Nàng dâu biết 5 điều này sẽ khẳng định giá trị của mình và bình an

Google News

Kết hôn xong nàng dâu chỉ biết đến chồng, 'quên mình' để chu toàn với chồng, lo làm vừa lòng tất cả mọi người. Họ tự đánh mất giá trị của mình và cái giá phải trả quá đắt, thậm chí còn bị rẻ rúng.

Càng nhún nhường càng khổ

Chị Nguyễn Thị Thành (Hà Nam) chia sẻ: "Chồng em làm văn phòng, mỗi ngày hết 8 giờ vàng ngọc là về. Em làm việc ở cửa hàng tư nhân tuy lương cao, nhưng hôm nào cũng phải về muộn hơn chồng thường 3 giờ. Em cố gắng kiếm tiền để lo cho gia đình, nhưng chồng vô tâm lúc nào cũng "bận", chả giúp được vợ con việc gì. "Bận" của anh ấy là hết giờ làm tụ tập bạn bè, có ở nhà thì lại ôm điện thoại, nhưng chả sản sinh ra đồng nào cho vợ con.

Ngày nào đi làm về em cũng vất vả hết con lớn, đến con bé. Đêm về chồng ngáy pho pho thì em chẳng có đêm nào ngon giấc vì khi con quấy, khi dậy pha sữa cho con. Em đã hỏi chồng "xem ai bận hơn ai", và muốn chồng giúp đỡ. Nhưng chồng vẫn vô tâm như thế... và nước mắt em rơi thì tự mình lau. Nhưng em chán người chồng vô tâm không muốn phụ giúp vợ việc nhà, dù vợ lăn như bống kiếm tiền lo cùng chồng. Phụ nữ vất vả trăm đường, lấy chồng thì chỉ biết đến chồng con. Chồng tốt thì được nhờ, chồng vô tâm thì bất hạnh cả đời.

Mới đây có người đến nhà làm ầm ĩ, mới biết anh ta ngoại tình với vợ người ta. Em buồn nên đã nộp đơn ly hôn ra tòa. Nhưng... nếu ly hôn thì em lại chẳng nỡ để bé nào lại cho chồng vô tâm, mà ôm cả hai con thì không đủ lực để nuôi. Bố mẹ chồng có tuổi nên cũng chẳng quan tâm tới cháu nội nhiều... Em tự trách mình nhún nhường quá với chồng nên tự làm mình khổ, giờ không biết phải làm thế nào, chọn ly thân hay ly hôn?


Nang dau biet 5 dieu nay se khang dinh gia tri cua minh va binh an

Ly hôn thì con lại khổ vì chồng vô tâm. Ảnh minh họa.

Chị Vũ Thị Nguyệt (Bắc Ninh) cũng tâm sự: "Tôi làm dâu 5 năm thì hè nào chị chồng cũng đưa con về chơi với ông bà ngoại cả 2 tháng để các cháu được hưởng không khí mát mẻ ở quê, thêm gần gũi với nhà ngoại. Năm ngoái bùng phát dịch, nên chị chồng để con ở nhà cả 6 tháng, năm nay thông báo cho học sinh nghỉ là chị chồng cũng đưa ngay con về quê.

Bố mẹ chồng còn trẻ khỏe, chiều nào cũng đi thể thao. Tôi làm việc ở khu công nghiệp, về là rất mệt, còn lo cơm nước cho cả nhà, chăm sóc con 3 tuổi, và chăm thêm hai cháu. Phòng ngủ của mình thì luôn bừa bộn vì mẹ chồng cho các cháu vào đó chơi có... điều hòa cho mát. Lũ trẻ lấy cả chăn gối xuống lót sàn chơi, làm đổ nước lại lau luôn. Đồ trang điểm của tôi bị lôi ra bôi nhoe nhoét hỏng hết, cọ make up, bút kẻ vẽ, cặp nhiệt độ thì gẫy, vỡ hết. Các cháu chơi xong không biết thu dọn đồ, nên về nhà là lăn như bống.

Tuần trước hai cháu nô nghịch đẩy con bé nhà tôi ngã cầu thang, rách má phải đi viện khâu mấy mũi. Ông bà lại bảo là cháu tự ngã, nhưng tôi xem lại camera thấy rõ hai đứa cháu đẩy con mình, ấm ức mà không dám nói, lặng lẽ làm tí thịt băm cho ăn kiêng kẻo thành sẹo. Hai cháu ăn hết phần cá ngon, tôm to thì mình vào bếp múc thêm canh ra... đã thấy thịt băm của con hết sạch. Tôi trách cháu "ăn hết phần của em" thì cả hai gườm gườm lia đũa xuống mâm... Bố mẹ chồng thì đay nghiến nói tôi tham...

Hai vợ chồng tôi đều là công nhân, tổng thu nhập khoảng 10 triệu đồng. Các cháu về đã phải thắt lưng buộc bụng. Mỗi lần chị chồng đi thì sáng sớm mẹ chồng đập cửa giục tôi đi chợ mua đồ ăn sạch đóng thùng để chị mang đi. Lần này tôi bảo chồng: "Chị hay khoe giàu, nhưng giục em dâu đi mua đồ chẳng bao giờ đưa tiền. Trong khi hai vợ chồng lo cho bố mẹ, còn phải bớt ăn, bớt mặc để nuôi hai con chị. Hôm nay em không mua gì nữa, không có tiền để gánh cả nhà chị. Thuê nhà ở riêng thôi".

May mắn là chồng ủng hộ và sáng nay hai vợ chồng quyết định dành thời gian đi tìm nhà trọ, để ông bà và chị chồng lo cho hai cháu. Tôi tự thấy mình dại, bởi cứ nhún nhường nên mới ra nông nỗi này. Chắc sẽ có một trận đình đám nổ ra, nhưng tôi sẽ thoát cảnh bỏ công sức tiền của nhà mình đi chăm lo con cái, đồ ăn sạch cho nhà chị chồng. Tôi cũng tự trách mình là lẽ ra đừng có nhún nhường quá, mà phải làm rõ việc này từ mấy năm trước.

Nang dau biet 5 dieu nay se khang dinh gia tri cua minh va binh an-Hinh-2

Tôi phải ra ở riêng để khỏi bận mọn với các con của chị chồng. Ảnh minh họa.

5 điều nàng dâu cần biết để sống hạnh phúc

Rất nhiều chị em bước vào hôn nhân đã "quên mình" ngay từ đầu, rồi dần đánh mất chính mình để phục vụ và làm vừa lòng mọi người. Hậu quả là đã đánh mất giá trị bản thân trong mắt người khác, bị họ không tôn trọng và kéo theo cả nguy cơ tổ ấm mất an toàn, hạnh phúc vì bị mọi người coi thường, rẻ rúng.

Vì vậy khi bước vào nhà chồng, nàng dâu cần biết 5 điều sau để khẳng định giá trị của mình trong nhà chồng, để được tôn trọng và hạnh phúc.

1. Cho đi yêu thương mà không mong cầu nhận lại

Hạnh phúc là được cho đi yêu thương, và yêu thương là mong ước người khác luôn sống hạnh phúc. Trên đời này người hoàn hảo hiếm hoi lắm, bạn chỉ cần yêu thương một người theo cách hoàn hảo nhất là đủ.

2. Học cân bằng cho mình và gia đình

Sau khi kết hôn đừng quá chìm đắm vào việc nội trợ, chợ búa trong gian bếp. Hãy sắp xếp và dành thời gian tô điểm cuộc sống riêng của mình. Hãy cho bản thân được nghỉ ngơi để "nuôi dưỡng vườn cây tâm hồn" của mình. Đừng đặt áp lực cho chính mình, hay tập trung quá nhiều vào chồng con và làm vừa ý tất cả mọi người xung quanh - bởi bạn không thể lo xuể và nếu có lo được thì những việc đó cũng không khiến gia đình hạnh phúc hơn. Vì vậy bạn cần học cách cân bằng cho bản thân và cho gia đình.

Nang dau biet 5 dieu nay se khang dinh gia tri cua minh va binh an-Hinh-3

Làm vợ nhưng phải biết yêu thương chính mình. Ảnh minh họa.

3. Yêu thương chính mình và từ bỏ tổn thương

Làm vợ có thể yêu thương chồng hết mình, nhưng đừng dựa dẫm ỉ lại hoàn toàn vào chồng. càng chớ chìm đắm trong mật ngọt. Phụ nữ cần ưu tiên yêu thương bản thân trước - vì như thế sẽ không ai có thể làm tổn thương bạn được. Và nếu có ai đó làm bạn tổn thương, bạn hãy dứt khoát từ bỏ những tổn thương chứ tuyệt đối không ôm nó vào lòng để tấm tức, khóc lóc vì sẽ làm bạn đau khổ hơn nữa.

4. Bớt mong cầu để hạnh phúc hơn

Không ai có quyền làm tổn thương bạn trong bất cứ mối quan hệ nào (nếu chính bạn không cho phép điều đó xảy ra). Bạn đừng đặt quá nhiều kỳ vọng vào những người thân, hay những lời khen "dâu hiền, vợ đảm" với hy vọng được mọi người quan tâm tới mình hơn. Để tới khi nhận ra họ thay đổi thái độ, hay cư xử không như bạn mong đợi thì lại tủi thân, hụt hẫng, tổn thương. Vì vậy đừng để tới khi mọi chuyện xảy ra rồi, đi quá xa rồi mới hối tiếc, mới day dứt tự hỏi "tại sao", "mình sai ở đâu"...

5. Không cần phải giữ chặt người bên cạnh

Nếu người ta yêu thương, tôn trọng thì bạn không phải "giữ" thì họ cũng vẫn ở. Nếu họ đã không yêu thương mình, còn ghét bỏ, sỉ nhục mình thì muốn "giữ" cũng không được.Vậy nên bạn cứ yêu thương hết mình để được bình an và không phải hối hận vì bạn đã cố gắng đủ rồi.

Suy cho cùng muốn giữ gia đình hạnh phúc không dễ, chỉ cần bạn lơ là không biết yêu bản thân, không biết tôn trọng chính mình thì việc rạn nứt, hay bị phản bội trước sau cũng xảy đến. Do đó khi bước vào hôn nhân hãy biết tôn trọng và yêu thương chính mình, định hướng khẳng định giá trị bản thân trong hôn nhân để hạn chế tới mức thấp nhất bị người khác làm tổn thương và bế tắc trong hôn nhân.

Theo Thạc sĩ Vera Xuân Hường/ Giadinhnet

>> xem thêm

Bình luận(0)