Cổ vật triều Nguyễn lần đầu tiên được định danh trên không gian số

Google News

Việc cổ vật triều Nguyễn được định danh và triển lãm trên không gian số mở ra hành trình ứng dụng công nghệ vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa di sản đang được lưu giữ tại Thừa Thiên Huế.

Ngày 17/5, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, cơ quan này đã định danh số 10 cổ vật triều Nguyễn, đồng thời ra mắt không gian triển lãm văn hóa metaverse đầu tiên tích hợp Apple Vision Pro, ứng dụng công nghệ của Phygital Labs. Hoạt động này mở ra hành trình ứng dụng công nghệ vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa di sản đang được lưu giữ tại Thừa Thiên Huế.

Co vat trieu Nguyen lan dau tien duoc dinh danh tren khong gian so

Hình ảnh các cổ vật triều Nguyễn đã được định danh tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. Ảnh: TTBTDTCĐ Huế.

Thực hiện ứng dụng tiến bộ công nghệ vào công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã cùng Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế (Hue CIT) tích hợp công nghệ để định danh số 10 cổ vật triều Nguyễn tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế.

Theo đó, các cổ vật được gắn chip NFC và được định danh duy nhất bằng công nghệ Nomion của Phygital Labs. Từ đây, khách tham quan có thể dùng smartphone tương tác với chip NFC Nomion gắn trên cổ vật, mở ra tương tác đa chiều với toàn bộ thông tin lịch sử, nguồn gốc, ý nghĩa văn hóa, ảnh 3D… của cổ vật.

Khác với mã QR đang được sử dụng để lưu trữ thông tin, chip NFC Nomion gắn trên cổ vật có khả năng mã hoá dữ liệu, bảo mật cao và chống bị làm giả, đảm bảo sự độc bản và liên kết 1-1 giữa phiên bản vật lý và phiên bản số. Bên cạnh đó, bằng công nghệ blockchain, phiên bản số của cổ vật mang giá trị chứng thực sở hữu cũng như tạo ra tài sản số từ tài sản thật là cổ vật.

Những cổ vật đã được lựa chọn để định danh là các cổ vật tiêu biểu, đặc trưng của vua quan nhà Nguyễn, như: Ngai, kiệu, hia (đồ ngự dụng dùng trong sinh hoạt và lễ nghi), cành vàng lá ngọc (dùng để trang trí nội thất), hay bộ xăm hường (thú tiêu khiển)…

Co vat trieu Nguyen lan dau tien duoc dinh danh tren khong gian so-Hinh-2

Trải nghiệm không gian triển lãm văn hóa metaverse đầu tiên tích hợp Apple Vision Pro. Ảnh: TTBTDTCĐ Huế.

Ông Hoàng Việt Trung- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế- cho biết: "Công nghệ của Phygital Labs là cầu nối đưa các cổ vật đang được lưu giữ và trưng bày đến với thế giới số, hỗ trợ trong công tác số hoá, lưu giữ, phát huy giá trị cổ vật nói riêng và di sản của triều Nguyễn, văn hoá Huế nói chung".

Với mục tiêu quảng bá mạnh mẽ văn hóa Việt Nam ra toàn cầu và khai thác tiềm năng kinh tế số từ di sản, Phygital Labs đã xây dựng không gian triển lãm văn hóa số đầu tiên trên metaverse tại địa chỉ museehue.vn. Theo đó, những cổ vật đã được định danh số sẽ đồng thời được trưng bày trên không gian số để người dùng tham quan, chiêm ngưỡng trọn vẹn 360 độ sắc nét của vật phẩm, trải nghiệm câu chuyện lịch sử hấp dẫn trong không gian lịch sử văn hóa chân thực.

Không gian số này đã tích hợp Apple Vision Pro, đón đầu làn sóng công nghệ thực tế mở rộng (XR - Extended Reality) tiên phong bởi Apple và Meta.

Từ đây, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và Phygital Labs hướng đến cung cấp dịch vụ tham quan bảo tàng Metaverse, quảng bá Việt Nam thông qua các di sản đến khách tham quan toàn cầu, đặc biệt là hơn 20 triệu người đang sở hữu các thiết bị như Apple Vision Pro và Meta Quest trên thế giới. 

Theo Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cơ quan này sẽ tiếp tục triển khai việc biên soạn nội dung như quét/chụp hình ảnh các cổ vật, hướng đến bảo tàng số theo từng chuyên đề, từng thời điểm, giúp du khách toàn cầu có thể ngắm nhìn, tìm hiểu thông tin với bố cục, màu sắc, âm thanh sống động tương tự như đang tham quan một bảo tàng hay triển lãm thực tế.

Giám đốc Công nghệ Phygital Labs, ông Nam Đỗ, cho hay, từ trải nghiệm đa giác quan trên triển lãm số, chúng ta có thêm cơ hội bán vé tham quan, tăng nguồn thu từ tệp khách hàng số vốn đang rất thiếu những nội dung văn hoá lịch sử thu hút. Ngoài ra, đơn vị sở hữu còn có thể cho bán các sản phẩm cổ vật replica (phiên bản) được chứng thực cho các khách hàng số có nhu cầu.

"Từ đó, ngoài việc lan tỏa câu chuyện văn hóa lịch sử Việt Nam ra toàn cầu, chúng tôi mong muốn góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa vốn rất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng giá trị, kiến tạo nên mô hình kinh tế số hoàn toàn mới", ông Nam Đỗ chia sẻ.


Theo Trần Hòe/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)