Những điều điều nên làm để kéo dài tuổi thọ pin xe ôtô điện

Google News

Có một số thói quen hoặc hành động của người dùng có thể làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin xe ôtô điện, nhất là trong những ngày mùa hè nóng bức.

  
Xe ôtô điện tại Việt Nam vẫn là khái niệm còn khá mới mẻ với nhiều người. Do đó, những hiểu nhầm hay thắc mắc xung quanh loại phương tiện này cũng không ít.
Nhung dieu dieu nen lam de keo dai tuoi tho pin xe oto dien
Với ôtô điện, phạm vi di chuyển sau khi sạc đầy pin và tuổi thọ của pin có lẽ là điều khiến nhiều người dùng quan tâm nhất. 
Với ôtô điện, phạm vi di chuyển sau khi sạc đầy pin và tuổi thọ của pin có lẽ là điều khiến nhiều người dùng quan tâm nhất. Trên thực tế, có một số thói quen hoặc hành động của người dùng có thể làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin ôtô điện, nhất là trong những ngày mùa hè nóng bức.
Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê một số điều người dùng nên làm để kéo dài tuổi thọ của pin ôtô điện.
Tránh sạc nhanh khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao
Hệ thống sạc nhanh khá tiện lợi vì giúp người dùng không phải chờ lâu trước khi có thể lên xe đi tiếp. Tuy nhiên, sạc nhanh cũng đồng nghĩa với việc pin của ô tô điện sẽ bị nóng hơn trong quá trình sạc. Dưới sự tác động của nhiệt độ ngoài trời trong mùa hè, pin ô tô điện có thể nóng quá mức cho phép khi bạn sử dụng hệ thống sạc nhanh. Do đó, bạn nên chọn sạc chậm vào những ngày mùa hè nắng nóng để bảo vệ pin ôtô điện.
Nhung dieu dieu nen lam de keo dai tuoi tho pin xe oto dien-Hinh-2
 Tránh sạc nhanh khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao
Bật điều hòa nhiệt độ trước khi lên xe
Tích hợp điều hòa vào hệ thống làm mát pin là một trong những giải pháp quản lý nhiệt độ của pin ôtô điện được nhiều hãng sử dụng. Hiện nay, phần lớn ôtô điện đều có tính năng bật hệ thống điều hòa nhiệt độ trước khi người lái lên xe. Người lái có thể kích hoạt tính năng này thông qua hệ thống đa phương tiện của xe hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh. Khi bạn cài đặt thời điểm khởi hành hàng ngày, xe sẽ sưởi ấm hoặc làm mát cả nội thất lẫn pin trước, tùy theo nhiệt độ ngoài trời. Nhờ đó, khi bạn khởi hành, nội thất và pin của ôtô điện đã đạt nhiệt độ tối ưu.
Nhung dieu dieu nen lam de keo dai tuoi tho pin xe oto dien-Hinh-3
Người dùng có thể bật điều hòa cho xe thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh
Pin lithium-ion của ôtô điện hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ 20 - 30 độ C. Khi xe chạy hoặc sạc, pin sẽ sinh nhiệt. Khi trời nắng nóng, pin sẽ giảm công suất và nhanh bị chai pin. Trong khi đó, nếu trời quá lạnh, pin ôtô điện có thể bị đóng băng hoặc giảm công suất. Việc pin đạt nhiệt độ tối ưu là điều quan trọng vì chẳng những giúp pin hoạt động hiệu quả mà còn tăng tuổi thọ và độ bền của pin.
Đỗ xe trong bóng râm
Những thiết bị chạy bằng pin thường bị nóng lên và hoạt động kém đi khi tiếp xúc với nắng nóng trong thời gian dài. Ô tô điện cũng không phải là ngoại lệ. Do đó, vào những ngày hè nắng nóng, bạn nên tìm bóng râm để đỗ chiếc ôtô điện của mình.
Nhung dieu dieu nen lam de keo dai tuoi tho pin xe oto dien-Hinh-4
Đỗ trong bóng râm để bảo vệ chiếc ôtô điện của bạn.
Tắt bớt ứng dụng khi xe đang chạy
Điện thoại thông minh sẽ nóng lên nhanh chóng và dễ bị "lag" khi bạn bật nhiều ứng dụng. Xe ôtô điện cũng vậy. Bạn bật càng nhiều ứng dụng khi xe đang chạy thì pin càng nóng. Vào những ngày mùa hè, bạn nên tắt bớt những ứng dụng không cần thiết trên xe, ví dụ như trò chơi điện tử, nhắn tin văn bản hay chơi nhạc, để xe không bị nhanh hết pin.
Chỉ sạc pin tối đa 80%
Pin của ôtô điện về cơ bản cũng giống loại dùng cho các thiết bị điện tử như máy tính xách tay hay điện thoại thông minh. Thế nên, khi sạc ôtô điện, chúng ta cũng cần lưu ý đến tỷ lệ phần trăm tối ưu để tránh sạc quá mức.
Phần lớn các nhà sản xuất ô tô đều khuyến cáo người dùng không nên sạc ôtô điện đến mức 100% vì pin sẽ nóng quá mức. Trong những ngày mùa hè, bạn chỉ nên sạc pin đến mức tối đa là 80%.
Sử dụng chế độ Eco khi lái
Phần lớn ôtô điện và xe hybrid đều có chế độ lái Eco nhằm tăng khả năng tiết kiệm điện của xe. Chế độ này sẽ giới hạn điện năng dồn cho việc tăng tốc hoặc các thiết bị điện tử. Vì vậy, khi chạy ở chế độ này, xe sẽ có khả năng tăng tốc chậm hơn.
Nhung dieu dieu nen lam de keo dai tuoi tho pin xe oto dien-Hinh-5
Chế độ Eco của Hyundai Kona EV
Khi trời nắng nóng, ôtô điện của bạn sẽ tốn điện hơn. Vì thế, việc sử dụng chế độ Eco sẽ đảm bảo phạm vi di chuyển của xe không bị ảnh hưởng. Đồng thời, thời gian sạc đầy pin cho xe cũng nhanh hơn.
Tránh lái xe trong khoảng thời gian từ trưa đến 3 giờ chiều
Từ buổi trưa đến 3 giờ chiều thường là thời điểm nóng nhất trong ngày. Nếu được, hãy tránh lái chiếc ôtô điện của bạn ra đường vào thời điểm này. Khi sử dụng ôtô điện vào những thời điểm mát hơn trong ngày, bạn sẽ giảm được điện năng tiêu thụ của xe.
Nhiệt độ cao sẽ khiến xe của bạn sử dụng nhiều điện hơn. Đặc biệt, nhiệt độ cao còn khiến pin bị nóng quá mức và ngốn nhiều điện năng hơn bình thường.
Nhung dieu dieu nen lam de keo dai tuoi tho pin xe oto dien-Hinh-6
 Dù là ô tô điện hay xe dùng động cơ đốt trong thì đều cần kiểm tra áp suất lốp thường xuyên
Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên và trước khi đi xa
Ôtô điện thường nặng hơn xe dùng động cơ đốt trong vì có cụm pin. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải kiểm tra áp suất lốp thường xuyên hơn khi lái ôtô điện. Vào mùa hè thì việc làm này càng cần thiết hơn nữa vì lốp non hơi sẽ giảm hiệu suất của ôtô điện. Trong trường hợp xấu nhất, xe có thể bị nổ lốp, gây mất an toàn cho bản thân bạn và những người khác.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)