Chữa cảm lạnh bằng chăn bông, người phụ nữ suýt mất mạng

Google News

Vì muốn ra mồ hôi nhanh để khỏi bệnh cảm lạnh, người phụ nữ đã đóng cửa chính và cửa sổ, tắt điều hòa không khí, tắt quạt, đắp chăn bông nằm trên giường. Nào ngờ, cô say nóng suýt chết.

Mỗi khi bị cảm lạnh và sốt, điều bạn nghe thấy nhiều nhất có lẽ là "phải ra được mồ hôi mới đỡ bệnh". Rất nhiều người cũng có chung tư tưởng này, vì vậy tạo nên những tình huống éo le khó ngờ, khiến các bác sĩ tức giận bởi sự thiếu hiểu biết.
Gần đây, một phụ nữ 62 tuổi ở Quảng Châu, Trung Quốc, đã suýt chết chỉ vì muốn "ra mồ hôi" khi cảm và sốt. Cụ thể, vì muốn ra mồ hôi nhanh khỏi bệnh, người phụ nữ đã đóng cửa chính và cửa sổ, tắt điều hòa không khí, tắt quạt, đắp chăn bông nằm trên giường, hy vọng như thế sẽ khiến mình đổ mồ hôi nhanh hơn và giảm các triệu chứng cảm lạnh.
Chua cam lanh bang chan bong, nguoi phu nu suyt mat mang
Ảnh minh họa. 
Nào ngờ, đến trưa cùng ngày, người phụ nữ có triệu chứng chóng mặt, nôn ói, đến chiều thì bất tỉnh, khó thở, nhiệt độ đo được là 40,5°C, hoàn toàn mất đi ý thức.
Ngay lập tức, gia đình người phụ nữ đưa cô đến bệnh viện. Bác sĩ Phan Thành - bác sĩ trực cấp cứu tại bệnh viện cho biết, ngay khi tiếp nhận trường hợp này, anh đã cho xét nghiệm máu, CT ngực, CT não và thực hiện các xét nghiệm khác. Khi đã loại trừ xuất huyết não và các bệnh lý khác, kết hợp với bệnh sử trong môi trường nhiệt độ cao, chẩn đoán cuối cùng là say nắng (nóng). 
Để xử lý bước đầu, bác sĩ giúp bệnh nhân dịu đi nhiệt độ cơ thể thông qua máy làm mát, chườm đá và các biện pháp chuyên môn khác rồi chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt ICU để tiếp tục điều trị.
Qua chuyện này, bác sĩ nhắc nhở mọi người, bệnh say nắng thường xảy ra trong thời tiết nóng ẩm mùa hè, nguyên nhân là do nhiệt độ cao làm rối loạn chức năng điều nhiệt và tích nhiệt quá mức trong cơ thể, dẫn đến tổn thương mô thần kinh và tỷ lệ tử vong cao.
Đắp chăn bông khi sốt sẽ không giúp hạ sốt bằng cách đổ mồ hôi. Đổ mồ hôi không phải vì đắp chăn mà do cơ thể nóng lên đến thời kỳ hạ nhiệt và cơ thể tự phát nhiệt và đổ mồ hôi. Vì vậy, muốn đắp chăn cho ra mồ hôi, mồ hôi ra thì không sốt nữa là không khoa học.
Bác sĩ cho biết rằng giai đoạn đầu của cảm lạnh, việc ra mồ hôi có thể có tác dụng nhất định. Tuy nhiên, nếu xác định rõ là sốt do nhiễm trùng, việc bít kín cơ thể sẽ làm giảm quá trình tản nhiệt và khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên.
Ngoài ra, sốt do các bệnh mãn tính có thể gây hại cho cơ thể nếu bị che kín. Các bác sĩ cho rằng, việc che kín cơ thể sẽ khiến thân nhiệt tăng cao, cơ thể đổ mồ hôi một cách thụ động, nếu thân nhiệt quá cao có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như phù não, thậm chí hôn mê rồi tử vong.

Mời quý độc giả xem thêm video: Thực hư "thần y" chữa bách bệnh bằng xoa bóp, bấm huyệt. Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)