Toyota Rush có thể đã bị "khai tử" tại Việt Nam vì ế ẩm?

Google News

Toyota Rush đã biến mất khỏi danh mục sản phẩm của hãng xe Nhật Bản, điều này đã khiến nhiều người đặt nghi vấn về việc dừng bán tại Việt Nam.

  
Sự ra đi của Toyota Rush tại Việt Nam đã được dự đoán từ trước, đặc biệt khi hãng xe Nhật Bản quyết định đưa Toyota Veloz Cross về nước. Theo báo cáo doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), kể từ khi ra mắt, bộ đôi Toyota Avanza Premio và Veloz Cross đang bán rất tốt khi doanh số tăng trưởng qua từng tháng.
Trong tháng đầu tiên bán ra, bộ đôi Toyota Avanza Premio và Veloz Cross bán được 832 xe. Bước sang tháng 4, doanh số này tăng lên 1.336 xe. Đây được xem là sự thành công bởi phân khúc MPV của Toyota tại Việt Nam trước đó không quá nổi bật.
Toyota Rush co the da bi
Toyota Rush đã biến mất khỏi danh mục sản phẩm của hãng xe Nhật Bản. 
Tuy nhiên, một mẫu xe khác của Toyota là Rush lại có doanh số theo hướng ngược lại kể từ đầu năm. Tháng 1/2022, mẫu xe bán tới 450 xe nhưng sang tháng sau, doanh số chỉ còn 14 xe. Đáng chú ý trong 2 tháng gần đây nhất, không có xe Toyota Rush nào được bán ra cũng khiến nhiều người đặt nghi vấn về việc Toyota Rush sẽ ngừng bán tại Việt Nam.
Hiện phía hãng xe chưa đưa ra thông tin chính thức nào, tuy nhiên trên trang chủ của Toyota Việt Nam, cái tên này đã biến mất khỏi danh mục sản phẩm, nhiều người nhận định và đánh giá rằng, Toyota Rush đã lặng lẽ rời khỏi thị trường Việt Nam. Sự ra đi của Toyota Rush cũng là điều dễ hiểu khi hãng xe Nhật Bản có sản phẩm thay thế "lợi hại" hơn là Veloz Cross.
Toyota Rush co the da bi
 . Sự ra đi của Toyota Rush cũng là điều dễ hiểu khi hãng xe Nhật Bản có sản phẩm thay thế "lợi hại" hơn là Veloz Cross.
Toyota Rush tại Việt Nam được chào hàng từ cuối tháng 10/2018. Tuy được xếp vào phân khúc MPV nhưng Rush lại thể hiện rõ tính năng của một chiếc SUV khi sở hữu hệ thống khung gầm Built-in ladder frame, hệ dẫn động cầu sau và gầm xe lớn 220mm.
Rush còn được đánh giá cao khi đạt tiêu chuẩn 5 sao ASEAN NCAP nhờ vào các trang bị như 6 túi khí, ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc… Tuy nhiên, do ngoại hình trung tính, nội thất đơn giản, giá bán tại thời điểm ra mắt khá cao nên doanh số của mẫu xe này không đạt được sự kỳ vọng của hãng.
Toyota Rush co the da bi
Sau Avanza cũ và Rush, kỳ vọng của Toyota ở phân khúc xe 7 chỗ cỡ nhỏ giá dưới một tỷ đồng được đặt vào bộ đôi Avanza Premio và Veloz. 
Doanh số Toyota Rush trong 2021 đạt 3.663 xe, tức khoảng trung bình 305 xe/tháng. Nếu cộng lượng bán của Avanza (33 xe), doanh số của cả hai chưa đến 3.700 xe, thấp hơn 3 lần so với đối thủ Mitsubishi Xpander/Xpander Cross (13.616 xe), thậm chí thấp hơn cả hai mẫu xe của Suzuki, gồm Ertiga/XL7 (6.373 xe).
Sau Avanza cũ và Rush, kỳ vọng của Toyota ở phân khúc xe 7 chỗ cỡ nhỏ giá dưới một tỷ đồng được đặt vào bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross. Hãng muốn bán 1.500 xe/tháng (tổng hai xe), tức vượt qua cái tên sừng sỏ nhất hiện nay, Xpander, để dẫn đầu. Mẫu xe của Mitsubishi bán trung bình khoảng 1.130 xe/tháng trong 2021.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)