Nắng nóng xài nhiều điện, dùng ngay chiêu này để hóa đơn không “tăng đột biến”

Google News

Sử dụng điều hòa và các thiết bị điện hợp lý được xem là cách hiệu quả giúp giảm tiền điện trong những ngày nắng nóng. 

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang ở trong đợt nắng nóng điểm điểm với nền nhiệt tăng tới 40 độ C. Theo EVN, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hoà nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-70% tổng số lượng điện năng tiêu thụ.
Điều này khiến hóa đơn tiền điện của mỗi gia đình cũng sẽ tăng cao tỷ lệ thuận với nhiệt độ ngoài trời. Vậy làm sao để giảm tiền điện trong những ngày nắng nóng? 
Sử dụng dụng điều hòa hợp lý
EVN khuyến cáo khách hàng sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện. Đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.
Nang nong xai nhieu dien, dung ngay chieu nay de hoa don khong  “tang dot bien”
 Điều hòa nên để 26-27 độ trở lên. 
Chuyên gia kỹ thuật cũng cho biết nên sử dụng quạt kết hợp khi bật điều hoà đặt ở mức 26-27 độ trở lên vừa đảm bảo đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng tiêu thụ.
Ngoài ra, việc vệ sinh máy lạnh theo định kỳ để giúp máy lạnh hoạt động ổn định, tăng khả năng làm lạnh và ít tiêu hao điện năng.
Phần lớn điều hòa trong các gia đình được sử dụng buổi tối trong thời gian đi ngủ và thông thường chỉ tắt điều hòa lúc ngủ dậy. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thay vì 7h sáng dậy mới tắt điều hòa, chúng ta hẹn giờ tắt từ lúc 6h. Hơi lạnh còn lại cũng đủ giúp chúng ta ngủ đến 7h một cách thoải mái và dễ chịu. Việc nhỏ này cũng giúp tiết kiệm tiền điện không nhỏ.
Lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện
Nang nong xai nhieu dien, dung ngay chieu nay de hoa don khong  “tang dot bien”-Hinh-2
Bóng đèn chiếu sáng Led tiết kiệm điện. 
Các thiết bị điện, thế hệ càng mới khả năng tiết kiệm điện càng cao. Có thể kể đến như tủ lạnh công nghệ Inverter, tivi với đèn chiếu màn hình Led, các bóng đèn chiếu sáng Led tiết kiệm điện,...
Sử dụng thiết bị điện đúng cách
Với tủ lạnh, không nên đóng mở tủ lạnh thường xuyên, mỗi lần đóng mở nhanh tay để hơi lạnh không thoát ra ngoài quá nhiều. Nên điều chỉnh nhiệt độ vừa đủ để sử dụng vì cứ lạnh hơn 10 độ C là tốn thêm 25% điện năng. Ngoài ra, cần kiểm tra đệm cao su ở cửa tủ lạnh, nếu bị hở thì bộ phận nén khí của tủ lạnh sẽ phải làm việc nhiều nên rất tốn điện.
Nang nong xai nhieu dien, dung ngay chieu nay de hoa don khong  “tang dot bien”-Hinh-3
 Rút phích cắm thiết bị điện khi không sử dụng.
Với các thiết bị điện tử, rút nguồn các thiết bị điện tử khi bạn không sử dụng như máy tính, tivi, cục sạc điện thoại, lò vi sóng.. .Lý do là dù không sử dụng các thiết bị này vẫn tiêu tốn điện năng đáng kể.
Cùng với đó, EVN cũng khuyến cáo người dân không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (bếp điện, máy giặt, bình nóng lạnh…) trong giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 11 giờ đến 14 giờ và từ 18 giờ đến 23 giờ hằng ngày).
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)