SARS-CoV-2 “biến hình” lừa tế bào người để sống sót ngoạn mục

Google News

Khám phá mới cho thấy, virus SARS-CoV-2 có khả năng thay hình đổi dạng vô cùng ảo diệu, axit ribonucleic của chúng có thể gấp lại thành những hình dạng phức tạp để đánh lừa tế bào con người.

Mới đây, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications, các nhà khoa học đã có một khám phá quan trọng về hình dạng và cấu trúc vật liệu di truyền của virus Sars-CoV-2, khám phá này có thể giúp sản xuất các loại thuốc hiệu quả hơn để điều trị COVID-19.
Cụ thể, nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học từ Trường Y Duke-NUS, Viện Gen Singapore (GIS) và Viện Tin sinh học (BII) - các đơn vị trực thuộc Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu (A * Star) phát hiện ra rằng axit ribonucleic (RNA) của virus Sars-CoV-2 có thể gấp lại thành những hình dạng phức tạp và rất năng động để phát triển và tồn tại bên trong các tế bào bị nhiễm bệnh.
Đồng thời, RNA của virus có thể tương tác với rất nhiều RNA của tế bào người tăng khả năng tồn tại của mình.
SARS-CoV-2 “bien hinh” lua te bao nguoi de song sot ngoan muc
 Virus SARS-CoV-2 có khả năng thay hình đổi dạng vô cùng ảo diệu, axit ribonucleic của chúng có thể gấp lại thành những hình dạng phức tạp để đánh lừa tế bào con người. 
Tiến sĩ Wan Yue, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết, virus Sars-CoV-2 gây ra COVID-19 có bộ gen sợi đơn được tạo thành từ RNA - đây là vật liệu di truyền của nó.
RNA đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp virus tạo ra các protein của mình. Khi virus lây nhiễm và xâm nhập vào tế bào người, protein đột biến trên bề mặt tế bào của nó sẽ liên kết với thụ thể của người hoặc tế bào chủ. Sau đó, virus giải phóng bộ gen của mình vào tế bào chủ, nơi RNA được dịch mã để tạo ra các protein của virus.
Vì vật chất di truyền của virus Sars-CoV-2 gần giống với vật chất di truyền của ARN tế bào người, do đó tế bào người bị "đánh lừa", không phân biệt được đúng sai và giúp virus Sars-CoV-2 tạo ra các protein của nó. Các protein này rất cần thiết để ARN của virus sao chép và lây nhiễm sang nhiều tế bào người hơn.
Trong khi rất nhiều nghiên cứu đi sâu vào cách các kháng thể tương tác với các protein của virus và bộ gen của nó, người ta vẫn biết rất ít về cách virus tương tác với RNA của con người khi nó lây nhiễm vào một tế bào. Nghiên cứu của các nhà khoa học Singapore đã giải quyết khoảng cách này.
Ngoài việc phát hiện ra hình dạng và cấu trúc vật liệu di truyền của virus Sars-CoV-2, nhóm nghiên cứu cũng biết được rằng virus này liên kết với một RNA nucleolar nhỏ, hoặc snoRNA để đánh cắp khả năng sửa đổi.
SnoRNA điều chỉnh bộ máy dịch mã của cơ thể, cho phép cơ thể sản xuất protein đúng cách. Khi đánh cắp khả năng sửa đổi thành công, virus Sars-CoV-2 sẽ ổn định hơn và lây nhiễm thành công hơn vào tế bào vật chủ.
Theo Tiến sĩ Wan Yue, phát hiện này có thể giúp nhiều nhóm nghiên cứu khác xác định các vùng trong RNA của virus, từ đó tìm ra cơ sở điều chế thuốc chống lại COVID-19. Họ cũng đang tìm hiểu cách các biến thể tuần hoàn khác nhau biến đổi hình dạng để tái tạo chính nó.

Mời quý độc giả xem video: Người nhiễm biến thể Delta có tải lượng virus cao gấp 300 lần. Nguồn VTV1.


Kiều Dụ (Theo ST)

>> xem thêm

Bình luận(0)