Tàu sân bay USS Wolverine là một trong số những tàu sân bay cổ nhất của Hải quân Mỹ khi hàng không mẫu hạm này đã ra đời từ năm 1912 - nghĩa là từ 106 năm trước. Nguồn ảnh: BI.Thực tế, tàu sân bay USS Wolverine được xây dựng dưới dạng một tàu du lịch ở hồ Great Lakes. Tới năm 1942, Hải quân Mỹ đã mua lại con tàu du lịch 30 năm tuổi này và bắt đầu quá trình chuyển đổi nó thành tàu sân bay. Nguồn ảnh: BI.Quá trình thay đổi bắt đầu từ đầu năm 1943, tàu sân bay Wolverine được xây dựng dựa trên cơ sở là khung của tàu du lịch mang tên SS Seeandbee. Mặc dù vậy, Hải quân Mỹ vẫn xác định ngay từ đầu rằng đây không phải là một tàu sân bay chiến đấu. Nguồn ảnh: BI.Mục đích của Hải quân Mỹ khi chuyển đổi tàu SS Seeandbee sang tàu sân bay chỉ là để phục vụ cho mục đích huấn luyện. Như đã nói ở trên, tàu SS Seeandbee vốn dĩ cũng đã nằm ở hồ Great Lakes kể từ khi nó ra đời và không thể lôi nó ra biển được, vĩnh viễn tàu SS Seeandbee hay USS Wolverine cũng chỉ nằm trong cái hồ này mà thôi. Nguồn ảnh: BI.Quá trình chuyển đổi kéo dài chỉ vài tháng, con tàu sau đó trở thành một trong hai tàu sân bay huấn luyện của Không quân Hải quân Mỹ ở hồ Great Lakes và đã đào tạo ra hàng nghìn phi công ưu tú cho lực lượng Không quân Hải quân nước này. Nguồn ảnh: BI.Do chỉ được xây dựng để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trong một cái hồ, hàng không mẫu hạm USS Wolverine thậm chí còn được đánh giá là không chịu nổi sóng biển. Nó cũng không có hệ thống thang máy cho máy bay hay nhà chứa để máy bay. Nguồn ảnh: BI.Về cơ bản, tàu USS Wolverine thực chất chỉ là một con tàu với đường băng ở phía bên trên và người ta gọi nó là "tàu sân bay". Ở các khoang bên dưới của tàu, nội thất và kiểu thiết kế vẫn mang đậm chất của một con tàu du lịch hạng sang. Nguồn ảnh: BI.Trong những năm tháng diễn ra chiến tranh ác liệt trên khắp thế giới, có lẽ những thuỷ thủ trên tàu sân bay USS Wolverine là những người may mắn nhất khi họ chỉ loanh quanh di chuyển bên trong một cái hồ và cách xa vùng chiến sự hàng nghìn km. Nguồn ảnh: BI.Đường băng của tàu sân bay Wolverine chỉ dài 167 mét. Đây là chiều dài tương đương với các tàu hộ vệ tên lửa ngày nay và chỉ bằng một nửa so với chiều dài đường băng tiêu chuẩn của tàu sân bay hiện đại. Nguồn ảnh: BI.Tuy nhiên, với các loại máy bay cánh quạt thời xưa, đường băng này là đủ để cất - hạ cánh và thậm chí vẫn thừa dùng trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp. Nguồn ảnh: BI.Tàu sử dụng động cơ chạy bằng than đá, tốc độ tối đa khoảng 35 tới 38 km/h. Do chạy trong hồ, thiết kế của tàu sân bay Wolverine là cực kỳ lỏng lẻo. Nguồn ảnh: BI.Tất nhiên là tàu sân bay này không được trang bị vũ khí, thực tế thì nó cũng không cần phải tự vệ trước bất cứ mối lo nào. Theo ghi nhận của Không quân Mỹ, Wolverine đã có 120.000 lượt cất - hạ cánh máy bay, đào tạo được tổng cộng 35.000 phi công Mỹ trong suốt Chiến tranh Thế giới thứ hai. Nguồn ảnh: BI. Mời độc giả xem Video: Tàu sân bay lớp Nimitz của Hải quân Mỹ có đường băng dài gấp đôi tàu sân bay USS Wolverine trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.
Tàu sân bay USS Wolverine là một trong số những tàu sân bay cổ nhất của Hải quân Mỹ khi hàng không mẫu hạm này đã ra đời từ năm 1912 - nghĩa là từ 106 năm trước. Nguồn ảnh: BI.
Thực tế, tàu sân bay USS Wolverine được xây dựng dưới dạng một tàu du lịch ở hồ Great Lakes. Tới năm 1942, Hải quân Mỹ đã mua lại con tàu du lịch 30 năm tuổi này và bắt đầu quá trình chuyển đổi nó thành tàu sân bay. Nguồn ảnh: BI.
Quá trình thay đổi bắt đầu từ đầu năm 1943, tàu sân bay Wolverine được xây dựng dựa trên cơ sở là khung của tàu du lịch mang tên SS Seeandbee. Mặc dù vậy, Hải quân Mỹ vẫn xác định ngay từ đầu rằng đây không phải là một tàu sân bay chiến đấu. Nguồn ảnh: BI.
Mục đích của Hải quân Mỹ khi chuyển đổi tàu SS Seeandbee sang tàu sân bay chỉ là để phục vụ cho mục đích huấn luyện. Như đã nói ở trên, tàu SS Seeandbee vốn dĩ cũng đã nằm ở hồ Great Lakes kể từ khi nó ra đời và không thể lôi nó ra biển được, vĩnh viễn tàu SS Seeandbee hay USS Wolverine cũng chỉ nằm trong cái hồ này mà thôi. Nguồn ảnh: BI.
Quá trình chuyển đổi kéo dài chỉ vài tháng, con tàu sau đó trở thành một trong hai tàu sân bay huấn luyện của Không quân Hải quân Mỹ ở hồ Great Lakes và đã đào tạo ra hàng nghìn phi công ưu tú cho lực lượng Không quân Hải quân nước này. Nguồn ảnh: BI.
Do chỉ được xây dựng để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trong một cái hồ, hàng không mẫu hạm USS Wolverine thậm chí còn được đánh giá là không chịu nổi sóng biển. Nó cũng không có hệ thống thang máy cho máy bay hay nhà chứa để máy bay. Nguồn ảnh: BI.
Về cơ bản, tàu USS Wolverine thực chất chỉ là một con tàu với đường băng ở phía bên trên và người ta gọi nó là "tàu sân bay". Ở các khoang bên dưới của tàu, nội thất và kiểu thiết kế vẫn mang đậm chất của một con tàu du lịch hạng sang. Nguồn ảnh: BI.
Trong những năm tháng diễn ra chiến tranh ác liệt trên khắp thế giới, có lẽ những thuỷ thủ trên tàu sân bay USS Wolverine là những người may mắn nhất khi họ chỉ loanh quanh di chuyển bên trong một cái hồ và cách xa vùng chiến sự hàng nghìn km. Nguồn ảnh: BI.
Đường băng của tàu sân bay Wolverine chỉ dài 167 mét. Đây là chiều dài tương đương với các tàu hộ vệ tên lửa ngày nay và chỉ bằng một nửa so với chiều dài đường băng tiêu chuẩn của tàu sân bay hiện đại. Nguồn ảnh: BI.
Tuy nhiên, với các loại máy bay cánh quạt thời xưa, đường băng này là đủ để cất - hạ cánh và thậm chí vẫn thừa dùng trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp. Nguồn ảnh: BI.
Tàu sử dụng động cơ chạy bằng than đá, tốc độ tối đa khoảng 35 tới 38 km/h. Do chạy trong hồ, thiết kế của tàu sân bay Wolverine là cực kỳ lỏng lẻo. Nguồn ảnh: BI.
Tất nhiên là tàu sân bay này không được trang bị vũ khí, thực tế thì nó cũng không cần phải tự vệ trước bất cứ mối lo nào. Theo ghi nhận của Không quân Mỹ, Wolverine đã có 120.000 lượt cất - hạ cánh máy bay, đào tạo được tổng cộng 35.000 phi công Mỹ trong suốt Chiến tranh Thế giới thứ hai. Nguồn ảnh: BI.
Mời độc giả xem Video: Tàu sân bay lớp Nimitz của Hải quân Mỹ có đường băng dài gấp đôi tàu sân bay USS Wolverine trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.