Làng cốm nổi tiếng Hà Nội im lìm giữa mùa dịch

Google News

Dịch bệnh COVID-19 khiến làng cốm Vòng và làng cốm Mễ Trì buộc phải ngủ im, không còn rộn rã tiếng chày giã cốm như những năm trước.

Làng cốm Vòng một buổi chiều cuối tháng Bảy, thời điểm vốn là bắt đầu vào vụ bận rộn nhất trong một năm, nhưng nay lại im ắng, vắng vẻ đến khó tin. Một cụ bà tuổi đã ngoài 80 tuổi buồn bã cho biết: "Cứ bắt đầu vào mùa thu, khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8 mỗi năm là cả làng lại ngào ngạt thơm mùi cốm mới, mùi lúa nếp non. Tiếng chày tiếng cối rộn ràng, rơm rạ vương vãi khắp làng, khách đến mua bán cũng tấp nập. Nhưng năm nay vì dịch bệnh, không còn cảnh đó nữa".

Lang com noi tieng Ha Noi im lim giua mua dich
Cổng làng cốm Vòng.

Qua quan sát, có thể thấy hầu hết hộ kinh doanh cốm trong làng Vòng đều cửa đóng then cài. Cảnh tượng này trái ngược hẳn với cảnh nhộn nhịp tất bật của những năm trước khiến cho những người làm nghề không khỏi trạnh lòng. “Do dịch bệnh, năm nay chúng tôi chỉ làm túc tắc, có khi vài ngày mới làm một mẻ”, chủ một cơ sở trả lời qua điện thoại. 

Bà Thu, chủ một cửa hàng và cũng là nhà làm cốm ngay sát cổng làng cho biết, trong lúc dịch bệnh, khách mua hàng vắng vô cùng nhưng bà vẫn mở bán để phục vụ khách quen là chủ yếu.

Lang com noi tieng Ha Noi im lim giua mua dich-Hinh-2
Bà Thu đang gói cốm cho khách.

Vừa chia sẻ những câu chuyện xoay quanh việc làm nghề và tác động của dịch bệnh đến nghề làm cốm, chồng bà Thu vừa dẫn PV đi tham quan nơi làm ra những mẻ cốm đặc sản. “Cốm nhà tôi vẫn ra lò liên tục nhưng ít hơn trước rất nhiều”, ông chủ hàng cốm chỉa sẻ trong lúc gỡ bỏ tấm bạt che chiếc cối và máy giã đang nằm im lìm.

Lang com noi tieng Ha Noi im lim giua mua dich-Hinh-3
Vật dụng làm cốm nằm dài chờ từng mẻ lúa nếp non.

Cốm làng Vòng vẫn giữ mức giá 230.000 đồng/kg, trong khi tại làng cốm Mễ Trì (phố Miếu Đầm, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm), cốm vẫn được bán 180.000/kg từ nhiều năm nay. Theo ghi nhận, làng cốm Mễ Trì cũng vắng vẻ, im ắng không kém.

Chị Thơm, một người làm cốm tại làng Mễ Trì cho biết vì dịch bệnh nên người làm nghề cũng dừng hết, không làm cốm cũng không bày bán ra tận cửa ngõ như trước. Có nhà thì nghỉ hẳn không làm, nhưng cũng có nhà vẫn làm theo đơn đặt hàng trực tuyến của khách.

Một đặc sản Hà Thành khác với nguyên liệu chính là cốm cũng trong tình trạng vắng khách ghé thăm đó là hiệu bánh cốm Nguyên Ninh nổi tiếng lâu đời nằm trên phố Hàng Than (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội). Chủ cửa hàng này cho biết, dù mở cửa cả ngày nhưng hầu như không có khách mua: “Mở cửa cho vui, đỡ buồn chán vì dịch bệnh chứ làm gì có khách mua hàng đâu”. 

Lang com noi tieng Ha Noi im lim giua mua dich-Hinh-4
Hiệu bánh cốm nổi tiếng Hà Nội vắng khách mua hàng.

Trong khi đó, cốm xanh Tây Bắc đang được nhiều người rao bán trên "chợ mạng". Tuy vậy, dịch bệnh cũng khiến sản phẩm này giảm giá chỉ còn bằng một nửa so với trước, từ 55.000 đồng/kg.

Một fanpage đang rao bán loại cốm này với giá 150.000 đồng cho 2kg, miễn phí vận chuyển đến mọi địa phương. Giá của loại cốm này những năm trước thường là 180.000 đồng/kg. Lý giải về việc giá rẻ chưa từng có, fanpage cho biết do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, loại cốm xanh không xuất khẩu được và tiêu thụ đi các tỉnh cũng rất chậm. Bởi thế, giá cốm giảm mạnh, chỉ bằng một nửa so với giá năm trước.

Lang com noi tieng Ha Noi im lim giua mua dich-Hinh-5
Cốm xanh Tây Bắc được giao bán với giá rẻ chưa bằng một nửa so với mọi năm. 
Theo PV/ VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)