăng khả năng bắn chính xác, pháo D-10T2S được bọc lớp cách nhiệt nhằm tránh hiện tượng biến dạng nòng, đồng thời tích hợp thêm nhiều cảm biến và kính ngắm hiện đại tương đương với những chiến xa tối tân nhất hiện nay.Do trọng lượng T-54/55 nâng cấp tăng thêm vì giáp phụ nên có nhận định cho rằng những cỗ chiến xa này sẽ được trang bị động cơ mới, bên cạnh đó cơ cấu bánh xích được cải tiến giúp tăng độ bám mặt đường và nâng cao tính linh hoạt khi chuyển hướng lái...Hiện chưa rõ Việt Nam sẽ nâng cấp tổng cộng bao nhiêu xe tăng T-54/55 theo cấu hình mới, nhưng trước đó truyền thông nước ngoài dự đoán con số sẽ vào khoảng 850 chiếc.Sau khi việc hiện đại hóa T-54/55 hoàn thành, đối tượng nâng cấp tiếp theo có thể sẽ là những cỗ chiến xa T-62 với cấu hình nói trên (giữ lại pháo U5TS cỡ 115 mm).Những chiến xa hiện đại hóa nói trên sẽ là trợ thủ đắc lực cho T-90S/SK hiện đại (thậm chí cả T-72MS Đại bàng trắng) theo cấu hình cao - thấp thường được nhiều quân đội trên thế giới sử dụng.
Báo Quân đội nhân dân cho biết, hôm 14/5, Lữ đoàn Xe tăng 409 - Quân khu 1 đã tiếp nhận 4 xe tăng T-54B nâng cấp do Cục Kỹ thuật Binh chủng bàn giao theo Dự án cải tiến xe tăng T-54B của Tổng cục Kỹ thuật.
Theo kế hoạch, trong năm 2021 Quân khu 1 sẽ tiếp nhận tổng cộng 31 xe tăng chủ lực T-54B cải tiến (tương đương một tiểu đoàn).
Khi được đưa vào phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu số xe tăng này sẽ góp phần quan trọng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang Quân khu, nhất là khả năng cơ động chiến đấu trong tác chiến phòng thủ.
Để sẵn sàng khai thác, làm chủ xe tăng T54B cải tiến, trước đó Quân khu 1 chỉ đạo Lữ đoàn 409 cử cán bộ tham gia lớp tập huấn do Bộ Quốc phòng tổ chức và xây dựng kế hoạch huấn luyện tại đơn vị; tiến hành củng cố khu kỹ thuật, sắp xếp, dồn dịch xe tăng, xe thiết giáp...
Đồng thời đơn vị còn tích cực tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ trong khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị mới; triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên ngành.
Được biết công việc nâng cấp xe tăng T-54/55 của Việt Nam được thực hiện tại Nhà máy Z153. Sau quá trình đánh giá các phương án hiện đại hóa cũng như thử nghiệm trên thực địa với từng nguyên mẫu, quá trình nâng cấp hàng loạt xe tăng T-54/55 đã diễn ra với tốc độ khẩn trương.
Cấu hình nâng cấp của T-54/55 do Việt Nam tiến hành vẫn giữ lại pháo chính 100 mm chứ không phải loại M68 105 mm như đề xuất ban đầu, lựa chọn này được xem là hợp lý hơn cả với điều kiện của chúng ta.
Để tăng khả năng bắn chính xác, pháo D-10T2S được bọc lớp cách nhiệt nhằm tránh hiện tượng biến dạng nòng, đồng thời tích hợp thêm nhiều cảm biến và kính ngắm hiện đại tương đương với những chiến xa tối tân nhất hiện nay.
Do trọng lượng T-54/55 nâng cấp tăng thêm vì giáp phụ nên có nhận định cho rằng những cỗ chiến xa này sẽ được trang bị động cơ mới, bên cạnh đó cơ cấu bánh xích được cải tiến giúp tăng độ bám mặt đường và nâng cao tính linh hoạt khi chuyển hướng lái...
Hiện chưa rõ Việt Nam sẽ nâng cấp tổng cộng bao nhiêu xe tăng T-54/55 theo cấu hình mới, nhưng trước đó truyền thông nước ngoài dự đoán con số sẽ vào khoảng 850 chiếc.
Sau khi việc hiện đại hóa T-54/55 hoàn thành, đối tượng nâng cấp tiếp theo có thể sẽ là những cỗ chiến xa T-62 với cấu hình nói trên (giữ lại pháo U5TS cỡ 115 mm).
Những chiến xa hiện đại hóa nói trên sẽ là trợ thủ đắc lực cho T-90S/SK hiện đại (thậm chí cả T-72MS Đại bàng trắng) theo cấu hình cao - thấp thường được nhiều quân đội trên thế giới sử dụng.