Không ghét người Trung Quốc, chỉ phản đối nhà cầm quyền Bắc Kinh

Google News

(Kiến Thức) - Khách sạn đã gửi một thông điệp rõ ràng: chúng tôi không tiếp các vị vì muốn tỏ hành động chính nghĩa phản đối chính phủ các vị, chứ chúng tôi không ghét bỏ, kì thị người dân TQ.

Khách sạn 3 sao Olympic tại số 6 – 8, Phan Bội Châu, Nha Trang vừa treo biển thông báo “Không phục vụ khách Trung quốc trừ khi Chính phủ của các bạn đưa giàn khoan HD981 ra khỏi vùng biển Việt Nam”.
Đó là một hành động dũng cảm, thể hiện lòng yêu nước và tinh thần dân tộc sâu sắc. Nói dũng cảm vì giữa thời buổi kinh doanh gặp nhiều khó khăn như hiện nay, chèo kéo được khách hàng đã là khó, đằng này lại thẳng thừng từ chối. Giám đốc điều hành khách sạn đã dám hi sinh quyền lợi riêng vì dân tộc. Đó là biểu hiện của tinh thần yêu nước cao cả: Tổ quốc là trên hết!
 Bảng thông báo đặt tại bàn khách và quầy của một quán giải khát thường phục vụ khách nước ngoài ở Nha Trang. 
Sẽ có người phản đối việc làm này của khách sạn Olympic và lo sợ những hành động như thế sẽ gia tăng sự bất đồng đối với người Trung quốc. Tôi lại nghĩ khác, vị giám đốc trẻ tuổi của khách sạn này đã gửi một thông điệp rõ ràng: chúng tôi không tiếp các vị bởi chúng tôi muốn tỏ hành động chính nghĩa phản đối chính phủ các vị ngang ngược xâm phạm chủ quyền của đất nước chúng tôi, chứ chúng tôi không ghét bỏ, kì thị người dân Trung quốc.
Chúng ta yêu hòa bình và tôn trọng hòa hiếu với các dân tộc trong đó có người láng giềng to lớn Trung Hoa. Nhưng bao nhiêu năm qua, thử hỏi họ đã đáp ứng lại thiện chí tốt đẹp ấy như thế nào?
Trên đất liền, họ tìm mọi cách phá hoại nền kinh tế, môi trường sống của ta bằng những chiêu trò bẩn thỉu như thu mua râu ngô non, móng trâu bò, rễ sim, lá khoai lang, rễ tiêu… Họ luôn gây khó dễ cho sản phẩm hàng hóa của ta xuất khẩu sang Trung Quốc bằng cách “đánh” vào các sản phẩm nông nghiệp vốn dễ bị tổn hại nhất. Năm nào cũng vậy, cứ lặp đi lặp lại chuyện hàng ngàn tấn dưa hấu, vải thiều, trái cây các loại bị hư hỏng, bán đổ bán tháo vì phải phơi nắng phơi sương nơi cửa khẩu chờ thông quan. Hậu quả là hàng vạn nông dân ở các vùng sản xuất chuyên canh rơi vào cảnh trắng tay.
Họ đầu độc dân ta bằng các loại hóa chất và các sản phẩm hàng hóa chứa hóa chất độc hại. Mới đây nhất, cơ quan chức năng đã phát hiện một doanh nghiệp tàng trữ một khối lượng lớn chất kích thích giá đỗ nảy mầm có xuất xứ từ Trung Quốc, vốn đã bị Bộ Y tế nghiêm cấm vì có hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
Trên biển, họ luôn luôn tìm cách gây khó dễ, cản trở ức hiếp tàu cá của ngư dân ta. Họ đập phá, hủy hoại tàu thuyền, ngư cụ, cướp không hải sản tàu ta đánh bắt được. Họ cản trở tàu công vụ ta thực thi nhiệm vụ trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Họ cướp ngư trường của ta… Nghiêm trọng hơn, từ ngày 1/5, họ hạ đặt giàn khoan HD 981 và kéo theo hàng chục máy bay, tàu hộ vệ, tàu quân sự gây hấn xâm chiếm, vào sâu trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hành động ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế và chủ quyền nước khác ấy của Trung quốc đã làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ của dư luận trong nước và thế giới.
Lòng yêu nước và tự tôn dân tộc vốn thường trực trong tâm can người dân nước Việt, bấy lâu nay phải nén xuống vì tình hữu nghị Việt – Trung giờ được dịp bùng lên mạnh mẽ. Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam… hàng vạn người dân đã xuống đường trong ngày 11/5 vừa qua để biểu lộ tinh thần yêu nước và quyết tâm bảo vệ Đất Nước.
Kiều bào ta ở nước ngoài cũng đang từng giờ từng phút hướng về Tổ quốc, rầm rộ xuống đường phản đối kịch liệt nhà cầm quyền Trung quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
Bài phát biểu của Thủ tướng tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 ở Myanmar ngày 11/5 đã tỏ rõ thái độ và thiện chí của Việt Nam trước hành động khiêu khích nghiêm trọng của Trung Quốc. Quan điểm của người đứng đầu Chính phủ đã được nhân dân cả nước, kiều bào ở nước ngoài đồng tình ủng hộ và dư luận quốc tế tán thành.
Chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là thiêng liêng. Chúng ta yêu chuộng hòa bình và tôn trọng tình hữu nghị với nhân dân Trung Quốc nhưng nếu cần, chúng ta sẵn sàng hi sinh xương máu để bảo vệ từng tấc đất biển mà ông cha đã để lại cho con cháu từ ngàn đời nay.
Lúc này hơn lúc nào hết, mỗi người dân Việt Nam, bất kể là ai hãy đặt quyền lợi Tổ quốc lên trên hết, đoàn kết một lòng, hướng về biển đảo, hướng về các chiến sĩ đang ngày đêm đối mặt với bao gian khổ hiểm nguy; tiếp thêm sức mạnh để các anh chắc thêm tay súng, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió trong cuộc đấu tranh không khoan nhượng với kẻ thù, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Đất nước.
Nguyễn Duy Xuân

Bình luận(0)