Lưu ý khi sắm mâm ngũ quả để thu hút tài lộc

Google News

Làm sao để có thể chọn những quả phật thủ và cả những nải chuối sao cho vừa đẹp, lại vừa an toàn, để dâng cúng tổ tiên trong ngày Tết là điều băn khoăn của rất nhiều người nội trợ. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn bí quyết này.

Phật thủ và chuối nên chọn ra sao để mâm ngũ quả được đẹp?
Chuối
Chuối thắp hương muốn đẹp thì chị em phải chọn những quả đều, mỗi nải chuối thường phải có trên 20 quả, độ cong đều nhau, như vậy thì mới “ôm” được tất thảy các hoa quả khác đang đặt trong lòng của nó.
Không nên chọn những nải chuối nào mà quá chín, quả sẽ rất nhanh rụng. Chuối tiêu hồng được coi là có màu sắc đẹp nhất nhưng vỏ lại dày và không hề thơm bằng loại chuối tiêu ta nên hãy tùy vào sở thích của mỗi người để chọn.Nên chọn những nải chuối nào có quả lẻ chứ không nên chọn những nải chuối nào có số lượng quả chẵn.
Phật thủ
Phật thủ là một loại quả thường được lựa chọn bày trên những mâm ngũ quả hoặc dùng thắp hương hơn là để nhằm mục đích ăn. Loại quả này phổ biến nhiều nhất ở miền Bắc.
Khi bạn chọn mua phật thủ thì nên căn cứ vào hình dáng của quả phật thủ, ngoài yêu cầu chủ cốt là quả to, tay dài, và mập, phải có nhiều ngón đều nhau thì quả phải già, trơn cật, có màu hơi mơ vàng một chút.
Phật thủ có hình thù như bàn tay phật, ruột xốp đặc, vỏ màu xanh hoặc vàng, tuy nhiên lại thuộc họ cam quýt nên vỏ cũng như thân cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất tương tự như các loại quả cùng họ. Theo quan niệm xưa, phật thủ là loại quả dùng để thờ Phật và gia tiên vì có mùi thơm, tác dụng lưu giữ thần, Phật và gia tiên lưu lại trong nhà lâu hơn để phù hộ cho gia chủ.
Khi chọn mua phật thủ người ta thường căn cứ vào hình dáng của quả, ngoài yêu cầu quả to, tay dài, mập, có nhiều ngón đều thì quả phải già, trơn cật, màu hơi mơ vàng. Phật thủ non cũng có màu vàng, hình dáng quả đẹp nhưng lại nhanh hỏng.
Những lưu ý khi bày mâm ngũ quả để ban thờ hút tài lộc
Người miền Bắc thường không đặt nặng quan niệm về các loại quả, chỉ chú ý đến chọn quả nào có màu sắc, hình thức đẹp để có mâm ngũ quả cân đối. Tuy nhiên, 5 loại quả thường được sắp xếp theo ngũ hành đó là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Có thể chọn như chuối tượng trưng cho hành mộc, ớt tượng trưng cho hành hỏa, bưởi hay cam quýt tượng trưng cho hành thổ, đào tượng trưng cho hành kim. Cũng có thể phân biệt dựa trên màu sắc với hỏa màu đỏ, thổ màu vàng, mộc màu xanh, thủy màu đen, kim màu trắng.
Luu y khi sam mam ngu qua de thu hut tai loc
Ảnh minh họa. 
Còn với người miền Nam, khi chọn mâm ngũ quả rất chú trọng theo truyền thống "cầu sung vừa đủ xài", có nghĩa có 5 loại quả được đưa lên mâm gồm: mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài, có thể dùng thêm 3 quả dứa làm chân đế hoặc thêm dưa hấu để cầu mong tài lộc, may mắn. Người miền Nam kiêng đưa quả chuối lên mâm ngũ quả vì chuối phát âm như "chúi" có thể đưa may mắn gia đình đi xuống...
Khi chọn mua các loại quả bày lên mâm ngũ quả phải chọn quả còn xanh, hoặc vừa chín ương. Nếu chọn quả chín đỏ, mọng, vàng...sẽ đẹp lúc đó nhưng nếu để thêm 1 tuần có thể bị chín quá dẫn đến hỏng.
Theo quan niệm, mâm ngũ quả thường là số lẻ 5 quả hoặc 7 quả, không có thêm hoa hay thực phẩm gì trên đó. Số lượng trên mâm ngũ quả dựa theo loại như chuối, cam, táo chứ không tính số quả của từng loại. Trước khi đưa mâm ngũ quả lên ban thờ cần phải đảm bảo các loại quả được rửa sạch sẽ, xếp gọn gàng, chắc chắn.
Thông tin chỉ mang tính tham khảo!
Theo Hải Yến/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)