Số 27 (4393) Thứ Năm (3/7/2025) 13 THÔNG MINH Máy xay hoa quả mini giá 82.000 đồng đang tràn lan trên mạng. Giá hời đến khó tin, nhưng hiệu quả sử dụng có khiến người mua hài lòng? Máy xay sinh tố mini đang trở thành món đồ gia dụng tiện lợi, đặc biệt với những người thích làm sinh tố tại nhà hoặc mang theo khi đi du lịch. Các sản phẩm cao cấp có thể lên đến vài trăm nghìn hoặc hơn một triệu đồng, nhưng trên thị trường hiện xuất hiện nhiều mẫu máy cầm tay giá chưa đến 100.000 đồng, thậm chí chỉ 82.000 đồng. Theo quảng cáo, sản phẩm giá rẻ này có dung tích khoảng 380ml, dùng pin sạc qua cổng USB, tích hợp lưỡi dao inox và vỏ nhựa. Một số cửa hàng còn giới thiệu máy có thể xay đá, hoa quả cứng, thậm chí làm nước ép rau củ. Tuy nhiên, thực tế sử dụng lại cho thấy nhiều điểm bất cập. Chị Mai Phương (Hoàng Mai, Hà Nội), người từng đặt mua máy xay 82.000 đồng trên một sàn TMĐT chia sẻ: “Máy nhỏ gọn, thiết kế màu sắc bắt mắt, nhưng chỉ dùng được với chuối hoặc xoài chín. Tôi thử xay đá nhỏ thì máy kêu to, rồi ngừng hẳn. Lúc sạc lại cũng không bật được nữa”. Không ít người dùng khác cũng phản ánh tình trạng máy hoạt động yếu, thường xuyên lỗi sạc, hoặc dung lượng pin rất thấp. Bên cạnh đó, lớp nhựa mỏng, dễ nứt vỡ, lưỡi dao nhanh cùn sau vài lần sử dụng. Theo Lê Ngọc Hiếu chủ cửa hàng bán đồ gia dụng chính hãng tại Hoàng Mai mức giá 82.000 đồng khó đảm bảo chất lượng linh kiện, đặc biệt là động cơ và pin sạc. “Các dòng máy siêu rẻ có thể dùng chip điều khiển rất đơn giản, lưỡi dao không đảm bảo độ sắc, và hoàn toàn không có tính năng bảo vệ an toàn. Khi sử dụng sai cách, nguy cơ cháy motor hoặc vỡ bình chứa là có thật”. Ngoài ra, phần lớn máy không có tem chứng nhận an toàn điện, không rõ nguồn gốc linh kiện và không được kiểm định chất lượng. Với nhu cầu sử dụng cơ bản như xay trái cây mềm, máy có thể đáp ứng tạm thời. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ trước khi mua sản phẩm quá rẻ, nhất là các thiết bị có liên quan đến điện – động cơ – dao cắt. Nếu cần một thiết bị lâu bền, an toàn và ổn định hơn, những lựa chọn từ 300.000 đồng trở lên từ thương hiệu uy tín sẽ đáng tin cậy hơn. THU GIANG SẢN PHẨM BEST SALES QUÉT QRCODE ĐỌC CHI TIẾT CHÍNH TRÍ Skoda Kushaq lắp ráp Việt Nam từ 599 triệu đồng có gì hay? Giá cạnh tranh, trang bị đủ dùng Skoda Kushaq được giới thiệu với hai phiên bản: Ambition (tiêu chuẩn) và Style (cao cấp), lần lượt có giá niêm yết 599 triệu và 649 triệu đồng. Trong thời gian ra mắt, mức giá ưu đãi được áp dụng, giảm 10 triệu đồng cho mỗi phiên bản, kèm theo một số ưu đãi bảo dưỡng. Cả hai phiên bản đều sử dụng động cơ 1.0L TSI tăng áp, cho công suất 115 mã lực và mô-men xoắn 178 Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Đây là cấu hình quen thuộc của các mẫu xe thuộc tập đoàn Volkswagen, vốn được đánh giá cao về sự bền bỉ và hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Điểm đáng chú ý là Skoda trang bị hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến ngay từ bản tiêu chuẩn, trang bị không phải mẫu xe nào trong phân khúc cũng có. Một số tính năng có thể kể đến như cảnh báo điểm mù, kiểm soát hành trình, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và hỗ trợ phanh khẩn cấp. Ở bản Style cao cấp, nội thất được nâng cấp rõ rệt với ghế chỉnh điện có làm mát, màn hình sau vô-lăng kỹ thuật số 8 inch, đèn viền nội thất, điều hòa tự động có lọc khí thông minh, sạc không dây, hệ thống âm thanh 7 loa kèm subwoofer. Màn hình trung tâm 10 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây là trang bị tiêu chuẩn cho cả hai phiên bản. Phân khúc SUV hạng B ‘’Cánh cửa hẹp’’ cho cái tên mới Tuy có nhiều ưu điểm, Skoda Kushaq sẽ phải đối mặt với những thử thách không nhỏ khi đặt chân vào phân khúc SUV hạng B, nơi quy tụ hàng loạt cái tên quen thuộc và có chỗ đứng vững chắc như Toyota Yaris Cross, Hyundai Creta, Kia Seltos, Honda HR-V và gần đây là làn sóng xe Trung Quốc như Geely Coolray, Omoda C5. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt được đẩy lên cao khi các đối thủ đều đang tập trung vào việc mở rộng trang bị công nghệ, đặc biệt là hệ thống ADAS và các sẽ là một rào cản lớn trong tâm lý mua xe của người Việt, vốn đặc biệt coi trọng yếu tố "dễ sửa, dễ thay thế phụ tùng, dễ bán lại". Tuy nhiên, với sự đầu tư bài bản từ Tập đoàn Thành Công, mạng lưới đại lý và trạm dịch vụ của Skoda được kỳ vọng sẽ nhanh chóng mở rộng trong thời gian tới. Bài toán khó nhất là xây dựng nhà máy và khẳng định cam kết đầu tư lâu dài, đã được Tập đoàn Thành Công triển khai thần tốc, khi nhà máy lắp ráp tại Quảng Ninh đã đi vào vận hành. Theo kế hoạch, Skoda đặt mục tiêu đạt 20 đại lý trong năm 2025 và mở rộng lên 30 điểm bán trên toàn quốc vào năm 2028. Người tiêu dùng đang thay đổi Không thể phủ nhận rằng người tiêu dùng Việt Nam đang trở nên thực dụng hơn trong việc chọn xe. Thế hệ khách hàng mới chủ yếu là người trẻ ở đô thị, không còn quá nặng nề về thương hiệu hay nguồn gốc sản xuất. Thay vào đó, họ quan tâm nhiều hơn đến những gì nhận được khi bỏ tiền ra. Skoda Kushaq chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá từ 599 triệu đồng. Tuy nhiều trang b , mẫu SUV châu Âu này sẽ phải vư t qua “chảo lửa” hạng B. Máy xay hoa quả 82.000 đồng: Rẻ giật mình, dùng “vỡ m ng” tính năng hỗ trợ lái tự động. Trong khi đó, ADAS trên Kushaq hiện chỉ dừng ở mức đủ dùng, không có các tính năng như hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng,... Đây là điểm yếu rõ ràng nếu so với các mẫu xe đến từ Trung Quốc, vốn đang tích cực “phổ cập” ADAS cao cấp ở mức giá rẻ hơn. Ngoài ra, động cơ 1.0L TSI trên Kushaq cũng khó có thể gây ấn tượng nếu so với các đối thủ sử dụng động cơ 1.5L hoặc hybrid, thậm chí một số mẫu Trung Quốc trang bị động cơ tăng áp 1.5L mạnh hơn đáng kể. Với khách hàng ưu tiên cảm giác lái thể thao, khả năng tăng tốc hoặc sức kéo khi chở đủ tải, Kushaq sẽ gặp bất lợi. Vấn đề n i địa hóa và hậu mãi Mặc dù được lắp ráp tại Việt Nam, nhưng thực tế, gần như toàn bộ linh kiện trên Skoda Kushaq đều được nhập khẩu từ Ấn Độ hoặc Cộng hòa Séc. Điều này khiến chi phí phụ tùng có thể cao hơn so với các đối thủ Nhật – Hàn đã có chuỗi cung ứng nội địa hóa tốt tại Việt Nam hoặc Đông Nam Á. Ngoài ra, thời gian chờ đợi thay thế linh kiện, đặc biệt với các bộ phận điện tử hoặc động cơ, hộp số, đây hầu hết là những phần chi tiết có cấu tạo phức tạp. Mạng lưới hậu mãi của Skoda hiện vẫn đang trong giai đoạn xây dựng, hiện nay mới chỉ có 15 đại lý ủy quyền đang hoạt động (có cả showroom bán và trạm dịch vụ sửa chữa). Vì vậy, việc khách hàng tiếp cận với dịch vụ sau bán hàng như bảo trì, bảo dưỡng hoặc sửa chữa có thể gặp nhiều bất tiện. Điều này Chính vì vậy, xe Trung Quốc như Geely Coolray hay Chery Omoda đang dần chiếm được cảm tình của nhóm khách hàng này. Với mức giá khoảng 600–650 triệu đồng, các mẫu xe này sở hữu công nghệ phong phú, thiết kế hiện đại, ADAS cao cấp, động cơ mạnh, nội thất bắt mắt và nhiều tính năng “vượt phân khúc”. Trong bối cảnh đó, Skoda Kushaq dù là xe châu Âu, lại mang tâm thế của “người đến sau” khi thương hiệu chưa phổ biến, trang bị chưa vượt trội và hậu mãi còn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Đây cũng sẽ là ‘’bài toán’’ khó cần được hãng giải quyết trong quãng thời gian sắp tới. Kỳ vọng đặt vào chiến lược dài hơi Để thành công tại Việt Nam, Skoda không chỉ cần một sản phẩm tốt, mà còn cần một chiến lược truyền thông rõ ràng, chính sách hậu mãi đủ sức cạnh tranh và sự nhất quán trong định vị thương hiệu. Việc nhấn mạnh vào chất lượng châu Âu, độ an toàn, cảm giác lái đậm chất Đức, nếu được truyền tải tốt, hãng xe này có thể tạo ra sự khác biệt. Đồng thời, thương hiệu Skoda cần linh hoạt hơn trong chính sách giá, nhanh chóng mở rộng hệ thống đại lý và đào tạo dịch vụ kỹ thuật chuẩn VW để xây dựng lòng tin. Trong ngắn hạn, Skoda Kushaq có thể khó tạo đột phá doanh số, nhưng nếu hãng đi đúng hướng, giữ được chất lượng sản phẩm và đầu tư nghiêm túc vào hậu mãi, đây có thể là bước khởi đầu quan trọng trong hành trình xây dựng chỗ đứng tại thị trường Việt Nam, nơi đang ngày càng đòi hỏi cao hơn và thay đổi nhanh hơn.
RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==