Toyota bị phạt 180 triệu USD vì không nộp báo cáo ô nhiễm tại Mỹ

Google News

Hãng xe Toyota được xác định đã không tuân thủ các yêu cầu nộp báo cáo ô nhiễm tại Mỹ từ năm 2005 đến 2015. Bộ Tư pháp Mỹ vừa công bố thông báo xử phạt Toyota Bắc Mỹ 180 triệu USD.

 
Bộ Tư pháp Mỹ vừa công bố thông báo xử phạt Toyota Bắc Mỹ 180 triệu USD vì vi phạm đối với đạo luật kiểm soát ô nhiễm không khí Clean Air Act (CAA).
Cụ thể, hãng xe Nhật Bản đã không tuân thủ các yêu cầu nộp báo cáo về ô nhiễm cho Cục Bảo vệ Môi trường (EPA). Các vi phạm của Toyota được xác định là “có hệ thống” khi kéo dài trong vòng 10 năm.
Đạo luật CAA quy định các nhà sản xuất ôtô phải nộp các báo cáo về khiếm khuyết phát thải của mỗi đời xe (EDIR) và bổ sung các báo cáo khắc phục ô nhiễm (VERR). Chính phủ Mỹ xác định trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2015 Toyota đã không nộp đủ 78 báo cáo EDIR, 20 báo cáo VERR và hơn 200 báo cáo quý.
Toyota bi phat 180 trieu USD vi khong nop bao cao o nhiem tai My
 Toyota bị phạt 180 triệu USD vì không nộp báo cáo ô nhiễm tại Mỹ.
Theo Reuters, Toyota lần đầu tiên xác nhận bị điều tra về việc không nộp báo cáo cho EPA là vào năm 2016. Ở thời điểm đó, đại diện Toyota cho biết có một lỗ hổng trong quy trình nội bộ dẫn đến việc công ty chậm trễ nộp các báo cáo ô nhiễm cần thiết cho EPA.
Theo đó, Toyota chỉ nộp báo cáo EDIR cho EPA khi xe của họ đạt ngưỡng phát thải của bang California. Đại diện Toyota cũng cho biết sự chậm trễ trong việc nộp báo cáo không ảnh hưởng đáng kể đến đến quy trình kiểm soát khí thải.
Trong khi đó, Trưởng phòng Hành chính của EPA Susan Bodine nhận định rằng việc Toyota không tuân thủ việc báo cáo bắt buộc về phát thải ô nhiễm giúp hãng xe Nhật Bản không chịu sự kiểm soát của EPA trong thời gian dài. Đồng thời, sai phạm của Toyota đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo luật CAA.
Số tiền phạt 180 triệu USD sẽ được chính phủ Mỹ áp vào mục thuế, phí trong báo cáo tài chính 2020 của Toyota. Đây là mức phạt lớn nhất từng được áp dụng cho hành vi vi phạm quy định báo cáo ô nhiễm của EPA.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)