Công ty Hành Tinh Xanh “độc diễn”... trúng thầu khủng, siêu tiết kiệm ở Vĩnh Phúc?

Google News

Công ty Hành Tinh Xanh liên tục dự thầu và “ẵm” được các gói thầu khủng, nhưng tỷ lệ tiết kiệm lại thấp, khiến dư luận không khỏi hồ nghi về sự minh bạch.

“Độc diễn” các gói thầu khủng?
Tìm hiểu của phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống, ngày 28/12/2020, ông Phan Quốc Hào - Trưởng Phòng giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) đã ký quyết định lựa chọn Liên danh của Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hành Tinh Xanh (gọi tắt Công ty Hành Tinh Xanh) và Công ty TNHH Đầu tư HAC Việt Nam trúng gói thầu “Mua sắm máy chiếu và màn chiếu phục vụ dạy và học của khối giáo dục tiểu học và THCS năm 2020”, với giá 22 tỷ 226 triệu đồng.
Gói thầu được chào mời công khai, rộng rãi qua mạng với giá 22 tỷ 383 triệu đồng. Thế nhưng, chỉ duy nhất liên danh hai công ty nói trên “độc diễn”. Và với giá trúng của gói thầu bạc tỷ này, tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước chẳng được là bao?
Cong ty Hanh Tinh Xanh “doc dien”... trung thau khung, sieu tiet kiem o Vinh Phuc?
Phòng giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Tường,  tỉnh Vĩnh Phúc.
Tiếp đó, ngày 26/11/2021, vị Trưởng Phòng giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Tường có thông báo mời gói thầu “Mua sắm màn hình đa điểm cảm ứng thông minh, âm thanh trợ giảng cho các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, TH và THCS năm 2021”, với giá 19 tỷ 876 triệu đồng.
Tương tự, gói thầu này cũng được tổ chức đấu rộng rãi qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia với phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Ngạc nhiên, từ thời điểm mở thầu (ngày 16/12/2021) cũng chỉ duy nhất có Liên danh Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Nakio (gọi tắt Công ty Nakio) và Công ty Hành Tinh Xanh nộp hồ sơ tham dự.
Cong ty Hanh Tinh Xanh “doc dien”... trung thau khung, sieu tiet kiem o Vinh Phuc?-Hinh-2
Quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu Liên danh Công ty Nakio và Công ty Hành Tinh Xanh của Trưởng Phòng giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Tường.
Có lẽ không có “đối thủ” nên ngày 25/12/2021, ông Phan Quốc Hào đã ký quyết định phê duyệt lựa chọn Liên danh hai công ty trên trúng thầu, với giá 19 tỷ 809 triệu đồng. Tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước của gói thầu này chỉ vỏn vẹn 67 triệu đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 60 ngày.
1 ngày “ẵm” 2 gói thầu
Không chỉ ẵm được các gói thầu trang thiết bị giáo dục ở Phòng giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Tường, Công ty Hành Tinh Xanh còn trúng thầu khủng ở Phòng giáo dục và đào tạo huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc).
Cụ thể, ngày 22/12/2021, Liên danh Công ty Nakio và Công ty Hành Tinh Xanh đã được bà Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Phòng giáo dục và đào tạo huyện Bình Xuyên ký quyết định phê duyệt lựa chọn trúng gói thầu “Mua sắm máy chiếu, màn chiếu phục vụ dạy và học cho các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện năm 2021”,với giá 14 tỷ 307 triệu đồng.
So với giá mời thầu được công khai là 14 tỷ 352 triệu đồng, thì Liên danh Công ty Nakio và Công ty Hành Tinh Xanh đã trúng khá sát giá gói thầu này, tỷ lệ giảm giá được 45 triệu đồng.
Cong ty Hanh Tinh Xanh “doc dien”... trung thau khung, sieu tiet kiem o Vinh Phuc?-Hinh-3
 Phòng giáo dục và đào tạo huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Cùng ngày, vị Trưởng Phòng giáo dục và đào tạo huyện Bình Xuyên tiếp tục ký quyết định lựa chọn liên danh của Công ty Hành Tinh Xanh và Công ty cổ phần truyền thông và máy tính Thánh Gióng trúng thầu gói “Mua sắm máy tính phòng học, camera cho các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện năm 2021”, với giá 12 tỷ 309 triệu đồng.
Giống như “kịch bản” của các gói thầu trên, dù gói thầu này được mời công khai với giá hơn 12 tỷ 342 triệu đồng, nhưng lại chỉ có liên danh Công ty Hành Tinh Xanh “độc diễn” và trúng, còn các doanh nghiệp có thế mạnh về cung cấp trang thiết bị giáo dục, cũng thường xuyên trúng nhiều gói thầu tương tự trên tỉnh Vĩnh Phúc lại bất ngờ “vắng bóng”.
Theo tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 12/2020 đến nay, Công ty Hành Tinh Xanh từng tham gia 5 gói thầu ở Vĩnh Phúc (Phòng giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Tường, Tam Dương, Bình Xuyên) và trúng cả 5, với tổng giá trị hơn 83 tỷ đồng.
Công ty Hành Tinh Xanh từng liên danh với 6 nhà thầu, đấu 7 nhà thầu. Tuy nhiên, với việc doanh nghiệp này liên tục dự thầu và trúng các gói thầu có giá trị lớn, tỷ lệ tiết kiệm thấp tại tỉnh Vĩnh Phúc, khiến dư luận đặt nhiều nghi về sự minh bạch trong hoạt động đấu thầu?
Nhằm tìm hiểu đa chiều, khách quan các thông tin ngày 8/3/2022, phóng viên báo Tri thức và Cuộc sống đã đến liên hệ và đặt lịch công tác với Phòng giáo dục và đào tạo huyện Vĩnh Tường; Phòng giáo dục và đào tạo huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, đến nay (ngày 14/3/2022) các đơn vị này vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào.
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)