Dừng cấp phép lập hãng hàng không mới tới năm 2022

Google News

Chính phủ vừa đồng ý dừng lập thêm hãng hàng không đến khi thị trường phục hồi, dự kiến năm 2022, theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng "đồng ý về nguyên tắc" với kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải đưa ra hồi giữa tháng 5, sau khi các hãng hàng không trong nước chịu thiệt hại nặng nề vì COVID-19. Phó thủ tướng yêu cầu bộ này chịu trách nhiệm về các kiến nghị của mình trong việc đảm bảo sự phát triển của ngành hàng không.

Trước đó, lý giải về đề xuất này, Bộ Giao thông vận tải cho biết tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam năm nay ước đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019 và bằng 50% dự báo trước đó. Trong đó, các hãng bay trong nước vận chuyển 32,6 triệu khách, giảm hơn 40% so với năm ngoái vì đại dịch.

Theo kịch bản lạc quan nhất, Bộ nhận định các chỉ số của thị trường hàng không Việt Nam hai năm nữa mới có thể phục hồi xấp xỉ năm 2019. Trước mắt, cơ quan này muốn tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước, quốc tế và tháo gỡ khó khăn cho các hãng bay Việt Nam đang hoạt động.

Còn dự án vận tải hàng không Cánh diều (Kite Air), ông Trịnh Đình Dũng giao Bộ Kế hoạch Đầu tư - với chức năng là cơ quan thẩm định chủ trương đầu tư báo cáo Thủ tướng về chủ trương đầu tư dự án, căn cứ kiến nghị trên của Bộ Giao thông vận tải. Như vậy, sớm nhất tới năm 2022, hãng này mới có thể có được phê duyệt chủ trương.

Hiện Việt Nam vẫn có 5 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, VASCO và Bamboo Airways.

Với Vietravel Airlines - đơn vị đã được Thủ tướng đồng ý chủ trương lập từ đầu tháng 4, Cục Hàng không đã đánh giá hồ sơ hợp lệ và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện các thủ tục tiếp theo để cấp phép.

Theo VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)