Sới bạc khủng trùm giang hồ Cu Đĩ đâu phải cái kim, sợi chỉ

Google News

(Kiến Thức) - Xóa sổ ổ cờ bạc của "trùm giang hồ" Cu Đĩ là chiến công xuất sắc. Tuy nhiên, vụ án lớn đã để lại cho chúng ta nhiều suy ngẫm.

Tổ hợp cờ bạc do "trùm giang hồ" Cu Đĩ cầm đầu nằm tại hẻm 384 đường Phan Văn Trị, P.13, Q.Bình Thạnh, trên khu đất được mệnh danh là Sở Thùng rộng khoảng 2.000m2, được tổ chức rất hiện đại, tinh vi do đối tượng Nguyễn Hoàng Kiệt (tự “Cu Đĩ”, SN 1972, ngụ Q.Bình Thạnh) cầm đầu. 
Các lối vào tổ hợp cờ bạc đều được “chốt” bởi những tay anh chị có số má, chỉ có con bạc được người quen giới thiệu mới được ra vào. Bốn góc của khu đất đều có camera giám sát đặt trên các cành cây cao.
Để qua mắt chính quyền, Kiệt tạo vỏ bọc làm ăn và hoạt động từ thiện bằng cách đầu tư nuôi heo, xây nhà tang lễ để tổ chức hậu sự cho những người qua đời vì AIDS mà không có người thân lo liệu…
Vừa liều lĩnh vừa tinh vi, Kiệt tuyên bố trong giới cờ bạc rằng, đây là thánh địa đỏ đen an toàn nhất và công an chỉ có nước “độn thổ” mới xâm nhập được(!). Tuy nhiên, thánh địa ấy đã bị triệt phá sau một năm tồn tại ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật, giữa Sài Gòn đô hội.
Soi bac khung trum giang ho Cu Di dau phai cai kim, soi chi
 Nguyễn Hoàng Kiệt cùng hàng chục con bạc bị bắt quả tang khi đang sát phạt 
Mặc dù đã bị triệt phá nhưng dư luận cũng không khỏi băn khoăn: Tại sao một tổ hợp cờ bạc lớn như vậy vẫn ngang nhiên hoạt động cả năm nay giữa lòng thành phố? Đâu phải là một chiếu bạc nhất thời chỉ dăm bảy con bạc sát phạt lẫn nhau?
Chủ nhân của tổ hợp này khai mỗi ngày có khoảng 70 đến 100 con bạc tham gia, nghĩa là ngày nào cũng cả trăm con người cùng chừng ấy phương tiện xe máy đổ dồn về mảnh đất chỉ rộng chừng 2.000m2 nằm trong con hẻm. Thời điểm công an tập kích, có đến 71 con bạc đang sát phạt và 77 xe gắn máy, cùng nhiều phương tiện hỗ trợ khác.
Với một qui mô lớn như vậy, ai cũng nghĩ, tổ hợp cờ bạc này dễ gì mà qua mắt được chính quyền địa phương và lực lượng chức năng cơ sở dù đã núp bóng làm ăn hay hoạt động từ thiện?
Vậy mà, con voi vẫn chui lọt lỗ kim. Có thể ai đó sẽ bảo rằng, chính quyền và cơ quan chức năng đã biết thừa cái tổ hợp cờ bạc trá hình này ngay từ khi nó mới hình thành nhưng vì muốn cất mẻ lưới lớn nên mới để nó tồn tại lâu như thế.
Nếu quả thực như vậy thì chúng ta đã phạm sai lầm bởi chức năng hàng đầu của chính quyền trong lĩnh vực phòng chống tội phạm là ngăn ngừa và giáo dục. Không thể cứ hành sự theo cách đợi cho người ta phạm tội rồi mới ra tay trừng phạt một khi đã biết trước hành vi phạm tội của họ.
Tội phạm chỉ giảm khi lực lượng chức năng và chính quyền địa phương các cấp triệt phá mọi khả năng phạm tội của con người. Cái xấu, cái ác phải được ngăn ngừa từ trong trứng nước.
Vẫn biết làm được như vậy không phải dễ nhưng để cho một tổ hợp cờ bạc lớn như thế tồn tại cả năm trời giữa lòng thành phố quả là điều khó tin, đâu phải cái kim sợi chỉ mà dễ dàng qua mắt chính quyền địa phương được?
Nguyễn Duy Xuân

Bình luận(1)

Minh Hiền

24h phép

Em thích bài viết này rồi đó ... "Không thể chờ người ta phạm tội rồi mới trừng phạt" ...