Lợi nhuận của Nissan "chạm đáy" trong gần một thập kỷ

Google News

(Kiến Thức) - Lợi nhuận ròng trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2019 của hãng xe Nissan là 319 tỷ yen (khoảng 2,9 tỷ USD), mức thấp nhất kể từ tài khóa 2009-2010 khi công ty phải nỗ lực để vực dậy sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Hãng xe ôtô Nissan mới đây đã công bố mức lợi nhuận ròng thấp nhất trong gần một thập kỷ, trong bối cảnh hãng xe của Nhật Bản này đang nỗ lực phục hồi sau vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn. Cụ thể, lợi nhuận ròng trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2019 của Nissan ở mức 319 tỷ yen (tương đương 2,9 tỷ USD), mức thấp nhất kể từ tài khóa 2009-2010 khi công ty phải nỗ lực để vực dậy sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Loi nhuan cua Nissan
 Nissan công bố mức lợi nhuận ròng thấp nhất trong gần một thập kỷ.
Như vậy, lợi nhuận ròng của Nissan đã sụt giảm tới 57% so với tài khóa trước. Lợi nhuận ròng tài khóa hiện tại - kết thúc vào tháng Ba năm tới - được dự báo giảm 46,7% xuống mức 170 tỷ yen (1,55 tỷ USD), trong khi lợi nhuận kinh danh dự báo giảm 27,7% xuống còn 230 tỷ yen (2,1 tỷ USD) và doanh thu sẽ giảm 2,4% xuống 11.300 tỷ yen (103 tỷ USD).
Danh tiếng của Nissan đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau vụ bê bối liên quan đến cựu Chủ tịch Ghosn. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng chỉ ra một số vấn đề mà doanh nghiệp Nhật Bản này đang gặp phải, như quan hệ với đối tác Renault của Pháp giảm sút và thiếu các sản phẩm mới.
Loi nhuan cua Nissan
 Danh tiếng của Nissan đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau vụ bê bối liên quan đến cựu Chủ tịch Ghosn.
Carlos Ghosn là người đứng đầu liên minh sản xuất ôtô gồm hãng Renault của Pháp và hai hãng Nissan, Mitsubishi của Nhật Bản. Ông được xem là nhân vật quyền lực nhất nhì ngành ôtô Nhật Bản khi từng giữ vai trò quan trọng giúp Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cũng như hỗ trợ hãng chế tạo ôtô Mitsubishi chống chọi với thời kỳ kinh doanh giảm sút sau khi hãng này bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu.
Ông từng bị bắt giữ lần đầu tiên vào ngày 19/11/2018 với các cáo buộc liên quan đến việc trì hoãn kê khai khoản thu nhập khoảng 80 triệu USD và che giấu khoản tiền này trong các văn bản chính thức gửi cổ đông, cũng như cố ý chuyển các khoản thua lỗ cá nhân để Nissan gánh chịu và sử dụng các quỹ của công ty để chi trả cho doanh nhân Khaled al-Juffali người Saudi Arabia.
Loi nhuan cua Nissan
 Hiện ông Ghosn đang đối mặt với 4 tội danh về sai phạm tài chính.
Các công tố viên cho rằng từ cuối năm 2015 đến giữa năm 2018, ông Ghosn đã rút tổng cộng 15 triệu USD từ các quỹ của Nissan. Ông đã bị cách chức chủ tịch của Nissan cũng như các đối tác Renault SA và Mitsubishi Motors sau khi bị bắt lần đầu. Nhà tài phiệt 65 tuổi hiện đã được bảo lãnh tại ngoại và chuẩn bị cho phiên tòa xét xử sắp tới.
Hiện ông Ghosn đang đối mặt với 4 tội danh về sai phạm tài chính, bao gồm kê khai gian lận về tiền lương và lạm chi ngân sách hoạt động của hãng Nissan cho các mục đích cá nhân. Đến nay, cựu Chủ tịch Nissan vẫn luôn bác bỏ các cáo buộc này.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)