Khoa học và Đời sống số 27-2025

Số 27 (4393) Thứ Năm (3/7/2025) 20 DOANH NGHIỆP - HỘI NHẬP MINH AN L i nhuận trước thuế 6 tháng đ u năm 2025 yếu hơn so với cùng kỳ, chủ yếu do lỗ tỷ giá 1 nghìn tỷ đồng (so với lãi tỷ giá thu n 524 tỷ đồng trong 6 tháng 2024) khi tỷ giá JPY/VND tăng 13% so với đ u năm. Chứng khoán Vietcap (VCSC) đã có những chia sẻ thông tin sau khi tham dự ĐHCĐ của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vào ngày 30/6. 6 tháng lãi trước thuế sơ b giảm 44% do lỗ tỷ giá 1 nghìn tỷ ACV công bố kết quả kinh doanh sơ bộ 6 tháng đầu năm 2025 (loại trừ phí cất cánh và hạ cánh) với doanh thu 11,7 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế lại giảm 14% so cùng kỳ về còn 5,9 nghìn tỷ đồng (riêng quý 2/2025 chiếm 2,6 nghìn tỷ đồng). Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu 2025 yếu hơn so với cùng kỳ chủ yếu do lỗ tỷ giá 1 nghìn tỷ đồng (so với lãi tỷ giá thuần 524 tỷ đồng trong 6 tháng 2024) khi tỷ giá JPY/VND tăng 13% so với đầu năm. Đối với kế hoạch năm 2025, ACV giả định JPY/VND tăng 20%, tương ứng lỗ tỷ giá cả năm là 1,7 nghìn tỷ đồng (so với lãi tỷ giá thuần 391 tỷ đồng vào năm 2024). Vietcap cho rằng, mặc dù hoạt động kinh doanh cốt lõi vẫn đang phù hợp dự báo, việc lỗ tỷ giá tăng cao có thể gây ra rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự báo cho ACV. Kế hoạch năm 2025 suy giảm, cổ tức bằng cổ phiếu Năm 2025, ACV đặt kế hoạch doanh thu 22,2 nghìn tỷ đồng (bao gồm thu nhập tài chính & khác; tăng 2% so cùng kỳ), với doanh thu cốt lõi (không bao gồm doanh thu cất và hạ cánh) là 21,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế (không bao gồm cất và hạ cánh) là 10,5 nghìn tỷ đồng, giảm 17% so năm 2024. Chênh lệch thu – chi cất và hạ cánh là 358 tỷ đồng, giảm 71% so cùng kỳ. Kế hoạch thấp hơn kỳ vọng chủ yếu do chi phí bảo trì tại một số sân bay (ví dụ: sân bay Vinh...). Lượng hành khách 119 triệu, tăng 8%, với hành khách quốc tế đạt 45 triệu (tăng 9% so cùng kỳ) và hành khách nội địa đạt 74 triệu (tăng 7%). ACV sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu 65% từ lợi nhuận giữ lại giai đoạn 20192023, với việc phân phối dự kiến hoàn tất trong nửa cuối năm 2025. Theo đó, vốn điều lệ của ACV sẽ tăng 65% từ 21,8 nghìn tỷ đồng lên 35,8 nghìn tỷ đồng. Còn việc phân phối lợi nhuận năm 2024, ACV đang chờ ý kiến của Cơ quan Nhà nước về phương án phân phối lợi nhuận 2024 và sẽ xin ý kiến cổ đông bằng văn bản hoặc ĐHCĐ bất thường sau đó. Tiến đ các dự án trọng điểm thế nào? Đối với Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA) – Giai đoạn 1 dự kiến bắt đầu hoạt động thương mại trong nửa đầu năm 2026. Về hạ tầng hỗ trợ, Chính phủ có kế hoạch khởi công mở rộng đường cao tốc TP.HCM–Long Thành lên 10 làn (từ 4 làn hiện tại) vào ngày 19/8/2025, với VEC là cơ quan chủ quản, chủ đầu tư. Đường cao tốc nâng cấp dự kiến sẽ thông xe vào tháng 9/2026. Bên cạnh đó, các nghiên cứu đang được tiến hành cho các tuyến đường sắt nối TP HCM, Tân Sơn Nhất (TSN) và LTA để đảm bảo hạ tầng giao thông đồng bộ khi LTA đi vào hoạt động. Thời gian hoàn vốn (PPP) 14 năm theo báo cáo khả thi đã được phê duyệt. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng hành khách quốc tế nhanh chóng hiện tại, ACV nhận thấy thời gian hoàn vốn có thể sớm hơn. ACV đặt mục tiêu chuyển 80–85% lưu lượng hành khách quốc tế và 10–15% hành khách nội địa từ TSN sang LTA. Theo ban lãnh đạo, tỷ lệ này tương đương với 15–16 triệu hành khách quốc tế và 5 triệu hành khách nội địa, nghĩa là riêng việc chuyển đổi sẽ lấp đầy 80–85% công suất Giai đoạn 1 của LTA. Đối với dự án T2 Nội Bài mở rộng, việc xây dựng đang đi đúng tiến độ. Dự kiến bắt đầu vận hành vào năm 2026. Tình hình xử lý nợ xấu Các khoản phải thu sau đại dịch hiện được thu tự động thông qua các giao dịch ngân hàng hàng ngày, hạn chế nợ xấu mới. Các khoản phải thu tồn đọng chủ yếu phát sinh từ Covid19. ACV lưu ý rằng các hãng hàng không như Vietnam Airlines (HVN) và Vietjet (VJC) đang có kế hoạch trả nợ, với mục tiêu cơ bản giải quyết được các khoản nợ vào năm 2025. Vinaconex muốn bán toàn bộ 51% vốn tại Vinaconex ITC – đơn vị sở hữu dự án Cát Bà Amatina, dự kiến thu về ít nhất 5.140 tỷ đồng. Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HoSE: VCG) vừa công bố nghị quyết HĐQT về việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại CTCP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex (Vinaconex ITC, UPCoM: VCR). Cụ thể, Vinaconex sẽ thoái toàn bộ 107,1 triệu cổ phiếu VCR, tương đương 51% vốn điều lệ. Hình thức chuyển nhượng là đàm phán trực tiếp với các nhà đầu tư quan tâm, với mức giá tối thiểu 48.000 đồng/cổ phiếu. Ước tính, thương vụ này có thể mang về cho Vinaconex ít nhất 5.140 tỷ đồng. Vinaconex ITC hiện là chủ đầu tư dự án khu đô thị du lịch Cái Giá – Cát Bà Amatina tại TP. Hải Phòng, có tổng quy mô hơn 172 ha và tổng vốn đầu tư hơn 10.940 tỷ đồng. Dự án được định hướng trở thành khu đô thị nghỉ dưỡng xanh – thông minh – đẳng cấp, với hơn 1.300 sản phẩm biệt thự, khách sạn 5 sao, căn hộ dịch vụ, trung tâm thương mại, bến du thuyền… Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, dự án vẫn chưa đạt kỳ vọng ban đầu. Trong năm 2023, Vinaconex từng rút 2.200 tỷ đồng khỏi dự án để giảm áp lực tài chính. Đến nay, doanh nghiệp tiếp tục tính toán phương án chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án nhằm đảm bảo dòng tiền và lợi nhuận. Trong cuộc họp cổ đông thường niên 2025, CEO Vinaconex Nguyễn Xuân Đông cho biết dự án Cát Bà Amatina vẫn chưa ký chính thức với bất kỳ đối tác nào nhưng đàm phán là có. Biên lợi nhuận còn phụ thuộc vào giá, biến động của thị trường và khả năng của khách hàng. Tính đến hết quý 1/2025, Vinaconex ITC vẫn chưa ghi nhận doanh thu, lỗ ròng gần 6 tỷ đồng và lỗ lũy kế ở mức 545 tỷ đồng – tương đương khoảng 26% vốn điều lệ. LÊ VY Vinaconex thoái hết vốn tại chủ đầu tư dự án Cát Bà Amatina Phối cảnh dự án Cát Bà Amatina ACV: 6 tháng lỗ tỷ giá 1 nghìn tỷ, kế hoạch lãi cả năm suy giảm

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==