Cách gọi vốn đầu tư cho Startup

Google News

Trong bối cảnh nền tảng công nghệ và phương thức tương tác trực tuyến phát triển, Startup có thêm nhiều lựa chọn trong quyết định gọi vốn đầu tư trong kinh doanh.

Công ty Startup (hay gọi Startup) là một loại hình doanh nghiệp có thể dưới dạng một công ty, một hiệp hội hay thậm chí một tổ chức tạm thời được thiết lập để mưu tìm một mô hình kinh doanh ăn khách và linh hoạt. Các Startup này là doanh nghiệp mới thành lập, đang phát triển trên thị trường.
Tuy nhiên để những Startup hoạt động và phát triển nhanh chóng chưa bao giờ là điều dễ dàng, đây có thể là một cuộc chơi đầy rủi ro mà phần lớn sẽ thất bại, trong đó nguồn vốn là một trong những yếu tố quyết định. Dù vậy, trong bối cảnh nền tảng công nghệ và phương thức tương tác trực tuyến phát triển, Startup có thêm nhiều lựa chọn trong quyết định gọi vốn đầu tư trong kinh doanh.
Cach goi von dau tu cho Startup
 Startup có nhiều lựa chọn trong quyết định gọi vốn đầu tư trong kinh doanh. (Ảnh minh họa).
Theo một chuyên gia, Startup có thể gọi vốn từ cộng đồng; gọi vốn từ các mạnh thường quân (họ đã từng là những nhà khởi nghiệp hoặc lãnh đạo tại các công ty, có thể đầu tư cá nhân hoặc theo nhóm); hoặc gọi vốn thông qua gia đình, bạn bè...
Thế nhưng việc gọi vốn của Startup sẽ phải đòi hỏi khá nhiều yếu tố để thuyết phục các nhà đầu tư. Do vậy, khi gọi vốn, Startup sẽ phải trình bày rõ ý tưởng kinh doanh của mình, vạch rõ nhu cầu gọi vốn, sau đó gặp nhà đầu tư kêu gọi ủng hộ, rót vốn vào dự án đó. Qua đó giúp dự án hay sản phẩm dịch vụ phát triển ra thị trường.
“Startup cần xác định thời điểm nào nên gọi vốn để nâng cao khả năng thành công khi kêu gọi nhà đầu tư rót vốn. Bởi quá trình gọi vốn thường tốn rất nhiều thời gian, nếu không chuẩn bị sớm, Startup sẽ dễ rơi vào tình trạng hết tiền trước khi gọi vốn thành công”, vị chuyên gia nói.
Đồng thời, những Startup khi lựa chọn hình thức gọi vốn của nhà đầu tư hoặc quỹ đầu tư, nên nghiên cứu kỹ lưỡng thông tin về họ cũng như lập những thoả thuận bằng văn bản xác định quyền hạn của các bên.
Quan sát nguồn vốn đầu tư vào thị trường Startup Việt từ đầu năm đến nay, một số chuyên gia lĩnh vực còn khẳng định, thị trường vẫn có sự hưng phấn nhất định theo đà tích cực từ cuối năm 2021. Đặc biệt, một số báo cáo gần đây đánh giá Việt Nam là “ngôi sao đang lên” của khu vực và sẽ trở thành quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp lớn thứ 3 Đông Nam Á vào năm 2022 với thêm nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm trong khu vực cam kết rót vốn đầu tư giai đoạn đầu vào các công ty khởi nghiệp tại đây.

Tổng hợp các báo cáo cho thấy, tổng vốn đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam năm 2021 đạt mức kỷ lục với hơn 1,4 tỷ USD. Đây là con số cao gấp 3 lần năm 2020 (451 triệu USD) và gấp 1,5 lần so với 874 triệu USD năm 2019. 

Mạnh Hưng (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)