HVN nói về lỗi chân phanh CR-V chưa thuyết phục

Google News

(Kiến Thức) - Khẳng định việc cứng chân phanh trên Honda CR-V không phải là lỗi chất lượng mang tính hệ thống, tuy nhiên Honda Việt Nam (HVN) vẫn khuyến cáo khách hàng mang xe đến đại lý khắc phục nếu gặp phải hiện tượng tương tự.

Video: Xe Honda CR-V đang vận hành mất phanh (Nguồn: Thanhnien).

Sau nhiều thông tin đăng trên các mặt báo, phản ánh của người dùng cũng như yêu cầu của Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc lỗi chân phanh Honda CR-V, mới đây Honda đã chính thức bắt tay vào điều tra hiện tượng CR-V bị cứng chân phanh khi xe sử dụng chế độ ga tự động Cruise Control.
Sau khi tìm hiểu, Honda Việt Nam cho hay hãng đã ghi nhận 6 trường hợp gặp phải hiện tượng tương tự, tính đến hết ngày 12/6/2019.
HVN noi ve loi chan phanh CR-V chua thuyet phuc
Honda Việt Nam khẳng định hiện tượng bó cứng phanh trên mẫu xe CR-V mới mà nhiều người dùng gặp phải không phải lỗi chất lượng.
Sau khi kiểm tra 6 xe bị phản ánh, Honda Việt Nam đã đưa ra văn bản chính thức gửi tới báo chí, như sau: “Cảm biến vấn đề bất thường đối với hệ thống trợ lực phanh đã hoạt động do thay đổi chu trình của bàn đạp phanh phát sinh khi khách hàng đặt nhẹ chân lên bàn đạp liên tục lúc đang lái xe. Khi cảm biến vấn đề bất thường với hệ thống trợ lực phanh hoạt động, hệ thống trợ lực phanh sẽ chuyển đổi sang một hệ thống thay thế nhằm đảm bảo an toàn. Trong trường hợp đó, khách hàng sẽ có cảm giác không thoải mái khi đạp phanh. Tuy nhiên hệ thống phanh vẫn vẫn hoạt động và đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn của luật Việt Nam.”
Để khắc phục hiện tượng khóa cứng phanh trên 6 mẫu xe Honda CR-V mới bị xác nhận, Honda Việt Nam đã tiến hành cài đặt lại phần mềm ECU cho 6 chiếc CR-V này. Tuy nhiên Honda Việt Nam khẳng định đây hoàn toàn không phải lỗi chất lượng, do đó không thể quy làm cơ sở lỗi mang tính hệ thống để tiến hành triệu hồi khắc phục. Thế nhưng, Honda Việt Nam cũng khuyến cáo khách hàng “không nên đặt nhẹ chân lên bàn đạp phanh liên tục trong quá trình lái xe. Nếu gặp hiện tượng trên, để tránh cảm giác không thoải mái khi đạp phanh, khách hàng có thể mang xe đến đại lý ôtô Honda gần nhất để được cài đặt lại phần mềm ECU”.
HVN noi ve loi chan phanh CR-V chua thuyet phuc-Hinh-2
Một trong 6 trường hợp bị lỗi chân phanh trên Honda CR-V và sau đó đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam lên tiếng bảo vệ quyền lợi.
Ngay khi Honda Việt Nam chính thức lên tiếng, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng có quá nhiều mâu thuẫn trong thông báo này. "Tại sao nếu đây là thiết lập của hệ thống cảm biến chân phanh thì những mẫu xe khác của Honda có trang bị hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control như Civic, City hay Jazz lại không gặp hiện tượng này và hệ thống thay thế mà Honda nhắc tới là hệ thống gì?" là câu hỏi được không ít người đặt ra.
"Khi sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control thì việc đặt hờ chân phanh là một thói quen an toàn của rất nhiều lái xe tại Việt Nam để có thể chủ động kiểm soát tốc độ xe khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Nếu đây là vấn đề xảy ra do thói quen người lái xe thì tại sao lại chỉ có một số lượng khách hàng nhất định gặp vấn đề, còn hàng nghìn khách hàng khác tại sao lại không gặp hiện tượng này?", một người dùng xe Honda CR-V khác thắc mắc.
HVN noi ve loi chan phanh CR-V chua thuyet phuc-Hinh-3
Khách hàng lên tiếng về vấn đề chân phanh của Honda CR-V khi sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control.
Nhiều khách hàng cũng cho rằng cách xử lý truyền thông của Honda Việt Nam đang thực sự có vấn đề khi đưa ra phương án xử lý là "khuyến cáo khách hàng không nên đặt nhẹ chân lên bàn đạp phanh liên tục trong quá trình lái xe. Nếu gặp hiện tượng trên, để tránh cảm giác không thoải mái khi đạp phanh, khách hàng có thể mang xe đến đại lý ô tô Honda gần nhất để được cài đặt lại phần mềm ECU." Nói cách khác, Honda Việt Nam không có một chương trình cài đặt lại toàn diện cho người đang sở hữu CR-V mà lại để khách hàng thích thì đến kiểm tra và cài lại ECU.
Theo nhiều người dùng và các chuyên gia cho hay, mặc dù phía Honda Việt Nam đã đưa ra câu trả lời và phương án xử lý cho khách hàng đang sở hữu CR-V gặp vấn đề với chân phanh nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều tồn tại trong thông tin mà hãng công bố như hệ thống thay thế cho hệ thống trợ lực phanh là hệ thống nào; tại sao không tiến hành triệu hồi và cài đặt lại ECU trên diện rộng mà chỉ áp dụng với những khách hàng có nhu cầu? Do đó, phương án xử lý của Honda Việt Nam dường như vẫn chưa thực sự thoả đáng với đại bộ phận khách hàng đang tin tưởng và sử dụng mẫu xe ăn khách CR-V.
Báo điện tử Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này đến bạn đọc!
Thảo Nguyễn (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)