Olympic Tokyo: Việt Nam tay trắng vì lẽ gì?

Google News

Lần lượt những cái tên đặt hy vọng của huy chương ở Olympic Tokyo 2020 của thể thao Việt Nam như Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng) hay Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ)

Những ngày qua, thông tin về đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo được NHM quan tâm. Bên cạnh những chiến thắng có cơ hội tranh chấp huy chương tại thế vận hội mùa hè 2020 thì không ít lần NHM phải thở dài vì những VĐV được kì vọng thi đấu dưới sức. Lần lượt các cái tên như Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng) hay Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ) đều ra về thất vọng.
Olympic Tokyo: Viet Nam tay trang vi le gi?
 Hoàng Xuân Vinh HCV bắn sung Olympic Rio 2016 thi đấu dưới sức tại Olympic Tokyo 2020.
Để giải thích vấn đề các VĐV thể thao Việt Nam thất bại tại Olympic Tokyo 2020, NHM Việt Nam cần nhìn vào những khó khăn thực tại của đoàn trước khi giải đấu diễn ra.
Đầu tiên, Olympic Tokyo 2020 là lần đầu tiên một kỳ Thế vận hội mùa hè bị hoãn không phải bởi lý do chiến tranh (ba lần hoãn trước đó lần lượt vào các năm 1916, 1940 và 1944). Nó bị hoãn lại do tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp trên toàn thế giới.
Olympic Tokyo: Viet Nam tay trang vi le gi?-Hinh-2
Thạch Kim Tuấn niềm hy vọng có huy chương của cử tại Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020 cũng sớm bị loại.
Việc Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 bị hoãn 1 năm mang đến không ít khó khăn, bất lợi về mặt chuyên môn cho các VĐV Việt Nam. Như chia sẻ trước giải của phụ trách Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) - ông Trần Đức Phấn cho biết: "Thời gian thi đấu thay đổi sẽ làm toàn bộ kế hoạch chuẩn bị từ trước thay đổi theo. Phong độ và tâm lý của các tuyển thủ là điều chúng tôi thật sự lo ngại, bởi việc điều chỉnh điểm rơi chuyên môn sẽ buộc phải thay đổi theo và chưa thể nói trước điều gì với các cuộc thi đấu sẽ diễn ra muộn hơn tới cả năm”.
Không chỉ có tâm lý bị ảnh hưởng do Olympic Tokyo bị hoãn, cũng vì dịch COVID-19, các hoạt động thể thao gần như đóng băng nên các VĐV Việt Nam không có cơ hội cọ sát tại các giải đấu trong nước cũng như quốc tế để kiểm chứng trình độ bản thân, đo đạc thành tích với các đối thủ và điều chỉnh giáo án phù hợp...
Olympic Tokyo: Viet Nam tay trang vi le gi?-Hinh-3
Các niềm hy vọng có huy chương Olympic lần lượt bị loại, thể thao Việt Nam chứng kiến sự trỗi dậy của các lứa VĐV trẻ như Nguyễn Thùy Linh...
Không có giải đấu, các cuộc tập huấn nước ngoài của các VĐV Việt Nam cùng vì COVID-19 mà không còn. Các VĐV đều phải tập trong nước, thậm chí là tự tập ở địa phương để đảm bảo sức khỏe và cường độ tập luyện.
Chính những khó khăn trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc kỳ vọng có huy chương ở các kỳ Olympic của thể thao Việt Nam như Trần Hiếu Ngân (Sydney 2000) hay mới nhất là Hoàng Xuân Vinh (Rio 2016) trở nên xa vời hơn bao giờ hết.
Bên cạnh những thất vọng từ những tên tuổi được dự đoán đủ sức cạnh tranh huy chương tại Olympic, đoàn thể thao Việt Nam vẫn còn đó những cái tên khác thi đấu rất tốt như Nguyễn Thùy Linh (cầu lông), Ánh Viên hay Huy Hoàng (bơi lội). Hy vọng rằng trong những ngày tranh tài sắp tới, các VĐV Việt Nam sẽ đem tin chiến thắng và bước lên bục nhận giải vinh quang cho CĐV nước nhà.
Thiên Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)