Loạt ôtô Trung Quốc sắp vào Việt Nam, có “ngon, bổ, rẻ” như lời đồn?

Google News

Haval H6, Omoda 5, Jeacoo 7, Wuling HongGuang MiniEV, MG7... là loạt ôtô Trung Quốc đã và sắp ra mắt tại thị trường Việt. Người tiêu dùng đặt câu hỏi những loại xe trên có thực sự “ngon, bổ, rẻ” như lời đồn.

Video: Haval H6 về Việt Nam có gì để đấu Honda CR-V, Mazda CX-5.

Hiện, có nhiều thương hiệu ôtô Trung Quốc xác nhận gia nhập thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối mới, góp phần làm đa dạng mẫu mã, tăng thêm lựa chọn cho khách hàng.
Nhìn chung, các mẫu ôtô Trung Quốc sắp về Việt Nam đều được đánh giá tốt về thiết kế, trang bị và tạo ấn tượng với khách hàng Việt bằng mức giá hấp dẫn... Tuy nhiên, so với những mẫu xe đang có tại Việt Nam, giá ôtô Trung Quốc có rẻ?
Haval H6
Haval của Trung Quốc vừa úp mở kế hoạch gia nhập thị trường Việt. Sản phẩm đầu tiên là mẫu Crossover hạng C có tên gọi Haval H6, đối đầu trực tiếp Honda CR-V, Mazda CX-5.
Loat oto Trung Quoc sap vao Viet Nam, co “ngon, bo, re” nhu loi don?
Khi về Việt Nam, Haval H6 mang theo nhiều thế mạnh để thành công như danh tiếng xe bán chạy nhất tại Trung Quốc. 
Khi về Việt Nam, Haval H6 mang theo nhiều thế mạnh để thành công như danh tiếng xe bán chạy nhất tại Trung Quốc. Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, ngoại hình mới, đẹp, ít "sao chép" điểm đặc trưng của thương hiệu khác. Nội thất rộng rãi, “nịnh” người dùng bằng loạt công nghệ hiện đại và động cơ Hybrid thân thiện môi trường.
Tại Thái Lan, Haval H6 có giá từ 1.149.000 đến 1.249.000 Bath (tương đương 735 đến 800 triệu đồng). Về Việt Nam, giá xe sẽ cao hơn do chịu thêm thuế, phí.
Dự đoán, giá xe Haval H6 Hybrid tại Việt Nam có thể cán mốc hơn 1 tỷ đồng, cao hơn những mẫu xe Hàn, Nhật cùng phân khúc (Mazda CX-5 giá 739 - 922 triệu đồng, Honda CR-V giá từ 998 triệu đồng).
Chery OMODA 5
Theo thông tin ban đầu, OMODA 5 sẽ được phân phối tại thị trường Việt dưới dạng xe lắp ráp trong nước. Đây là mẫu xe có thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều đồ chơi công nghệ.
Loat oto Trung Quoc sap vao Viet Nam, co “ngon, bo, re” nhu loi don?-Hinh-2
Theo thông tin ban đầu, OMODA 5 sẽ được phân phối tại thị trường Việt dưới dạng xe lắp ráp trong nước. 
OMODA 5 có 2 lựa chọn về động cơ gồm: Động cơ xăng 1.5L tăng áp kết hợp hộp số CVT và động cơ xăng tăng áp 1.6L kết hợp hộp số ly hợp kép 7 cấp. Đáng chú ý, giá xe Chery OMODA 5 dự đoán khoảng 699 - 799 triệu đồng.
Mức giá này cao hơn đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc như KIA Seltos (649 - 749 triệu), Hyundai Creta (640 - 740 triệu), Mazda CX-3 (649 - 729 triệu).
MG7
MG7 sẽ được giới thiệu vào cuối năm 2023, gia tăng áp lực cho những mẫu xe sedan hạng D như Toyota Camry 2023, Honda Accord và Kia K5. Lợi thế của MG7 nằm ở thiết kế hiện đại, trẻ trung, khác hẳn vẻ ngoài lịch lãm có phần cứng tuổi của Camry cùng danh mục trang bị tiện nghi phong phú và giá bán hấp dẫn.
Loat oto Trung Quoc sap vao Viet Nam, co “ngon, bo, re” nhu loi don?-Hinh-3
MG7 sẽ được giới thiệu vào cuối năm 2023, gia tăng áp lực cho những mẫu xe sedan hạng D như Toyota Camry 2023, Honda Accord và Kia K5. 
Theo nguồn tin từ nhân viên tư vấn, giá xe MG7 khoảng 750 triệu đồng, rẻ hơn Mazda6 - mẫu xe có giá rẻ nhất phân khúc sedan hạng D ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, thông tin trên chưa được nhà phân phối xác nhận.
JEACOO 7
Những thông tin chính thức về mẫu xe JEACOO 7 chưa nhiều. Chỉ biết rằng, JEACOO 7 sẽ chung nhà phân phối với OMODA 5 khi về Việt Nam. Thời gian đầu, xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, sau đó sẽ chuyển sang lắp ráp với các mẫu xe thuộc thương hiệu Omoda.
Loat oto Trung Quoc sap vao Viet Nam, co “ngon, bo, re” nhu loi don?-Hinh-4
Giá xe JEACOO 7 dự đoán khoảng 880 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng, ngang với Mazda CX-5, Honda CR-V... 
Quan sát JEACOO 7 cho thấy, xe có ngoại hình vuông vức, góc cạnh. Khoang nội thất sang trọng, các chi tiết tối giản với hệ thống nút bấm như xe điện. Màn hình trung tâm thiết kế hiện đại như chiếc máy tính bảng tích hợp điều khiển đa chức năng. Ngoài ra, xe còn tích hợp màn hình lớn sau vô-lăng, HUD... Xe sử dụng động cơ xăng 1.6L tăng áp và có thêm tùy chọn Hybrid.
Giá xe JEACOO 7 dự đoán khoảng 880 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng, ngang với Mazda CX-5, Honda CR-V...
QingLing Taga
Mới đây, QingLing Taga bị giới truyền thông bắt gặp xuất hiện tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội. Điều này cho thấy ngày mở bán đã cận kề. Nhiều khả năng, mẫu xe bán tải Trung Quốc sẽ do VM Motors phân phối.
QingLing Taga chung nền tảng phát triển với mẫu bán tải Nhật Isuzu D-Max nên ngoại hình có nhiều điểm tương đồng loại xe này. Ngay cả động cơ 3.0L, sản sinh công suất tối đa 129 mã lực, mô-men xoắn 280 Nm, kết hợp số sàn 5 cấp cũng “vay mượn” của Isuzu D-Max.
Loat oto Trung Quoc sap vao Viet Nam, co “ngon, bo, re” nhu loi don?-Hinh-5
 QingLing Taga chung nền tảng phát triển với mẫu bán tải Nhật Isuzu D-Max nên ngoại hình có nhiều điểm tương đồng loại xe này.
Tại Trung Quốc, Qingling Taga là mẫu bán tải giá rẻ khi có giá khởi điểm chỉ từ 104.200 - 139.800 nhân dân tệ (tương đương 371 - 499 triệu đồng). Tuy chưa biết chính xác khoảng giá dành cho thị trường Việt, với sức hút của Ford Ranger, Qingling Taga sẽ gặp khó khi muốn đối thủ "chia sẻ" thị phần.
Wuling HongGuang MiniEV
Wuling HongGuang Mini EV là mẫu xe 2 cửa nhỏ gọn, dễ dàng luồn lách khi di chuyển trong nội đô. Điểm nổi bật của xe nằm ở mức giá. Tại Việt Nam, giá xe Wuling HongGuang Mini EV từ 239 triệu - 279 triệu đồng. Đây là mức giá không hề hấp dẫn khi chiếc xe cỡ “siêu nhỏ” này đứng cạnh những dòng xe xăng hạng A hiện có tại thị trường Việt Nam.
Loat oto Trung Quoc sap vao Viet Nam, co “ngon, bo, re” nhu loi don?-Hinh-6
Mức giá bán cao cùng vấn đề về trạm sạc cũng khiến khách hàng e ngại khi mua Wuling HongGuang Mini EV. 
Đáng chú ý, đây là dòng xe điện cỡ nhỏ, 2 cửa, chỉ phù hợp cá nhân di chuyển quãng đường ngắn. Ngoài ra, vấn đề về trạm sạc cũng khiến khách hàng e ngại khi mua Wuling HongGuang Mini EV.
Tổng kết
Ngoài những cái tên kể trên, còn có rất nhiều mẫu xe Trung Quốc khác đang rậm rịch vào Việt Nam như Haima 7X, Haima 7X-E (phiên bản chạy điện), Haima 8S. Không ít hãng xe khác (như BYD hay Geely) đang tích cực thăm dò thị trường.
Thực tế, xe Trung Quốc không "ngon". Nhiều mẫu được định giá ngang ngửa các mẫu xe "gốc" Nhật, Hàn, trong khi người tiêu dùng chưa đủ niềm tin dành cho những "tân binh" đến từ Trung Quốc.
Dù các thương hiệu rất tự tin và đặt nhiều kỳ vọng vào sản phẩm của mình, vấn đề giá bán và chất lượng vẫn là trở ngại lớn nhất của các dòng xe xứ Trung. Từng có nhiều hãng ôtô Trung Quốc đến Việt Nam trong sự tung hô, sau đó âm thầm rời đi.
Bài học nhãn tiền của MG HS vẫn còn đó và thị trường Việt tiếp tục sàng lọc, đào thải những mẫu xe kém giá trị sử dụng, ngay cả khi chúng được chào bán với giá rất rẻ.
Hải Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)