VinFast lỗ gần 300 triệu đồng/xe, giờ tăng giá... khách hàng có dốc tiền mua?

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó Tổng Giám đốc VinFast cho giới truyền thông biết, với mỗi chiếc xe ô tô bán ra VinFast đang lỗ gần 300 triệu đồng vẫn khiến dư luận xôn xao. Nhiều ý kiến thắc mắc, việc VinFast lỗ như vậy, giờ xe tăng giá… khách hàng có dốc tiền mua?

Theo đó, mỗi chiếc xe VinFast Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại là 980,6 triệu đồng. Trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất, bao gồm các chi phí nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…. Mức thuế trên mỗi xe là 412,1 triệu, bao gồm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu thuế).
Với 412,1 triệu đồng tiền thuế phải gánh, giá bán chiếc Lux A2.0 bị đội lên mức 1,392 tỷ đồng. Và đây là mức hoàn toàn chưa tính chi phí khấu hao, chi phí tài chính và chi phí đầu tư cũng như chưa hề có đồng lợi nhuận nào (giá 3 Không).
VinFast lo gan 300 trieu dong/xe, gio tang gia... khach hang co doc tien mua?
Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó Tổng Giám đốc VinFast. 
“Nhưng chúng tôi chỉ bán cho khách hàng có 1,099 tỷ đồng/ xe vì vẫn đang áp dụng chính sách "3 Không cộng ưu đãi". VinFast đang chấp nhận lỗ gần 300 triệu đồng/xe”, Sếp VinFast cho biết.
Theo lý giải của sếp VinFast “vì khách hàng của chúng tôi xứng đáng được hưởng mức giá tốt nhất! Họ đã trao cho VinFast sự tin tưởng ngay khi dự án còn trong nước, do đó, chúng tôi sẽ tri ân họ ở mức tối đa ngưỡng mà doanh nghiệp có thể chịu được. Quan trọng hơn, VinFast có khát vọng xây dựng một thương hiệu ô tô Việt Nam nổi tiếng thế giới, không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng xe hơi trong nước, mà còn hướng đến mục tiêu chinh phục thị trường quốc tế”.
Ngay sau khi thông tin trên xuất hiện, dư luận đã đặt câu hỏi: VinFast lỗ gần 300 triệu đồng/xe, giờ tăng giá... khách hàng có dốc tiền mua?.
VinFast lo gan 300 trieu dong/xe, gio tang gia... khach hang co doc tien mua?-Hinh-2
  Phó Tổng Giám đốc VinFast cho giới truyền thông biết, với mỗi chiếc xe ô tô bán ra VinFast đang lỗ gần 300 triệu đồng.
Chia sẻ với PV Kiến Thức, Admin Group OFFB Nguyễn Quốc Bình nhấn mạnh: “Tôi cho rằng động thái công khai mức lỗ trên mỗi chiếc xe bán ra đồng thời tăng giá bán của VinFast mới đây chỉ là chiến thuật kinh doanh của hãng xe này. Họ làm như vậy để gián tiếp khẳng định 2 điều: Một là những ai đã mua xe của VinFast là mua được với giá hời; hai là với giá xe mới này, các mẫu xe của VinFast tự động được xếp vào phân khúc xe đắt tiền, phù hợp với các nhóm đối tượng cao cấp của VinGroup lâu nay. Với tâm lý đó, tôi nghĩ họ sẽ dễ dàng bán xe hơn”.
Bên cạnh đó, Admin Group OFFB Nguyễn Quốc Bình còn cho rằng: “Tuy nhiên VinFast sẽ bán giá cao không? Vào thời điểm hiện tại thì không, chưa có ai mua xe VinFast giá cao cả. Như chúng ta đã biết hiện tại VinFast còn phải bàn giao các lô xe cho các người mua đã đặt hàng từ 1 năm trước. Hôm nay chủ nhật 1/12 họ cũng đang tiến hành việc bàn giao này, và vẫn còn nhiều đơn hàng chưa xong. Tức là công suất hiện tại của nhà máy chỉ dùng để đáp ứng cho các đơn hàng đã mua.
Nếu để ý kỹ hơn, chúng ta thấy VinFast đã nối tiếp một chiến dịch bán xe mới với các ưu đãi đặc biệt về lãi suất vay. Ngoài ra nếu khách hàng đã và đang mua bất động sản của VinGroup cũng nhận được ưu đãi rất cao để sở hữu xe VinFast. Tức là họ đang tập trung vào dữ liệu khách hàng của VinGroup. Và nếu họ phục vụ tốt cho lượng khách hàng đó thôi, thì cũng đã đủ rồi. Việc mua xe lúc này, giá cả giao dịch không phải là giá công bố nữa.”.
VinFast lo gan 300 trieu dong/xe, gio tang gia... khach hang co doc tien mua?-Hinh-3
Ông Nguyễn Quốc Bình - Admin của group OFFB 
Tương tự, bạn đọc Nguyễn Khuê nhấn mạnh: “VinFast “nhái” xe Đức mà bán đắt hơn xe Đức, thế thì bắt trước kiểu làm của Trung Quốc rồi. Như vậy, tôi thà mua xe chính hãng của Đức còn hơn,...”.
“Chả ai dại mà đi bán lỗ rồi tăng giá. Trước khi sản xuất thành phẩm va công bố giá, thì VinFast đã tính chi phí cả rồi. Nên có tăng tôi cũng không chọn xe của hãng này”, bạn đọc Hoài Anh chia sẻ.
Bên cạnh đó, bạn đọc Nguyễn Văn Toàn thì cho rằng, “lời ăn lỗ chịu” thế thôi quy luật thị trường rồi. Các ông chủ hãng xe lớn còn phải bán đứa “con cưng” đi thì một ông “tập toẹ” vào nghề còn phải ngã đau. Có tiền mua xe VinFast thì em cũng phải ngó các ông lớn khác tầm tiền ấy bán xe gì chất lượng thế nào rồi cân đo.
Trong khi đó bạn đọc Lê Phong Quyền bày tỏ quan điểm: “Mua và túi tiền là của khách hàng. Việc tăng giá là việc của VinFast, còn mua là quyền của bạn. Ai thấy nó hợp lý giá thì họ sẽ mua”.
Hiện những thông tin liên quan đến xe ô tô của VinFast vẫn đang thu hút sự chú ý của dư luận.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)