Khoa học và Đời sống số 25-2025

Số 25 (4391) Thứ Năm (19/6/2025) 13 THÔNG MINH “Dùng được hai hôm thì máy ngừng phun, kêu rè rè rồi tắt hẳn, sờ thì nóng ran như muốn nổ. Nhắn shop không ai trả lời”, chị Mai bức xúc sau khi mua máy phun sương giá 39.000 đồng. Máy phun sương tạo độ ẩm là thiết bị giúp cân bằng độ ẩm trong không khí, đặc biệt hữu ích vào mùa khô hoặc khi sử dụng điều hòa liên tục. Sản phẩm này ngày càng phổ biến nhờ khả năng hỗ trợ hô hấp, giảm khô da và tăng cảm giác dễ chịu trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, lướt qua các sàn thương mại điện tử, không khó để bắt gặp những mẫu máy tạo ẩm giá chỉ từ 30.000 đến 70.000 đồng. Các loại phổ biến thường là máy mini cắm USB, thiết kế nhỏ gọn hình thú, ly nước, hộp sữa... được quảng cáo là “phun mạnh, chạy êm”. Thế nhưng, trải nghiệm thực tế lại không như mong đợi. “Dùng được hai hôm thì máy ngừng phun, chỉ kêu rè rè dù đèn vẫn sáng. Nhắn shop thì bị chặn”, chị Thanh Mai (quận Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ. Không chỉ chất lượng kém, nhiều máy giá rẻ còn không có bộ lọc hay cảm biến, dễ khuếch tán vi khuẩn, nấm mốc ra không khí – đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ và người có bệnh hô hấp. Anh Lê Minh Đức, chủ cửa hàng thiết bị điện gia dụng tại Hà Nội cho biết: “Phần lớn các máy siêu rẻ đều không có bảo hành, linh kiện lắp ráp sơ sài, có thể chập cháy nếu cắm sạc qua đêm vì thiếu cảm biến tự ngắt”. Ngoài nguy cơ về điện và sức khỏe, các máy này còn thiếu thông tin sản phẩm, hướng dẫn sử dụng sơ sài và phụ thuộc vào cổng sạc yếu. Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua máy phun sương tạo ẩm. Những sản phẩm chất lượng thường có giá từ 200.000 đồng trở lên, đi kèm chế độ bảo hành từ 6 tháng đến 1 năm, có thương hiệu rõ ràng như Xiaomi, Philips, Beurer... Ngoài ra, nên ưu tiên loại có màng lọc, cảm biến độ ẩm và chế độ ngắt khi hết nước để đảm bảo an toàn khi sử dụng lâu dài. Chất lượng sống không thể dựa vào thiết bị “giá rẻ bất ngờ” mà đánh đổi sức khỏe. Tìm hiểu kỹ thông tin, chọn mua ở nơi uy tín sẽ giúp người tiêu dùng tránh “tiền mất tật mang”. THU GIANG SẢN PHẨM BEST SALES QUÉT QRCODE ĐỌC CHI TIẾT TRẦN ĐĂNG CHÍNH TRÍ Mitsubishi DST Concept ra mắt tại Việt Nam: “Thăm dò” hay chiến lược mới? Điều này khiến giới chuyên môn đặt câu hỏi: đây là màn "thả thính" hay là bước ngoặt chiến lược của hãng? Không đơn thuần là giới thiệu sản phẩm DST Concept không được công bố là sản phẩm sắp bán, mà xuất hiện theo kiểu “kích hoạt truyền thông”. Mitsubishi mang xe tới sự kiện để báo chí, TikToker và Youtuber quay cận cảnh, chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội, nhưng tuyệt nhiên không tiết lộ về thông số hay kế hoạch sản xuất. Đây rõ ràng là một hình thức khảo sát thị trường kiểu mới, tương tự cách các hãng smartphone thường làm. Tức là tung ra concept để đo phản ứng người dùng, sau đó mới quyết định nên giữ, lược bỏ hay thêm trang bị gì cho bản thương mại. DST Concept là sản phẩm lấp đầy khoảng trống trong đội hình SUV đô thị của Mitsubishi tại Việt Nam? Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường sôi động và có phản ứng truyền thông nhanh nhất tại Đông Nam Á. Người dùng trẻ, quan tâm đến công nghệ và sẵn sàng thể hiện ý kiến trên mạng xã hội là yếu tố khiến Mitsubishi chọn đây làm điểm khởi đầu. Đây cũng là mảnh đất màu mỡ để “tạo sóng” dư luận, từ đó lan sang các thị trường lớn hơn như Thái Lan, Indonesia, … nơi có truyền thống sản xuất và tiêu thụ xe mạnh mẽ hơn. Chiến lược định vị sản phẩm mang nhiều ‘’ý đồ’’của Mitsubishi, nhưng xe sẽ sản xuất tại Thái Lan Nếu đúng theo kịch bản từng làm nên thành công cho Xpander và Xforce, Mitsubishi sẽ dùng bản AWD cao cấp để tạo hiệu ứng truyền thông, sau đó tung ra phiên bản thương mại lược bớt các trang bị "sang chảnh" như HUD, ghế massage, cửa sổ trời toàn cảnh… nhưng vẫn giữ những tiện nghi thiết yếu như điều hòa 3 vùng, và các công nghệ nằm trong gói an toàn chủ động. Tại Thái Lan, nơi Mitsubishi đặt nhà máy sản xuất chủ lực tại ASEAN, nhiều khả năng sẽ là nơi xe được lắp ráp. Sau đó, các thị trường như Việt Nam, Indonesia, Philippines sẽ được phân phối tùy cấu hình. Mitsubishi vừa bất ngờ trình làng mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới mang tên DST Concept tại Việt Nam. Tuy nhiên, mẫu xe này không có giá bán, không cấu hình kỹ thuật cụ thể và cũng chưa xác định thời điểm thương mại hóa. Cẩn trọng với máy phun sương siêu rẻ tràn lan trên mạng Hiện Mitsubishi đang thiếu một mẫu SUV 7 chỗ đô thị đúng nghĩa. Outlander đã cũ, Pajero Sport thì kén khách vì là mẫu xe địa hình, và có giá bán ngang bằng với Ford Everest, Toyota Fortuner, còn Xpander và Xforce đã gần như chạm ngưỡng tăng trưởng. DST Concept xuất hiện như một quân bài để làm mới danh mục sản phẩm SUV 7 chỗ thiên về đô thị của hãng. Có khả năng cao, xe sẽ được sử dụng hệ khung gầm liền khối, nội thất 3 hàng ghế rộng rãi, hướng tới nhu cầu sử dụng hàng ngày trong đô thị. Sự xuất hiện của 5 chế độ lái, trong đó có cả chế độ đường nhựa Tarmac, gợi ý khả năng có hệ dẫn động AWD. Tuy vậy, đây có thể chỉ là chiêu "chim mồi" để tạo ấn tượng, còn bản thương mại sẽ được tinh chỉnh lại cho phù hợp với chi phí và nhu cầu phổ thông. DST Concept là sản phẩm tuyên ngôn đánh dấu sự chuyển mình của Mitsubishi Điều quan trọng là DST Concept không chỉ là sản phẩm trưng bày, có thể sẽ chuyển hoá xe thương mại trong thời gian tới, mà đây là dấu hiệu cho thấy Mitsubishi đang thực sự chuyển mình. Trong khi Hyundai hay Kia liên tục ra mắt mẫu mã mới, Mitsubishi lại im ắng trong thời gian dài. DST Concept đánh dấu nỗ lực đổi mới thương hiệu, lắng nghe người dùng, và tiếp cận thị trường theo hướng hiện đại hơn. Khách hàng hiện nay không chỉ cần xe rộng rãi, tiết kiệm, dễ bảo trì, mà còn phải hiện đại để không bị lép vế trước các đối thủ Trung Quốc đang tràn vào Đông Nam Á. Nếu DST Concept có mức giá trong khoảng 1 – 1,1 tỷ đồng, hoàn toàn có thể trở thành một đối thủ đáng gờm. Có thể Mitsubishi sẽ tham gia cuộc chơi xe ‘’PHEV’’ tại Đông Nam Á? Không loại trừ khả năng DST Concept sẽ có phiên bản Hybrid hoặc Plug-in Hybrid (PHEV) trong tương lai. Mitsubishi từng thành công với Outlander PHEV tại châu Âu, và hoàn toàn có thể lặp lại với DST tại châu Á. Nếu tầm hoạt động kết hợp đạt trên 1.300 km ngang tầm hoặc phạm vi lớn hơn một số mẫu xe Trung Quốc đang quảng bá trên thị trường, thì đây sẽ là một cú hích đáng kể trong lĩnh vực xe điện hóa tại Việt Nam. Bên cạnh đó, với lợi thế có thương hiệu mạnh, Mitsubishi hoàn toàn có thể tự tin cạnh tranh sòng phẳng về mặt thị phần, so với các đối thủ cũng phân phối dòng xe PHEV này. DST Concept không chỉ là một mẫu SUV 7 chỗ, mà còn là tuyên ngôn chiến lược mới của Mitsubishi. Bằng cách đặt thị trường lên hàng đầu, thăm dò phản ứng của khách hàng tiềm năng trên các nền tảng truyền thông để thiết kế sản phẩm, thích ứng với thị trường và không ngại thay đổi để đuổi kịp xu hướng. Nếu kế hoạch này thành công, Mitsubishi DST Concept có thể trở thành nền tảng mở ra kỷ nguyên mới cho Mitsubishi tại khu vực, nơi sự thực dụng, công nghệ và thị hiếu người Việt được đặt lên hàng đầu.

RkJQdWJsaXNoZXIy MTYzNTY5OA==