Mẹo đơn giản chữa bệnh từ quả quất không phải ai cũng biết

Google News

Quất không chỉ là cây cảnh của mùa xuân, chúng còn là vị thuốc chữa được nhiều bệnh, đặc biệt với trẻ em.

Trái quất rất giàu vitamin C, A, B2, chất xơ, các khoáng chất cần thiết cho cơ thể và tăng sức đề kháng như pectin, sắt, đồng, mangan, magie… Khi muốn giải khát, có thể pha nước trái tắc với đường hoặc muối để uống.Vỏ trái tắc có chứa rất nhiều tinh dầu thơm, cay, có tác dụng an thần, thư giãn như a-pinen 0,4%; b -pinen 2,7%; sabinen 2,8%; limonen 8,4%; b-ocimen 0,3%; linalol 1,55…
Do đó khi bạn muốn thư giãn, có thể ngâm chân, tay trong nước ấm có pha muối hột và thả trong đó một ít vỏ trái quất.Trong quất có chứa các thành phần giàu dưỡng chất như pectin 10%, vitamin C 0,13-0,24mg%, Fe 5,1mg%. Cu 0,8mg%, đường, acid hữu cơ và chất fortunelin. Vỏ quả quất chứa tinh dầu gồm 25 thành phần, trong đó có a-pinen 0,4%, b -pinen 2,7%, sabinen 2,8%, limonen 8,4%, b-ocimen 0,3%, linalol 1,55. Với những giá trị dinh dưỡng như vậy, ăn quất hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên với người đau dạ dày thì không nên ăn quất.
Ăn quất giúp hỗ trợ tiêu hóa
8 quả quất tương đương với 10 gam chất xơ. Và việc ăn một số ít lượng quất như vậy hoàn toàn không khó khăn với bạn. Chất xơ hỗ trợ chuyển động đường tiêu hóa của bạn và giúp nó “trơn tru” hơn. Nó có thể giúp loại bỏ chứng táo bón, đầy hơi, sình bụng, và đau bụng, đồng thời tăng hiệu quả hấp thu dinh dưỡng của bạn.
Meo don gian chua benh tu qua quat khong phai ai cung biet
Ảnh minh họa.
Ăn quả quất giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường
Ngoài tác dụng về tiêu hóa, quả quất còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường . Chất xơ có thể giúp tối ưu cân bằng insulin và glucose trong cơ thể, do đó ngăn cản sự phát triển của bệnh này.
Ăn quả quất giúp tăng cường hệ miễn dịchQuả quất cũng chứa nhiều vitamin C. Vitamin C giúp kích thích sự tăng trưởng của các tế bào mới và làm tăng hoạt động của hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể tránh được nhiễm trùng, vi khuẩn và nấm.
Ăn quất tốt cho mắtQuất giàu vitamin A và beta carotene, giúp giảm căng thẳng oxy hóa ở các tế bào võng mạc, do đó hạn chế thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.
Ăn quất hỗ trợ giảm cân
Lượng chất xơ cao, hàm lượng nước cao, lượng calo thấp, khiến quất trở thành thực phẩm lý tưởng cho những người đang cố gắng giảm cân. Nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh và không thèm ăn quá nhiều.
Chữa tiểu rắt
Dùng 30 gam rễ tắc, 15 gam đường phèn sắc cùng nước. Dùng nước này uống ngày 1-2 lần, 1 tuần sẽ khỏi.
Tăng sức đề kháng
Tắc ngâm đường hay muối cũng là loại xi rô pha nước uống rất có lợi cho sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Dùng trái tắc chín vàng, lấy dao khía dọc thân hoặc kim châm quanh trái tắc rồi xếp vào hũ thủy tinh. Cứ một lớp tắc lại phủ một lớp đường (hoặc muối) cho đến hết. Cuối cùng là một lớp đường dày, rồi lấy vỉ nén chặt lại, đậy nắp hũ cho kín. Để 3 tháng là dùng được.
Làm trắng da
Lấy múi của bốn trái tắc chín trộn đều cùng bột yến mạch, dầu dừa, mật ong rồi xay nhuyễn. Tiếp đó rửa sạch mặt, đắp hỗn hợp tắc xay lên mặt 10 phút rồi rửa sạch bằng nước hơi ấm. Làm như vậy tuần 2 lần bạn sẽ sớm sở hữu làn da trắng hồng mịn màng.
An thần giảm ho
Quất 2 quả (bỏ vỏ, hạt, vách múi), bột ngó sen một ít, đường 100g, một ít hoa quế, nấu chè ăn.
Chữa hậu sản, phù nề, vàng da
Quả quất non 50g, nghệ vàng 100g, nghệ đen 100g, hương phụ 100g, cặn nước tiểu 5g. Tất cả thái mỏng, phơi khô, tán bột mịn, trộn với mật ong làm viên bằng hạt ngô. Ngày uống 10 viên.
Nước giải khát có tác dụng bổ, dễ tiêu
Quả quất chín 1kg rửa sạch, để ráo nước. Dùng kim sạch châm sâu vào quả 5 - 6 lỗ rồi cho vào lọ rộng miệng cùng với đường kính 2kg; cứ một lớp quất lại một lớp đường. Đậy kín, để trong 7 ngày, được dịch quất đường (sirô quất) màu vàng mùi thơm. Khi dùng, lấy 1 - 2 thìa to sirô này pha với 150ml được đun sôi để nguội. Khuấy đều rồi uống.
Chữa nôn ra máu
Hạt quất 20g, bóc bỏ vỏ lấy nhân, sao vàng, giã nhỏ, sắc lấy nước uống 2 lần/1 ngày. Cần chú ý tránh nhầm lẫn giữa hạt quất và hạt quýt (y học cổ truyền gọi là quất hạch).
Theo Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)