Người dùng Việt bất an vì Mitsubishi Xpander dính lỗi chết máy

Google News

(Kiến Thức) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin hàng loạt xe Mitsubishi Xpander tại Philppines gặp lỗi chết máy khi đang vận hành, nhiều khả năng do lỗi hệ thống nhiên liệu. Nhiều người dùng mẫu xe này tại Việt Nam khá lo lắng.

Như Kiến Thức đã thông tin, vào trung tuần vừa qua nhiều khách hàng ở Philippines đã phản ánh về việc những chiếc Mitsubishi Xpander đột nhiên chết máy khi họ đang lái, thậm chí đã xuất hiện trường hợp xe đang đi ở tốc độ 60 km/h rồi bỗng ngừng chạy giữa cao tốc. Vấn đề này được Mitsubishi Motors Philippines, nhà nhập khẩu Xpander từ Indonesia xác định do một lỗi nào đó xuất phát từ hệ thống nạp nhiên liệu, đặc biệt ở bộ phận bơm xăng.
Nguoi dung Viet bat an vi Mitsubishi Xpander dinh loi chet may-Hinh-4
 Trên nhiều diễn đàn về xe hơi, nhiều người dùng khá lo lắng vì mẫu Mitsubishi Xpander tại Việt Nam cũng được nhập khẩu từ Indonesia.
Ngay sau khi xuất hiện thông tin Mitsubishi Xpander dính lỗi chết máy tại thị trường cận kề là Philippines, nhiều người dùng Việt cũng đang sử dụng mẫu xe này cùng được nhập khẩu từ Indonesia đã tỏ ra lo lắng cho chiếc "xế hộp" mà mình vẫn đang sử dụng hàng ngày. Trên nhiều diễn đàn ôtô, nhiều người sử dụng mẫu xe này đã liên tục có những cuộc trao đổi và phân tích về chiếc xe giá rẻ nhập khẩu của Mitsubishi nhưng vẫn chưa có lời giải đáp. 
Trao đổi với kỹ sư Lê Văn Tạch, anh cho biết "khi đang lưu thông mà xe chết máy thì sẽ khá nguy hiểm, nhất là khi đang đi trên cao tốc, gây nguy cơ tai nạn cao". Về mặt kỹ thuật, "bơm xăng cung cấp áp suất nhiên liệu cho kim phun, nếu bộ phận này bị hỏng, động cơ sẽ đột ngột chết máy. Trong trường hợp đó, anh cho biết tài xế "nên từ từ phanh và đưa xe vào vị trí đỗ hợp lý trên đường chờ cứu hộ đến"; và chắc chắn khi bơm xăng bị hỏng, "chỉ có thể thay mới chứ không còn cách nào khác".
Nguoi dung Viet bat an vi Mitsubishi Xpander dinh loi chet may-Hinh-2
 Lỗi bơm xăng gây chết máy trên Mitsubishi Xpander khá nguy hiểm.
Tuy nhiên, nhiều xe có khả năng bị khóa cứng hoặc khó đánh lái khi xe chết máy, nhưng kỹ sư Tạch đã giải thích: "Với những xe sử dụng trợ lực dầu, khi chết máy sẽ khiến tay lái rất nặng do mất trợ lực, nhưng với các xe sử dụng hệ thống trợ lực điện sẽ không có chuyện đó vì điện vẫn còn dễ hỗ trợ". Theo thông số kỹ thuật từ Mitsubishi công bố, cả hai phiên bản MT và AT của Xpander đều sử dụng trợ lực điện nên tài xế sẽ khó gặp phải trường hợp khóa cứng vô-lăng.
Theo ông Lê Anh Tuấn, quản đốc một xưởng dịch vụ sửa chữa ôtô ở Hà Nội cho hay, lỗi bơm xăng gây chết máy này khá nguy hiểm. Khi xe bị chết máy, tài xế sẽ không thể lái ổn định khiến xe phía sau khó tránh" và "tài xế sẽ bị tâm lý khiến việc xử lý khó khăn hơn". Anh cũng chia sẻ về nguyên lý làm việc của bơm xăng: "Bộ phận này làm việc theo nguyên lý lực ly tâm để tạo khoảng không bên trong để tạo nên áp suất đẩy nhiên liệu đi. Khi bơm xăng bị lỗi, có thể do mòn chổi than, và cuộn dây có thể bị nóng khiến 'om' mô tơ, một số trường hợp để một lúc có thể đề lại được. Tại garage của tôi, trước đây cũng gặp một số trường hợp bơm xăng trên xe Nhật bị hỏng nhưng rất ít".
Nguoi dung Viet bat an vi Mitsubishi Xpander dinh loi chet may-Hinh-3
 Mẫu xe Mitsubishi Xpander dành cho thị trường các nước Đông Nam Á (kể cả Việt Nam) đều đến từ nhà máy tại Bekasi, Indonesia.
Cũng theo ý kiến của một số kỹ thuật viên có kinh nghiệm sửa chữa xe lâu năm, lỗi này có thể gây các tình huống nguy hiểm trên đường và tài xế cần xử lý chính xác để giữ an toàn rồi sau đó gọi cứu hộ đến xử lý. Thực tế, nguyên nhân gây hỏng bơm xăng trên xe Mitsubishi Xpander vẫn chưa được xác định và phải chờ công bố chính xác từ nhà sản xuất để có kết luận rõ ràng.
Hiện tại, Công ty TNHH Ô tô Mitsubishi Việt Nam (MMV) vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân và chưa đưa ra kết luận cuối cùng cho vấn đề này nhưng sự nguy hiểm vẫn luôn rình rập khi những chiếc xe Mitsubishi Xpander giá rẻ có thể bị dừng giữa đường bất cứ lúc nào. Thiết nghĩ, nên sớm có kết luận chính thức và thông báo về việc dính lỗi trên mẫu xe này cho người tiêu dùng an tâm sử dụng.
Theo thông tin từ trang Autoindustriya. com cho biết, dựa trên xác thực từ các chủ xe, có thể thấy những chiếc Mitsubishi Xpander gặp vấn đề về bơm xăng tại thị trường Phillippin đều xuất xưởng trong năm nay. Điều đó rất bất thường vì một mẫu xe có xu hướng bị lỗi ở các lô đầu tiên trên dây chuyền lắp ráp, nhưng sẽ dần được sửa trên các lô sau đó.
Mẫu xe Mitsubishi Xpander dành cho thị trường các nước Đông Nam Á (kể cả Việt Nam) đều đến từ nhà máy tại Bekasi, Indonesia. Ngoài việc mẫu xe này đang gặp lỗi chết máy khi đang vận hành tại thị trường Philippines, nhiều chủ xe Xpander tại Việt Nam cũng đang cho biết mẫu xe này dính lỗi chảy dầu ở phuộc sau gây tình trạng bất an cho người sử dụng.
Báo điện tử Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)