Toyota Avanza ế ẩm: Nguyên nhân thất bại hút người Việt?

Google News

(Kiến Thức) - Với doanh số bán ra chỉ 23 xe trong tháng 10/2020 vừa qua, mẫu MPV giá rẻ Toyota Avanza không chỉ nằm trong top xe ế nhất Việt Nam mà còn bị "đối thủ" Mitsubishi Xpander bỏ xa về mặt doanh số.

 
Tại thị trường ôtô Việt Nam, những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mẫu xe MPV Toyota Avanza là Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga. Suzuki Ertiga dù là người đến sau nhưng vẫn tạo lên được một dấu ấn riêng với doanh số tăng theo thời gian khi được giới thiệu tại Việt Nam.
Còn riêng mẫu xe Toyota Avanza dù được kỳ vọng sẽ là mẫu xe 7 chỗ có mức giá rẻ nhất của thương hiệu đình đám Nhật Bản, nhưng những gì mà họ nhận được ở mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc này chỉ là những điều thất vọng với doanh số Toyota Avanza chỉ ở hàng vài chục chiếc trong từng tháng của năm 2020.
Toyota Avanza e am: Nguyen nhan that bai hut nguoi Viet?
Với doanh số bán ra chỉ 23 xe trong tháng 10/2020 vừa qua, mẫu MPV giá rẻ Toyota Avanza không chỉ nằm trong top xe ế nhất Việt Nam. 
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2020 vừa qua trong khi doanh số Mitsubishi Xpander đạt hơn 1.600 xe, Suzuki Ertiga đạt 130 chiếc thì Toyota Avanza chỉ bán được 23 xe và giảm tới giảm 19 xe so với tháng 9/2020. Thành tích này khiến Toyota Avanza ngày càng bị các đối thủ nới rộng khoảng cách trong cuộc đua doanh số, thậm chí liên tục lọt vào top xe ế nhất Việt Nam trong nhiều tháng.
Cụ thể sau 10 tháng của năm 2020, chỉ có 273 xe Avanza được người tiêu dùng tại Việt Nam lựa chọn. Trong khi Mitsubishi đã bán 11.589 xe Xpander, Suzuki Ertiga kém sức hút hơn nhưng cũng đạt doanh số lên tới 2.186 xe.
Toyota Avanza e am: Nguyen nhan that bai hut nguoi Viet?-Hinh-2
Toyota Avanza ngày càng bị các đối thủ nới rộng khoảng cách trong cuộc đua doanh số. 
Sự lấn lướt về doanh số của các đối thủ so với Toyota Avanza đã cho thấy phần nào thị trường Việt Nam đã dần không còn là sự thống trị hay độc tôn duy nhất của một thương hiệu mạnh như trước đây. Người tiêu dùng ngày càng thông minh và nhạy bén hơn, hiểu rõ thêm về sản phẩm và các thương hiệu cạnh tranh khác. Có thể nói rõ hơn là khách hàng trong nước không còn quá “thần tượng” hãng xe Toyota mà trở thành người tiêu dùng thông minh hơn bao giờ.
Dần dần Toyota Avanza giá rẻ dù rất thành công ở thị trường Indonesia nhưng lại thất bại nặng nề tại thị trường Việt Nam và đang chịu cùng cảnh với mẫu xe bán tải cực kỳ ăn khách tại Thái Lan chính là Isuzu D-Max nhưng lại bị quên lãng tại thị trường Việt đầy tiềm năng.
Toyota Avanza e am: Nguyen nhan that bai hut nguoi Viet?-Hinh-3
Toyota Avanza được bán ra với giá từ 544 và 612 triệu đồng, cao hơn so với các đối thủ cùng phân khúc tại Việt Nam. 
Điểm mà làm chiếc Avanza bị người tiêu dùng Việt "chê" chính là ở kiểu dáng thiết kế và xe sở hữu một không gian nội thất không mấy bắt kịp xu thế. Công nghệ trang bị trên xe cũng ở mức cũ cũng chính là điểm không đủ làm hài lòng và chinh phục những vị khách hàng ngày càng khó tính và hiểu biết. Mặc dù hãng xe Nhật mới đây đã kịp thời tung ra sản phẩm nâng cấp nhỏ và điều chỉnh mức giá có phần thấp hơn đối thủ, nhưng dường như đã quá muộn để Avanza giành lại thị phần mà Xpander và Ertiga đã "cướp" mất trong thời gian qua.
Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe 7 chỗ MPV Mitsubishi Xpander đang có mức giá từ 550 triệu đồng cho phiên bản số sàn và 620 triệu đồng cho phiên bản số tự động. Riêng ở dòng xe Suzuki Ertiga có giá thuyết phục 499 triệu đồng cho phiên bản số sàn và 549 triệu đồng cho phiên bản số tự động. Còn ở mẫu xe “ế” nhất phân khúc Toyota Avanza được bán ra với giá từ 544 và 612 triệu đồng.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)