Có bằng chứng chủ tịch Nissan gian lận thuế?

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Pháp cho biết không tìm thấy chứng cứ gian lận thuế của ông Carlos Ghosn, chủ tịch Nissan và cũng là CEO đình đám của liên minh sản xuất ôtô lớn nhất thế giới gồm Renault-Nissan-Mitsubishi. 

Ngày 20/11, Chính phủ Pháp cho biết không tìm thấy chứng cứ về việc ông Carlos Ghosn, chủ tịch Nissan và cũng là CEO đình đám của liên minh sản xuất ôtô lớn nhất thế giới gồm Renault-Nissan-Mitsubishi đã gian lận thuế ở nước này.
Thông tin này cũng đã được công bố trong bối cảnh ông Ghosn đã bị bắt giữ tại Nhật Bản với cáo buộc sai phạm tài chính.
Co bang chung chu tich Nissan gian lan thue?
 Chính phủ Pháp cho biết không tìm thấy chứng cứ gian lận thuế của ông Carlos Ghosn, chủ tich hãng xe ôtô Nissan.
Phát biểu trên đài phát thanh France Info, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cho biết ông đã chỉ đạo cơ quan chức năng nước này thẩm tra vấn đề thuế của Chủ tịch Nissan Ghosn ngay khi nắm được thông tin ông này bị bắt giữ tại Nhật Bản, song "không thấy có gì bất thường" trong việc nộp thuế của ông Ghosn tại Pháp.
Theo Bộ trưởng Le Maire, thực tế ông Ghosn đã không còn ở cương vị lãnh đạo Renault, do đó cần bổ nhiệm một ban lãnh đạo tạm thời.
Nhà nước Pháp có cổ phần 15% trong hãng xe ôtô Renault. Dự kiến trong ngày 20/11, Bộ trưởng Le Maire sẽ gặp các đại diện của nhà nước trong Renault để thảo luận vấn đề này.
Co bang chung chu tich Nissan gian lan thue?-Hinh-2
Hãng xe ôtô Nissan và Mitsubishi cũng đã thông báo hai doanh nghiệp này sẽ kiến nghị cách chức Chủ tịch của ông Ghosn. 
Bên cạnh đó, mới đây hãng xe ôtô Nissan và Mitsubishi cũng đã thông báo hai doanh nghiệp này sẽ kiến nghị cách chức Chủ tịch của ông Ghosn, trong khi đó Renault sẽ có kế hoạch nhóm họp để đưa ra một số quyết định liên quan đến ông Ghosn.
Do ảnh hưởng của vụ bê bối này, cổ phiếu của Renault đã mất giá 12% trong ngày giao dịch 19/11.
Ngày 19/11, nhà chức trách Nhật Bản đã bắt giữ ông Ghosn với cáo buộc vi phạm Luật quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của nước này, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập cá nhân.
Theo các công tố viên Tokyo, ông Ghosn bị nghi báo cáo thu nhập tại Nhật Bản thấp hơn so với thực tế 5 tỷ yen (tương đương 44 triệu USD) từ năm 2011.
Nếu bị kết luận tội danh này, ông Ghosn sẽ đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù và bị phạt 10 triệu yen (tương đương 88.617 USD).
Trong khi đó, sau cuộc điều tra nội bộ kéo dài 1 tháng, Nissan tuyên bố ông Ghosn đã làm giả các báo cáo nộp lên Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo và có các hành vi sai trái nghiêm trọng khác như biển thủ quỹ công ty cho mục đích cá nhân.
Giám đốc đại diện của Nissan Greg Kelly (Grếch Ke-li) hiện cũng đã bị bắt giữ vì bị tình nghi vi phạm luật tài chính.

Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)